ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.ทำร้ายร่างกายผู้อื่น ส่อผิดประมวลจริยธรรมร้ายแรงชงเรื่องถึง ป.ป.ช. เอาผิดอาญา โทษคุก 2 ปี ปรับ 4 หมื่น ด้าน 'นพพร' คู่กรณีถูก ส.ส.ต่อยหน้า เตรียมยื่นประธานสภาฯ ฟันจริยธรรม 'ชัยวัฒน์'

กลายเป็นเรื่องฮือฮา เมื่อ “ชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์” ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ หัวหน้าค่ายมวยดัง “สจ.ต้อยแปดริ้ว” ทำร้ายร่างกาย ผศ.นพพร ขุนค้า อาจารย์สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ ฉะเชิงเทรา หลังทราบว่า ก่อนหน้านี้ นพพร ได้ไปช่วยคู่แข่งคิดนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง นายก อบจ.ฉะเชิงเทรา

นักวิชาการรัฐศาสตร์รายนี้ถูกชก โดนถีบ เขาแจ้งความระบุว่า ไม่ต้องการคำขอโทษจากคู่กรณี ขอเดินหน้าเอาผิดตามกฎหมาย และยื่นเรื่องเอาผิดตามประมวลจริยธรรม ส.ส. ต่อสภาผู้แทนราษฎรด้วย

ประชุมสภา สุริยัน สภาผู้แทนราษฎร รัฐสภา

'วอยซ์' เปิดข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการ พ.ศ. 2563

พบว่า พฤติกรรมกรรมของ ชัยวัฒน์ อาจเข้าข่ายผิดประมวลจริยธรรม ส.ส. อย่างน้อย 3 ข้อ ประกอบด้วย

ข้อ 10 ต้องรักษาไว้ซึ่งชื่อเสียงของสภาผู้แทนราษฎร และไม่กระทำการใดๆ อันอาจก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติภูมิของประเทศชาติและสภาผู้แทนราษฎร

ข้อ 12 ต้องเคารพสิทธิ เสรีภาพส่วนบุคคลของผู้อื่น ไม่แสดงกิริยาหรือใช้วาจาอันไม่สุภาพ มีลักษณะเป็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท เสียดสีหรือใส่ร้ายป้ายสีบุคคลใด หรือนำเอาเรื่องที่เป็นเท็จมาอภิปรายแสดงความเห็นในที่ประชุม หรือที่อื่นใด

ข้อ 13 ต้องไม่แสดงอาการข่มขู่ อาฆาตมาดร้าย หรือใช้กำลังประทุษร้ายต่อบุคคลอื่นในที่ประชุม บริเวณสภา หรือที่อื่นใด

กรณีนี้เมื่อมีข้อร้องเรียน “คณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร” จะต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน นับแต่วันที่รับเรื่องร้องเรียน ขอขยายเวลาต่อสภาผู้แทนราษฎร ได้ครั้งละไม่เกิน 30 วัน

เมื่อพิจารณาแล้ว หากเห็นว่ามีพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักรับฟังได้ และวินิจฉัยว่า ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ คณะกรรมการจริยธรรมฯ มีอำนาจลงโทษโดยการตักเตือน ตำหนิ ให้ขอโทษต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร หรือประณามให้เป็นที่ประจักษ์

แต่ถ้าไม่มีพยานหลักฐานที่มีน้ำหนักรับฟังได้ ว่าฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับ หรือไม่มีพยานหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับอันเกี่ยวกับมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง คณะกรรมการฯ จะยกคำร้องโดยเร็ว

สภาผู้แทนราษฎร ประชุมสภา_200108_0001.jpg

สำหรับการพิจารณาว่า ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับอันเกี่ยวกับมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ จะพิจารณาถึงพฤติกรรม เจตนา และความร้ายแรงของความเสียหายที่เกิดขึ้น

โดยถ้าเห็นว่ามีพยานหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับอันเกี่ยวกับมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง คณะกรรมการจริยธรรมฯ จะเสนอความเห็นต่อสภาผู้แทนราษฎร

หากสภาผู้แทนราษฎร มีมติว่าเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับอันเกี่ยวกับมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) พิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับอัตราโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 มีดังนี้

ผู้ใดทำร้ายผู้อื่น จนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจของผู้อื่นนั้น ผู้นั้นกระทำความผิดฐานทำร้ายร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 4,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

'นพพร' ลุยยื่นประธานสภาฯ สอบจริยธรรม 'ชัยวัฒน์'

ล่าสุด ผศ.นพพร ขุนค้า อาจารย์สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏราชนครินทร์ กล่าวว่า ในวันที่ 30 มี.ค. ตนจะเดินทางไปยังอาคารรัฐสภา เวลา 11.00 น. เพื่อยื่นหนังสือถึง ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร เอาผิด ชัยวัฒน์ เป้าเปื่ยมทรัพย์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ ส.ส.และกรรมาธิการ ตามข้อ 10-13 โดยเฉพาะข้อ 12 ว่าด้วย ส.ส.ต้องเคารพสิทธิ เสรีภาพของผู้อื่น ไม่แสดงกิริยา หรือใช้วาจาอันไม่สุภาพ มีลักษณะเป็นการดูหมิ่น หมื่นประมาท เสียดสีหรือใส่ร้ายป้ายสีบุคคลใด ข้อ 13 ส.ส.ต้องไม่แสดงอาการข่มขู่ อาฆาตมาดร้าย หรือใช้กำลังประทุษร้ายต่อบุคคลอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง