ไม่พบผลการค้นหา
วันพืชมงคล คือ วันสำคัญที่เตือนให้นึกถึงอาชีพ 'เกษตรกร' ที่เป็นรากเหง้าของวัฒนธรรมไทย 'ศิลปินลูกทุ่ง' ที่โด่งดังประสบความสำเร็จในวงการเพลง หลายคนก็ยังไม่ทิ้งอาชีพนี้ และสานต่อจนกลายเป็นเกษตรอินทรีย์ หรือเกษตรพอเพียงแบ่งปันผลผลิตให้กับคนในชุมชน

‘นึกไว้ทุกนาที ถ้าเข้าไปได้ดีแล้วคงไม่มาขี่ควาย เขานั้นคงแหนงหน่าย เบื่อนั่งหลังควาย เบื่อเคี่ยวเกี่ยวหญ้า...’ เนื้อร้องท่อนขึ้นต้นเพลง 'คนดังลืมหลังควาย' ที่ราชินีลูกทุ่ง 'พุ่มพวง ดวงจันทร์' ขับร้อง มีเนื้อหาเปรียบเปรยดินพอเป็นดาวแล้วลืมต้นกำเนิดของตนเอง ยังคงอยู่ในดวงใจแฟนมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

แต่ก็ใช่ว่าดาวทุกดวงจะหลงตัวเอง หลงแสง สี เสียง ความศิวิไลซ์ ยังมีศิลปินขวัญใจมหาชนหลายคนไม่เคยลืมหลังควาย ยามว่างจากการเดินสายนำเสียงเพลงไปมอบความสุขให้มิตรรักแฟนเพลงทั่วไทย รีบหอบเอาความคิดถึงรีบบึ่งจากเมืองหลวงมาหลับฝันในผืนแผ่นดินที่เรียกว่า ‘บ้าน’ เหมือน ‘ข้าวคืนนา ปลาคืนน้ำ’

เข้ากับบรรยากาศ ‘วันพืชมงคล’ ประจำปี 2562 วอยซ์ออนไลน์หยิบยกดวงดาว ที่มีความสุขกับการพลิกฟื้นท้องไร่ผืนนาให้เป็นผืนทอง ควบคู่ไปกับการโคจรในโลกดนตรี มานำเสนอ


ไมค์ ภิรมย์พร.jpg

‘ไมค์ ภิรมย์พร’ ลูกอีสานคนนี้ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตเรียบง่ายแต่แสนสุขใจมาโดยตลอด เป็นนักร้องควบกับเป็นเกษตรกร ทำเกษตรอินทรีย์ครบวงจร ที่นาใน ต.นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี ปลูกข้าว ปลูกไผ่ ปลูกมะนาว ตะไคร้ ผักกะแยง หัวหอม เลี้ยงปลา ฯลฯ ไว้กินเองแบบไม่ต้องสนกลไกตลาด แถมยังมีแจกจ่ายให้เพื่อนพ้องได้นำวัตถุดิบปลอดสารพิษไปปรุงอาหาร

“ผมผ่านความทุกข์ยากลำบากมามากกับอาชีพคนขายแรง เป็นเด็กกรรมกร เด็กเสิร์ฟ เด็กรับรถ มาหมดแล้ว เมื่อตามฝันสำเร็จ สมหวังได้เป็นนักร้อง ก็รีบกลับบ้านเกิดไปพลิกฟื้นผืนนา ด้วยการน้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ จากผืนนาธรรมดาแบ่งสัดส่วนกลายเป็นไร่นาสวนผสม มีไร่อ้อย สวนผลไม้ แปลงผัก บ่อปลา บ่อเลี้ยงกบ พื้นที่เลี้ยงไก่ สร้างผลิตผลทางการเกษตรแบบปลอดสารพิษ” 

“ผมมาจากครอบครัวชาวนาภาคอีสาน ก้าวมาเป็นนักร้องลูกทุ่งมีแฟนเพลงให้การยอมรับ แต่ก็ไม่เคยลืมถิ่นฐานบ้านเกิด ช่วงที่ตามฝันพอมีเวลาว่างก็มักกลับไปคลุกอยู่ในท้องไร่ท้องนา พอทุกอย่างลงตัวผมจึงกลับมาพลิกฟื้นผืนดิน ซึ่งเป็นสมบัติล้ำค่าของพ่อแม่เต็มตัว ด้วยความภาคภูมิใจที่เกิดมาเป็นลูกชาวนา ลูกเกษตรกร” 

ไม่เพียงสร้างความมั่นคงให้กับตนเอง เจ้าของเสียงร้องเพลงดังอมตะ ‘ยาใจคนจน’ ยังนำพาบ้านใกล้เรือนเคียงมาให้ความสำคัญกับการยืนให้ได้ด้วยลำแข้งของตนเอง โดยไม่ต้องจากถิ่นฐานไปต่อสู้ชีวิตนอกบ้าน ไมค์ กล่าวว่า ตนโชคดีที่มีโอกาสได้ไปเรียนรู้เกษตรพอเพียง ที่สามารถนำพาชาวบ้านไปสู่ความพออยู่พอกิน ไม่เป็นหนี้เป็นสิน ไม่ต้องยืมจมูกคนอื่นหายใจ มีอาหาร มีรายได้ มีเหลือก็เก็บออมไว้ บางคนทำแล้วฐานะดีขึ้นเลย ได้พบกับความสุขที่แท้จริง 


มนต์แคน แก่นคูณ.jpg

‘มนต์แคน แก่นคูน’ นักร้องหนุ่มค่ายแกรมมี่ โกลด์ รายนี้ นอกจากขี่ควายทำนาที่บ้านเกิด จ.ยโสธร ปลูกข้าวกินเองมาโดยตลอด ยังนำมาแบ่งให้กับชาวบ้านที่ขาดแคลนนำไปรับประทาน ทำให้ได้สัมผัสความสุขของการเป็นผู้ให้และได้รับ

“ผมทำนาไว้กินเองโดยไม่คิดนำมาขาย แต่ละปีได้ข้าวจำนวนเยอะมาก เกินที่จะกินเองหมด ไม่คิดนำมาขาย คิดว่าควรนำไปทำให้เกิดประโยชน์กับผู้อื่น ในภาคอีสานยังมีหลายครัวเรือนไม่มีที่นาเป็นของตนเอง ต้องออกจากบ้านไปทำงานรับจ้างแบบหาเช้ากินค่ำ หาเงินมาซื้อข้าวสารกรอกหม้อ ผมจึงนำข้าวที่ปลูกมาใส่กระสอบเอาไว้แบ่งให้ผู้ขาดแคลนได้นำไปรับประทาน” 


ไผ่ พงศธร.jpg

‘ไผ่ พงศธร’ ดาวอีกดวงที่ก้าวขึ้นมาจากผืนนา อ.กุดชุม จ.ยโสธร แม้วันนี้เป็นซุปตาร์แถวหน้าของวงการ แต่ก็ไม่เคยคิดทิ้งวิถีชีวิตที่ติดกับธรรมชาติ เห็นความสำคัญของการเป็นเกษตรกรลูกชาวนาเสมอมา

“วันนี้นาของผมไม่ได้ปลูกข้าวอย่างเดียว แต่ยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพืชผักสวนครัวนานาชนิดด้วย มีบ่อเลี้ยงปลา มีที่เลี้ยงไก่ เวลาว่างจากงานคอนเสิร์ตกลับมาอยู่บนผืนแผ่นดินที่ใช้ชีวิตมาตั้งแต่แรกเกิด ทำนาปลูกข้าว ปลูกมันสำปะหลัง ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ ปลูกผลไม้ เลี้ยงโค กระบือ เลี้ยงปลา เลี้ยงเป็ด เก็บไข่กินแทบไม่ทัน นำไปแบ่งปันชาวบ้านด้วย รู้สึกมีความสุขเหมือนอยู่บนวิมานสวรรค์ สบายใจ มีอยู่มีกินสมบูรณ์ โดยไม่ต้องไปเบียดเบียนผู้อื่น เบียดเบียนสังคมให้เกิดความเดือดร้อน” 


ต่าย อรทัย.jpg

‘ต่าย อรทัย’ สาวดอกหญ้าเข้ามาชูช่ออยู่กลางเมืองใหญ่ แม้จะดังขนาดไหน แต่ก็ไม่เคยลืมกลิ่นโคลนสาบควาย มีเวลาว่างเมื่อไหร่ ก็กลับไปช่วยพ่อ-แม่ หว่านข้าวทำนาที่ จ.อุบลราชธานี ใช้ชีวิตไม่หวือหวาติดดิน กินอยู่อย่างพอเพียง 


ตั๊กแตน ชลดา.jpg

‘ตั๊กแตน ชลดา’ นักร้องสาวที่ฉีกลุคจากสาวหวานกลายมาเป็นสาวแซ่บซี้ดภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกชาวนา เปรี้ยวจี๊ดเข็ดฟันในวันนี้แต่ตัวตนที่แท้จริงยังไม่เคยทิ้งการทำนาปลูกข้าว ปลูกผัก เลี้ยงปลา หาปลา แบบชาวนาทั่วไปเด้อค่ะเด้อ 


ข้าวทิพย์ ธิดาดิน.jpg

นอกจากที่กล่าวมาข้างต้น ยังมีศิลปินที่มีชื่อเสียงโด่งดังจนเป็นที่รู้จักกว้างขวาง แต่ก็ยังกลับบ้านเกิดไปเป็นเกษตรกร อาทิ ‘ข้าวทิพย์ ธิดาดิน’ มีความสุขทุกครั้งเมื่ออยู่ในอ้อมกอดท้องนาของตนเองที่บ้าน จ.อำนาจเจริญ ‘เอิ้นขวัญ วรัณญา’ ลั้นลาเสมอเมื่อเห็นข้าวในนา ที่บ้าน จ.สกลนคร ออกรวงเป็นสีทอง ‘เนค นฤพล’ ยิ้มหน้าบานทุกครั้งที่ได้เห็นผลหมากรากไม้ในผืนนาบ้านเกิด จ.สุรินทร์ ออกดอกออกผล