ไม่พบผลการค้นหา
รมว.คลัง เตรียมตั้งคณะกรรมการดูแลเสถียรภาพค่าบาท หลังนายกฯ สั่งจัดการด่วน แต่ยันไม่แทรกแซงแบงก์ชาติคุมเงินบาทแน่

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับการทำงานร่วมกัน ทั้งกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อดูแลค่าเงินบาทนั้น ในช่วงหลังปีใหม่นี้จะมีการเสนอจัดตั้งคณะทำงานร่วมกันของ 3 หน่วยงานแบบถาวร เพื่อทำงานอย่างใกล้ชิด แลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ ว่าจะทำงานอย่างไรในแต่ละปัญหา ซึ่งจะช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยได้อย่างต่อเนื่อง 

ส่วนการดูแลค่าเงินบาททาง ธปท. มีอำนาจเด็ดขาดในการดูแลอยู่แล้วโดยจะไม่เข้าไปก้าวก่าย แต่คงมีการหารือกันบ้างในบางประเด็น เนื่องจากมีผลต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตามเบื้องต้นอาจมีการจัดตั้ง 2 คณะทำงาน ระหว่างการดูเสถียรภาพ กับคณะที่ดูแลเพื่อการพัฒนาต่อยอดทางเศรษฐกิจ โดยทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) จะเร่งสรุปรายละเอียดอีกครั้งหลังปีใหม่ โดยอำนาจการตัดสินใจต่างๆยังเป็นของแต่ละองค์กร เพียงแต่จะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแลกเปลี่ยรข้อมูลจะทำให้การดำเนินการรอบด้านและรวดเร็วขึ้น

ทั้งนี้ ในปี 2563 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประเมินว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวดีขึ้นกว่าปี 2562 โดยมาจาก 2 ปัจจัย ที้งปัจจัยภายในประเทศ แม้จะยังเติบโตได้ไม่เต็มที่แต่จะดีขึ้นจากกำลังซื้อ การลงทุนภาครัฐ และการลงทุนภาคเอกชน ส่วนปัจจัยภายนอก ยังคงมีโอกาสเติบโตได้ดี ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :