ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคก้าวไกล แนะยกเลิกการเกณฑ์ทหาร พร้อมยกระดับการจัดสรรงบประมาณ เพื่อนำมารับมือสถานการณ์ไวรัส

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่าตามที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. สั่งการผู้บังคับหน่วยหาแนวทางเพิ่มเติมในการแก้ไขปัญหาการเลื่อนการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำปี 2563 จากผลกระทบของไวรัส COVID-19 หลังจากมาตรการให้ทหารกองประจำการสมัครใจเลื่อนปลดประจำการต่อไปอีก 1 ปี มียอดเพียงประมาณ 5,460 นาย จากยอดที่จะปลดประจำการในเดือนเม.ย.นี้ 42,000 นาย ซึ่งน้อยกว่าประมาณการเป้าหมายที่กองทัพบกตั้งไว้

โดยข้อเท็จจริงนี้จึงสะท้อนว่าสภาพในรั้วค่ายทหารอาจไม่ได้ให้ความมั่นคงกับชีวิตของพลทหาร ได้อย่างบรรดาผู้นำทหารพยายามทำให้เราเชื่อ ซึ่งสิ่งที่กองทัพควรทำจึงไม่ใช่แค่พยายามหาแรงจูงใจเพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพราะหากกองทัพยังคงมีปัญหาอย่างอื่นสั่งสมมาอย่างยาวนานโดยที่ไม่คิดจะแก้ไขแล้ว ย่อมไม่อาจจูงใจหรือแม้แต่จะรั้งใครไว้ให้เป็นทหารต่อไปได้

ทั้งนี้ตนคิดว่านี่เป็นโอกาสอันดีที่กองทัพจะใช้วิกฤตินี้ปรับปรุงกองทัพตามแนวทางที่อดีตพรรคอนาคตใหม่เคยเสนอ ตามร่าง พ.ร.บ.การรับราชการทหารฉบับใหม่ มีสาระสำคัญดังนี้

  • 1. เลิกการบังคับเกณฑ์ทหารในยามสันติ ใช้เฉพาะวิธีการสมัครโดยเปิดโอกาสให้ทั้งเพศชายและหญิงอย่างเท่าเทียมกัน
  • 2. ยกระดับให้ทหารมีเงินเดือนดี มีสวัสดิการที่ดี เช่น การมีประกันสุขภาพที่ครอบคลุมถึงครอบครัว ได้รับทุนการศึกษา และหากปลดประจำการก็จะมีทุนประกอบอาชีพให้
  • 3. แก้ปัญหาที่เรื้อรังของกองทัพ
  • 4. ให้มีโอกาสต่อยอดเข้าไปเป็นทหารชั้นประทวนและสัญญาบัตร ซึ่งสามารถครองชั้นยศสูงสุดได้ถึงพันโท

"ขอย้ำข้อเสนอของพรรคก้าวไกลอีกครั้ง ในเรื่องของการโอนงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ทั้งโดยการงดเว้นการเกณฑ์ทหาร โอนงบประมาณจัดซื้ออาวุธ โอนงบประมาณที่ไม่เกี่ยวกับภารกิจของกองทัพโดยตรง เพื่อนำมารับมือสถานการณ์ไวรัส จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม จัดจ้างพลเรือนอาสาสาธารณสุข ซึ่งจะต้องเกิดขึ้นโดยเร็ว และต้องให้สภาผู้แทนราษฎรมีส่วนร่วมผ่านการเปิดประชุมสมัยวิสามัญ" นายโรม กล่าว

ดังนั้นรัฐบาลจะต้องพิจารณาอย่างจริงจังและจริงใจในเรื่องการปฏิรูปกองทัพให้ทันสมัย โปร่งใส และไม่สิ้นเปลือง โดยเริ่มต้นจากหยิบร่าง พ.ร.บ. การรับราชการทหารฉบับใหม่ ซึ่งตอนนี้อยู่ในมือของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :