ไม่พบผลการค้นหา
บริษัท บริติช อเมริกัน โทแบคโค กล่าวว่าทางบริษัทจะขายบุหรี่มวนสุดท้ายในรัสเซีย ภายในเวลา 1 เดือน และจะยุติการเป็นบริษัทที่ใหญ่เป็นอันดับ 1 ในตลาดยาสูบโลกภายในเวลา 1 ปีครึ่ง หลังจากที่บริษัทให้คำมั่นว่า พวกเขาจะหยุดขายบุหรี่มวนสุดท้ายในรัสเซีย เพื่อเป็นการตอบโต้การรุกรานยูเครน

บริติช อเมริกัน โทแบคโค ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตบุหรี่ลัคกี้สไตรค์ และบุหรี่คาเมล และฐานอยู่ในกรุงลอนดอน ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว หลังจากที่บริษัทเลือกที่จะดำเนินการต่อไปในรัสเซีย แม้รัสเซียจะยกทัพเข้ารุกรานยูเครน ต่างจากแบรนด์ระดับโลกต่างๆ เช่น เนสท์เล่ ยูนิลีเวอร์ โคคา-โคล่า และแมคโดนัลด์ที่ตัดสินใจถอนกิจการของตัวเองออกจากรัสเซีย

บริติช อเมริกัน โทแบคโค เปลี่ยนการตัดสินใจเดิม ที่จะดำเนินการต่อไปในรัสเซียตลอดระยะเวลา 18 เดือนก่อนหน้านี้ โดยบริษัทอ้างถึง "หลักจริยธรรมและค่านิยม" เป็นเหตุผลในการถอนธุรกิจออกจากรัสเซียในครั้งนี้ โดยบริติช อเมริกัน โทแบคโค ซึ่งมีพื้นที่ตลาดบุหรี่ในรัสเซียกว่า 25% กล่าวว่า ในที่สุดบริษัทได้บรรลุข้อตกลงที่จะขายธุรกิจของตัวเองในรัสเซียและเบลารุส ให้กับกลุ่มบริษัทที่นำโดยทีมผู้บริหารในรัสเซีย

“เมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการ บริติช อเมริกัน โทแบคโค จะไม่มีอยู่ในรัสเซียหรือเบลารุสอีกต่อไป และจะไม่ได้รับผลประโยชน์ทางการเงิน จากการขายอย่างต่อเนื่องในตลาดเหล่านี้” บริติช อเมริกัน โทแบคโค กล่าวผ่านแถลงการณ์ของบริษัทจากสหราชอาณาจักร

อย่างไรก็ดี บริติช อเมริกัน โทแบคโค ไม่ได้เปิดเผยว่าทางบริษัทจะได้รับเงินเท่าใด จากการขายบริษัทในรัสเซียและเบลารุส หรือข้อตกลงในการซื้อขายบริษัทในครั้งนี้ มีเงื่อนไขที่จะอนุญาตให้บริษัทซื้อธุรกิจคืนได้ในอนาคตหรือไม่ หากมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียของนานาชาติถูกยกเลิกลง

ตลาดบุหรี่ในรัสเซียคิดเป็น 2.7% ของรายได้ 1.34 หมื่นล้านปอนด์ (ประมาณ 5.9 แสนล้านบาท) ที่ บริติช อเมริกัน โทแบคโค ทำได้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 โดยจากข้อมูลพื้นฐานดังกล่าว การถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย จะหมายถึงการที่บริษัทจะสูญเสียรายได้ไปประมาณ 725 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท) ต่อปี นอกจากนี้ บริติช อเมริกัน โทแบคโค คาดว่าบริษัทจะได้รับผลกระทบต่อผลกำไรประมาณ 290 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท) ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำที่เผยแพร่ออกมา ในผลประกอบการครึ่งปีของบริษัทเมื่อเดือนที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ บริติช อเมริกัน โทแบคโค เคยกล่าวว่า บริษัทจะถอนตัวออกจากรัสเซียในเดือน มี.ค. 2565 ในขณะที่บริษัทต่างๆ จากทั่วโลก ต่างรีบหาทางออกเพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย ซึ่งเกิดขึ้นจากการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และสหราชอาณาจักร ต่อรัสเซีย โดยในเวลานั้น คิงส์ลีย์ วีตัน หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และการเติบโตของ บริติช อเมริกัน โทแบคโค กล่าวว่า บริษัทไม่สามารถปิดธุรกิจในรัสเซียได้ในชั่วข้ามคืน เพราะจะทำให้พนักงาน 2,500 คนในรัสเซียอาจถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายรัสเซีย

นอกจากนี้ บริติช อเมริกัน โทแบคโค เปิดเผยว่าบริษัทต้องค่าใช้จ่ายครั้งเดียวจำนวน 612 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2.7 หมื่นล้านบาท) ตามการวางแผนถอนธุรกิจ เมื่อมีการเผยแพร่ผลประกอบการทั้งปีในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่คำนึงถึงเงื่อนไขที่คาดหวังจากการขายใดๆ อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงตัวเลขดังกล่าวจะไม่ถูกเปิดเผย จนกว่าบริษัทจะเปิดเผยผลการดำเนินงานทั้งปีในเดือน ก.พ.ปีหน้า


ที่มา:

https://www.theguardian.com/business/2023/sep/07/british-american-tobacco-to-end-sales-in-russia-within-a-month?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR1FrvKXOxN2HSLnW2PHoFUXPXEvj4ZuwFmbE_4OGuMMTnQulD9q31fn0Ls