ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอาญานัดสืบพยานคดี ม.112 ของ 'แม่จ่านิว' ปลายปีนี้ ส่วนคดีพัวพันปาระเบิดศาลของ 'แหวน- พยาน 6 ศพวัดปทุมฯ' นัดสืบพยานโจทย์ 5 ก.ย. พร้อมจำเลยร่วมอีก 6 คน โดยทุกคดีโอนมาจากศาลทหาร

ที่ศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก น.ส.ณัฎฐธิดา มีวังปลา หรือ "แหวน พยาน 6 ศพวัดปทุมฯ" ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาว่าพัวพันเกี่ยวกับคดีปาระเบิดบริเวณศาลอาญา เข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดีนัดแรก หลังโอนคดีมาจากศาลทหารตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 9/2562 

โดยศาลได้นัดสืบพยานโจทก์ 2 ปาก จากทั้งหมด 14 ปาก ในวันที่ 5 ส.ค. 2560 เวลา 09.00 น. ซึ่งคดีนี้สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 9 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้ต้องหารวมทั้งสิ้น 7 คนซึ่ง น.ส.ณัฎฐธิดา เป็นหนึ่งในจำเลยร่วม ส่วนการสืบพยานจำเลยที่มีทั้งสิ้น 8 ปากเริ่มวันที่ 1 ก.ย. 2563 

สำหรับคดีปาระเบิดศาลอาญา นายประเวศ ประภานุกูล เป็นทนายความดูแลคดีของ น.ส.ณัฎฐธิดา ส่วนจำเลยอีก 6 คน มีทนายความจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน มีนายอานนท์ นำภา และทีมทนายความร่วมดูแลคดีและกลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชน มีนายวิญญัติ ชาติมนตรี ร่วมดูแลคดีด้วยเช่นกัน และจำเลยทั้งหมด ศาลให้ประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เดิมจากศาลทหารคือคนละ 5 แสนบาท

นอกจากนี้ ที่ศาลอาญายังมีคดีของ น.ส.พัฒน์นรี ชาญกิจ หรือ "แม่จ่านิว" สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ นักกิจกรรมทางการเมือง ที่ถูกฟ้องเป็นจำเลยในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และนำเข้าข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการถูกกล่าวหาว่าได้มีการพูดคุยกับนายบุรินทร์ อินติน เกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ด้วยการส่งข้อความแชทในเฟซบุ๊ก ซึ่งเดินทางมาศาลอาญาเป็นนัดเเรกพร้อมทีมทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน หลังศาลทหารโอนคดีมาเช่นเดียวกัน และศาลนัดสืบพยานโจทก์และจำเลย วันที่ 3-4 พ.ย. 2563