ไม่พบผลการค้นหา
“จาตุรนต์” ฝาก “ประยุทธ์” เห็นแก่บ้านเมือง อย่ายึดติดอำนาจ มองปัญหาบานปลาย หากคว่ำร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ขอ สื่อสารส.ว.-ส.ส.ร่วมผ่านวาระ3

จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงทิศทางการแก้รัฐธรรมนูญ หลังศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องพิจารณาวินิจฉัยอำนาจหน้าที่ของรัฐสภาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและนัดแถลงด้วยวาจาในวันที่ 11 มีนาคมนี้ ว่ามีความเป็นไปได้แต่ยากมาก ซึ่งต้องใช้เวลาสื่อสารกับสังคม โดยเฉพาะผู้มีอำนาจโดยตรง คือส.ว. และส.ส.พลังประชารัฐ และกุญแจสำคัญคือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยต้องเข้าใจว่าสังคมเห็นตรงกันว่าต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อประโยชน์ต่อบ้านเมือง แต่หากมีการล้มการแก้ร่างรัฐธรรมนูญไม่ว่าด้วยช่องทางใด จะเกิดความขัดแย้งจนทำให้ปัญหาต่างๆไม่ได้รับการแก้ไข มีวิกฤตทางการเมืองมากยิ่งขึ้น

สำหรับท่าทีของ ส.ว.ที่มีแนวโน้มว่าจะโหวตคว่ำการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 จาตุรนต์ให้ความเห็นว่าปัญหามีมาตั้งแต่การลงมติที่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ในส่วนของส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ก็มีความชัดเจนว่าทำตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งที่ในความเป็นจริงเรื่องที่ควรส่งศาลพิจารณาควรเป็น เนื้อหาการแก้ไขรัฐธรามนูญหลังสภาแก้ไขเสร็จแล้ว เพราะตอนนี้ศาลจะพิจารณาได้อย่างไรในเมื่อรัฐสภายังทำเนื้อหาไม่เสร็จ 


อย่าทำให้ประชาชนหมดหวัง

ส่วน ส.ว.ตั้งเงื่อนไขเพื่อเป็นข้ออ้างในการไม่รับร่าง คนมองว่าไม่มีเหตุผลเพราะรัฐธรรมนูญปัจจุบันไม่ได้ห้ามแก้หมวด 1 หมวด 2 แค่หากจะแก้เรื่องใดต้องทำประชามติ และหากมีการแก้แล้วไปฝ่าฝืนมาตรา 255 ซึ่งเป็นข้อห้ามในการแก้รัฐธรรมนูญ ก็สามารถส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้ภายหลัง การไปอ้างว่าห้ามแก้มาตราใดเป็นเรื่องที่ไม่เคยมีมาก่อน เป็นการสร้างเงื่อนไขเพื่อไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และต้องยอมรับว่า ส.ว.มีบทบาทมาก เพราะต้องการเสียงส.ว.84 เสียง หากส.ว.ไม่รับร่างนี้ก็จะคว่ำทันที ซึ่งตนมองว่าหากมาคว่ำในวาระ 3 จะทำให้ประชาชนหมดหวัง และอาจไม่คาดหวังอะไรกับสภาอีก จะส่งผลเสียต่อการแก้ปัญหาวิกฤติทางการเมืองอย่างร้ายแรง

สำหรับกรณีไม่สามารถแก้รัฐธรรมนูญได้แล้วต้องเข้าสู่กระบวนการแก้รายมาตรา นายจาตุรนต์มองว่า เป็นเรื่องที่ยุ่งบากและอาจแก้ไขไม่ได้ เพราะบางมาตรามีความเื่อมโยงกัน ซึ่งหากเป็นแบบนี้จะยิ่งปิดโอกาสในการแก้ปัญหาความขัดแย้งทางสังคม 

ทั้งนี้ได้ฝากถึง ฝากสภา รัฐบาล ว่าสิ่งสำคัญที่สุดคือการสื่อสารกับ ส.ว.และส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ให้เห็นแก่การแก้ปัญหาประเทศ เปิดโอกาสให้ประชายนมีสิทธ์ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พร้อมฝากถึงพล.อ.ประยุทธ์ อย่ายึดติดอำนาจ เพราะถ้าการแก้รัฐธรรมนูญไม่ผ่านคนที่ได้ประโยชน์สูงสุดคือพล.อ.ประยุทธ์ที่จะมีความมั่นคงในตำแหน่งมากขึ้น พร้อมฝากถึงส.ส.พลังประชารัฐให้เห็นแก่ประโยชน์บ้านเมือง เพราะสุดท้ายก็ต้องตัดสินด้วยการทำประชามติ