ไม่พบผลการค้นหา
ทางการรัสเซียแถลงว่า ทหารอาสาสองคนของสหรัฐฯ ที่เข้ามารบในพื้นที่ของยูเครน จะไม่ได้รับการคุ้มครองภายใต้อนุสัญญาเจนีวาว่าด้วยเชลยสงคราม และอาจจะถูกศาลของกลุ่มนิยมรัสเซียตัดสินประหารชีวิต เช่นเดียวกับกำลังของยูเครนสัญชาติสหราชอาณาจักรและโมร็อกโกสามรายก่อนหน้านี้

“เรากำลังพูดถึงทหารรับจ้าง ที่เป็นภัยต่อชีวิตของเจ้าหน้าที่การทหารของเรา” ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียแถลงต่อสื่อมวลชน “และไม่เพียงแค่พวกเรา แต่หมายรวมถึงเจ้าหน้าที่การทหารของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ และสาธารณรัฐประชาชนลูฮานสก์” เปสคอฟอ้างถึงเขตปกครองตนเองที่เป็นกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครน ซึ่งรัสเซียประกาศรับรองเอกราชไปก่อนหน้านี้

สื่อของรัสเซียรายงานถึงทหารอาสาสมัครชาวสหรัฐฯ สองในสามที่หายตัวไป ระหว่างการเข้ารบในพื้นที่คาร์คีฟทางตอนเหนือของยูเครน ว่ากำลังถูกควบคุมตัวโดยกองกำลังฝ่ายนิยมรัสเซียของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนยูเครน อย่างไรดี ทางการรัสเซียปฏิเสธว่าพวกตนไม่ทราบตำแหน่งที่อยู่ของสองทหารอาสาสัครสหรัฐฯ ที่ถูกกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในภูมิภาคโดเนตสก์ควบคุมตัวเอาไว้

ผู้สื่อข่าวสอบถามเปสคอฟว่า อาสาสมัครทหารสหรัฐฯ ทั้งสองราย จะถูกส่งตัวขึ้นศาลของโดเนตสก์ที่ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของกองกำลังแบ่งแยกดินแดนนิยมฝ่ายรัสเซีย เพื่อพิจารณาโทษการประหารชีวิตหรือไม่ โดยโฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซียระบุว่า “เราไม่สามารถตัดประเด็นอะไรออกไปได้ เนื่องจากมันเป็นการพิจารณาของาล เราไม่เคยออกความเห็นถึงพวกเขา และเราไม่มีสิทธิในการแทรกแซงคำตัดสินของศาล”

ทหารอาสาสมัครจากสหรัฐฯ ทั้งสองรายมีชื่อว่า แอนดี ไท น็อก ฮวีญ ในวัย 36 ปี และ อเล็กซานเดอร์ ดรูเค ในวัย 39 ปี โดยทั้งสองเคยอาศัยอยู่ในมลรัฐอลาบามา ก่อนตัดสินใจเดินทางเข้ามาช่วยยูเครนรบเพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย ทั้งนี้ ทหารอาสาทั้งสองถูกกองกำลังแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียจับกุมตัวในโดเนตสก์เมื่อสัปดาห์ก่อน ก่อนที่สำนักข่าว RT ของรัฐบาลรัสเซียจะเข้าบันทึกภาพของพวกเขาในศูนย์กักกัน ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่โดเนตสก์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (17 มิ.ย.)

ก่อนหน้านี้ ศาลของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนโดเนตสก์ตัดสินประหารชีวิตทหารอาสาของสหราชอาณาจักรสองราย และทหารอาสาจากโมร็อกโกอีกหนึ่งราย ที่เข้าร่วมกองทัพยูเครนรบต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย โดยมีการคาดการณ์ว่าการตัดสินโทษประหารทหารอาสาสามรายนี้ เป็นความพยายามในการต่อรองกับยูเครนที่มีการตัดสินจำคุกตลอดชีวิตทหารรัสเซียที่สังหารพลเรือนยูเครนไปก่อนหน้า

รัสเซียและพันธมิตรของตนอย่างกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนอ้างว่า ทหารของชาติตะวันตกที่เข้ามารบต่อต้านกองกำลังของตนเป็น “ทหารรับจ้าง” ซึ่งไม่อยู่ภายใต้การคุ้มกันของการเป็นเชลยสงครามตามอนุสัญญาเจนีวา และจะต้องเผชิญหน้ากับโทษประหาร อย่างไรก็ดี ทหารทั้งหมดเข้าร่วมการรบในฐานะกองกำลังของยูเครน

ปัจจุบันนี้ รัสเซียเองไม่มีโทษการประหารชีวิต อย่างไรก็ดี รัสเซียพยายามใช้กฎของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในพื้นโดเนตสก์ของยูเครน ที่มีการบังคับลงโทษประหารชีวิตอยู่ เพื่อดำเนินการลงโทษประหารชีวิตทหารอาสาจากฝั่งของยูเครนแทนตนเอง

ในทางตรงกันข้าม โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ทางการสหรัฐฯ “ได้เห็นภาพและวิดีโอของสองชายสัญชาติสหรัฐฯ ที่ถูกรายงานว่าโดนจับกุมตัวโดยกองกำลังของรัสเซียในยูเครน” แล้ว และทางการ “กำลังจับตาสถานการณ์อย่างใกล้ชิด” ก่อนย้ำว่าทางการสหรัฐฯ “อยู่ระหว่างการติดต่อกับทางการยูเครน คณะกรรมการกาชาดสากล และครอบครัวของพวกเขา” และทางการจะไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวใดๆ เนื่องจากนโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ถูกจับกุมตัวและญาติ

ทหารอาสาสมัครอีกรายของสหรัฐฯ ที่หายตัวไป คือ กราดี เคอร์ปาซี ซึ่งเคยเป็นอดีตนาวิกโยธินประจำกองทัพเรือสหรัฐฯ ทั้งนี้ เคอร์ปาซีขาดการติดต่อกับครอบครัวของตนไปตั้งแต่ช่วงปลายเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ยังได้แถลงยืนยันการตายของ สตีเฟน ซาเบียลสกี พลเรือนสหรัฐฯ ที่เดินทางไปร่วมรบในยูเครน ซึ่งถูกรัสเซียสังหารด้วยกับระเบิดเมื่อช่วงกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/jun/21/us-volunteer-fighters-captured-in-ukraine-could-face-death-penalty-says-russia?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR2BdYC_555fRP5-JTrCy5dev5ui-UNUOtTHbzRFxa7L_tvo32Ghb0zRn_I