ไม่พบผลการค้นหา
ตัวแทนพรรคสามัญชน เข้าสมัครรับเลือกตั้งทั้งแบบบัญชีรายชื่อ-แบ่งเขต ลั่น เลือกตั้งรอบนี้ หวังกวาด 6 ที่นั่ง เป็นพรรคเดียว เสนอนโยบาย #ยกเลิก112

เมื่อวาน (4 เม.ย.) ที่ลานพระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง กรกนก คำตา ผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อพรรคสามัญชน พร้อมด้วยผู้สมัครและทีมงาน เดินทางถึงสถานที่รับสมัคร รับสมัครเลือกตั้ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ โดยทางผู้สมัครและทีมงานพรรคได้ชูป้าผ้าเขียนสีระบุข้อความว่า "สามัญชน ประชาธิปไตยจากฐานราก สิทธิมนุษยชน เท่าเทียมเป็นธรรม" ก่อนเข้าไปรับสมัคร

จากนั้น กรกนก กล่าวว่า พรรคสามัญชนมาด้วยความพร้อมมาก พรรคได้ส่ง สส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 6 คน สส.แบบแบ่งเขต จำนวน 1 คน โดยนโยบายหลักของพรรคคือ การปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม และต้องการให้เสรีภาพในการแสดงออกสามารถเกิดขึ้นได้กับประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 (ม.112) โดยผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ถือว่าเป็นพรรคการเมืองเดียว ที่เสนอนโยบายดังกล่าว ในการเลือกตั้งรอบนี้

S__12017846.jpg


"พื้นฐานของพรรคต้องการประชาธิปไตยทางตรง เป็นประชาธิปไตยจากฐานราก เป็นธรรม เท่าเทียม และยึดหลักสิทธิมนุษยชน" กรกนกกล่าว

เมื่อถามว่า นโยบายการยกเลิก ม.112 จะทำให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่รับสมัครพรรคสามัญชนในการเลือกตั้งรอบนี้หรือไม่ กรกนก กล่าวว่า พรรคได้ยื่นสมัครไปแล้ว โดยได้ลำดับที่ 53 และจะรอผลการพิจารณา เพราะเราคิดว่าเป็นสิ่งที่พลเมืองพึงกระทำได้ในการยกเลิกทุกกฎหมาย

เมื่อถามว่า พรรคคาดหวังได้ สส.ไว้กี่ที่นั่ง นส.กรกนก กล่าวว่า เป็นครั้งแรกที่พรรคจะได้รับการเลือกตั้งจากประชาชนทั่วประเทศ เราไม่มั่นใจว่าจะได้จำนวนคะแนนเท่าไหร่ เพราะครั้งที่แล้วเราไม่ได้ส่งผู้สมัครครบทุกเขตจึงได้คะแนนน้อย

"แต่รอบนี้ ถ้าทุกคนสามารถเลือกได้จากทั่วประเทศ เราคาดว่าน่าจะมีคนเลือกมากขึ้น โดยหวัง สส.ไว้ทั้ง 6 ที่นั่ง" กรกนก กล่าว

ด้านเพจ "พรรคสามัญชน - Commoners Party" ได้โพสต์รายชื่อผู้สมัคร สส.แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต รวม 7 คน ดังข้อความต่อไปนี้

รายชื่อส.สแบบบัญชีรายชื่อที่สามัญชนทุกคนเห็นอยู่นี้ เราไม่ได้คัดเลือกจาก ความร่ำรวย ชื่อเสียง อิทธิพล ระดับการศึกษา อายุ แต่เราคัดเลือกจาก ความเข้มข้นของประสบการณ์การต่อสู้เพื่อความเป็นธรรมในมิติต่าง ๆ

ด้วยทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดเราจึงสามารถส่งนักสู้เพื่อความเป็นธรรมเข้าสภาได้เพียง 6 ที่นั่ง แต่พวกเราจะยังคงสนับสนุนและอำนวยการให้สามัญชนที่อยู่นอกสภา ในทุกพื้นที่ต่อสู้อย่างมีเข้มแข็งต่อไป

สภาคือพื้นที่ต่อสู้ใหม่

แต่ท้องถนน ทะเล ผืนดิน สายน้ำ จะเป็นพื้นที่ต่อสู้ที่เป็นหนึ่งเดียวกับวิถีชีวิตของสามัญชนเสมอ

รายชื่อ ส.ส แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง

สุรเดช แก้วกัลยา เขตเลือกตั้งที่ 4 จังหวัดขอนแก่น


รายชื่อ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ

กรกนก คำตา : ทำงานเรื่องสิทธิพลเมืองและสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ

สุริยา แสงแก้วฝั้น : ทำงานเรื่องสิทธิพลเมืองและประเด็นผู้พิการ

ภรณ์ทิพย์ สยมชัย : ทำงานต่อสู้เรื่องทรัพยากรและนักต่อสู้ต่อต้านเหมืองทองคำ

อาหามะ ลีเฮ็ง : ทำงานเรื่องสิทธิที่ดินและป่าไม้

นีนุด อุทัยเรือง : ทำงานต่อสู้เรื่องทรัพยากรและเหมืองเเร่หินอุตสาหกรรม

นิติพงศ์ สำราญคง : ทำงานต่อสู้เรื่องสิทธพลเมือง