ไม่พบผลการค้นหา
'ลาว' ยกระดับเข้มเฝ้าระวังโควิด-19 ระงับนำเข้าซีฟู๊ดไทยชั่วคราว - 'กัมพูชา' งดส่งแรงงาน หวั่นการระบาดที่อาจมาจากไทย

หลังจากไทยพบการระบาด 'ระลอกใหม่' ในประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่มแรงงานข้ามชาติชาวเมียนมาในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร ในจำนวนกว่า 500 คน ก่อนที่ต่อมาจะขยายวงพบผู้ติดเชื้อในหลายจังหวัด สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนอยู่ติดกับประเทศไทย กลับมาเข้มงวดใช้มาตราการควบคุมตามชายแดน และมาตราการควบคุมทางสังคมภายในประเทศ เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 

เมื่อ 22 ธ.ค. ทองลุนสี สุลิด นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ออกแถลงการณ์ผ่านสถานีโทรทัศน์ โดยตอนหนึ่งของคำแถลงนายกฯ ลาว ได้อ้างถึงสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้านที่พบผู้ติดเชื้อกลับมาพุ่งในหลักหลายร้อยราย เป็นเหตุให้รัฐบาลลาวจำเป็นต้องใช้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังตามชายแดน ห้ามการเดินทางระหว่างประเทศ คงมาตราการปิดด่านชายแดนกับชาติเพื่อนบ้าน พร้อมให้จัดตั้งศูนย์กักกันโรค และเวชภัณฑ์เพื่อพร้อมกับกับสถานการณ์ระบาดที่อาจเกิดขึ้น นายกฯ ลาวยังคงเรียกร้องให้ประชาชนใช้หน้ากากอนามัยขณะอยู่ในชุมชน เว้นระยะทางสังคม ทั้งไม่อนุญาตจัดคอนเสิร์ต งานสังสรรค์ หรือการฉลองรื่นเริงเทศกาลปีใหม่ที่เป็นงานขนาดใหญ่ในสาธารณะ โดยให้เป็นการฉลองเฉพาะครอบครัวเท่านั้น


แบนซีฟู๊ดไทย

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวลาวโพสต์ รายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ออกคำสั่งในหนังสือด่วน ส่งถึงกระทรวงการเงิน กรมภาษี กรมอาหารและยา ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข และด่านชายแดน ให้ระงับการนำเข้าอาหารทะเล และอาหารสดแช่แข็งทุกชนิดจากไทยเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของไทยกับลาว จะหารือมาตรฐานการรับรอง หรือตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็งจากไทยจะไม่มีการเจื้อปนของไวรัสโควิด

สำหรับลาวมียอดผู้ติดเชื้อสะสม 41 ราย ยังไม่พบผู้เสียชีวิต


กัมพูชางดส่งแรงงาน

ด้านกระทรวงแรงงานของกัมพูชา ออกแถลงการณ์แจ้งต่อบริษัทจัดหางานให้ระงับการจัดส่งแรงงานไปยังประเทศไทย จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หลังจากพบรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้น

แถลงการณ์ของหน่วยงานกัมพูชายังเรียกร้องให้นายหน้าจัดหางาน ดำเนินการใกล้ชิดกับนายจ้างและเจ้าหน้าที่ของไทย เพื่อให้การช่วยเหลือต่อแรงงานกับพูชาในไทยหากจำเป็น โดยไทยถือเป็นตลาดแรงงานใหญ่ที่สุดของแรงงานข้ามชาติชาวกัมพูชา ข้อมูลจากกระทรวงแรงงานกัมพูชาคาดว่า ขณะนี้มีชาวกัมพูชาราว 1.1 ล้านคนที่ทำงานในประเทศไทย

ขณะเดียวกัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กระทรวงสาธารณสุขกัมพูชา ได้ออกมาตราการให้เจ้าหน้าที่ประจำตามพื้นที่ชายแดนติดกับไทย ตรวจสอบข้อมูลสุขภาพอย่างเข้มงวด รวมถึงทุกคนที่เดินทางเข้ากัมพูชาต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เพื่อตรวจคัดกรองเชื้อ

จนถึงขณะนี้กัมพูชามียอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมที่ 363 ราย ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต 

ที่มา : Xinhua , Lao National Radio