ไม่พบผลการค้นหา
บก.ลายจุด - โบว์ ณัฏฐา เห็นพ้อง "คนชังชาติ" เป็นคำประดิษฐ์ถูกใช้เป็นเครื่องมือทำลายทางการเมืองที่ทรงอิทธิพลที่สุด

ที่คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ได้มีการจัดงานเสวนา "คนชังชาติ ควรออกไปจากประเทศไทยหรือไม่?" โดยมีวิทยากร ได้แก่ สมบัติ บุญงามอนงค์ หัวหน้าพรรคเกียน, ณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมทางการเมือง, นายชัยภัฏ จันทร์วิไล นักวิชาการอิสระ, และ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล การ์ดชาตินิยม

"ผู้กองปูเค็ม" อธิบาย "คนชังชาติ" คือคนที่ดึงต่างชาติเข้ามาจัดระเบียบประเทศ - ชี้ ธนาธร คือภัยคุกคามใหญ่หลวงของประเทศ

ร.อ.ทรงกลด หรือ ผู้กองปูเค็ม กล่าวว่า นิยามความหมายคำว่า "ชังชาติ" แนวคิดชังชาติเป็นวรรณกรรมเลียนแบ บเกิดการเอาอย่างแล้วคิดว่าเท่ เช่น การวิพากวิจารณ์ประเทศตัวเอง การเอาประเทศตัวเองไปวิจารณ์ให้ชาวต่างประเทศได้รับรู้รับทราบ มีการชักชวนให้คนต่างประเทศ ที่ไม่ได้เกี่ยวกับเรา เข้ามาจัดระเบียบประเทศ

ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะว่าใช้อารมณ์ความรู้สึกส่วนตัว อาจมีความรู้ไม่พอว่า ถ้าหากมีการจัดระเบียบโดยมหาอำนาจของโลก จากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เกิดอะไรขึ้น เช่น ในตะวันออกกลาง เช่น อิรัก อิยิปต์ ซีเรีย โดยที่คนในประเทศกวักมือเรียก

ร.อ.ทรงกลด กล่าวต่อว่า ถ้าสมมติมหาอำนาจมาตามคำร้องขอของคนชังชาติเหล่านั้น จะเกิดอะไรขึ้นในประเทศ อย่าลืมว่าไม่มีประเทศไหน ที่จะเห็นว่าเราเป็นเพื่อนแท้จริงๆ ทุกประเทศล้วนเห็นแก่ประเทศตัวเองทั้งนั้น

ทรงกลด ผู้กองปูเค็ม.jpg
  • ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม

ร.อ.ทรงกลด ยังกล่าวว่า เรามีสงครามการค้า ก็เกิดจากแนวนโยบายของมหาอำนาจโลก ส่งผลกระทบไปทั่วโลก รวมถึงประเทศเราด้วย ทำให้เศรษฐกิจแย่ แต่คนเหล่านั้นก็จะพูดถึงเรื่องใกล้ตัว เกิดวาทกรรม ฉันเกิดในรัฐบาลประยุทธ์ มองถึงแต่ตัวเอง แต่ไม่ได้มองว่าตัวเองปรับตัวไม่ได้ ไม่สามารถยืนหยัดในสถานการณ์วิกฤติที่เกิดปัญหา

เมื่อถูกผู้ดำเนินรายการถามว่า เหตุใด ร.อ.ทรงกลด จึงตามนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไปทุกที่ ร.อ.ทรงกลด กล่าวว่า ที่ตนตามนายธนาธร เป้าหมายของตน คือ ต้องการบล็อค "ผมมีความคิดว่าธนาธร มีแนวคิดชังชาติ ตรงๆ เลย ไม่อ้อมค้อม ธนาธรมีแนวคิดชังชาติ มีการเชิญชวนมหาอำนาจของโลกมาจัดระเบียบประเทศ"

ทั้งยังกล่าวว่า "นายธนาธรคือภัยคุกคามใหญ่หลวงของประเทศที่ผมจะต้องบล็อคให้ได้"

"โบว์ ณัฏฐา" ยกสเตตัสคนชังชาติหมอวรงค์ แจงชังชาติหรือชังอะไร?

น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า คำว่า "คนชังชาติ" เป็นคำที่ถูกสร้างขึ้นมาเป็นยุทธศาสตร์การต่อสู้ทางการเมือง เช่น เหตุการณ์ 6 ตุลา ที่มีการกล่าวหาว่านักศึกษาเป็นคอมมิวนิสต์ เช่นที่ ผบ.ทบ. สร้างคำว่า "คนหนักแผ่นดิน" "ซ้ายจัดดัดจริต" และ "คนชังชาติ" ถูกประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อใช้ในช่วงเวลาหนึ่ง

นอกจากนี้ ยังเป็นคำที่ถูกประดิษฐ์มาโดยปราศจากข้อเท็จจริง ดังนั้นคำนี้จึงใช้ได้ไม่นาน คนอาจจะตื่นเต้นครั้งแรกที่ได้ยิน แค่คำว่าชังชาติจะเอาต์ เพราะมันไม่ได้มีรากที่เป็นข้อเท็จจริง น.ส. ณัฏฐา กล่าวว่า ตนคิดว่า คนที่นำคำนี้มาใช้ควรจะหาคำใหม่ได้แล้ว

น.ส.ณัฏฐา ยกสเตตัสในเฟซบุ๊กของนายแพทย์วรงค์ ที่ได้อธิบายถึงคำนิยามลัทธิชังชาติไว้ เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา โดยให้ความหมายคำว่า "ลัทธิชังชาติ (Anti-Patriotism)" ไว้ 5 ข้อ

นายวรงค์อธิบายในข้อแรกว่า คนชังชาติ คือ "ปฏิกษัตริย์นิยม พยายามจาบจ้วงเบื้องสูง" น.ส.ณัฏฐา อธิบายว่า ถ้ามีคนไม่เอาเจ้า เท่ากับชังชาติหรือเปล่า โดยยกตัวอย่างของ อังกฤษ ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งในทุกประเทศเหล่านี้ จะมีคนรักเจ้า ไม่เอาเจ้า คนที่เฉยๆ ถ้าจะชังเขาชังเจ้า ไม่ใช่ชังชาติ

ข้อสอง นายวรงค์อธิบายว่า คนชังชาติ "ไม่ส่งเสริมศาสนาทุกศาสนา ทั้งๆ ที่ศาสนาอยู่กับสังคมไทยมาหลายร้อยปี" น.ส.ณัฏฐา กล่าวว่า คนที่ไม่ส่งเสริมศาสนา เช่นเดียวกันกับคนชังเจ้า ในโลกนี้มีคนที่เคร่งศาสนา ไม่เคร่งศาสนา และมีคนที่ไม่เอาศาสนา ทุกประเทศก็มีคนสามกลุ่มนี้ คือ ชังศาสนา ไม่ใช่ชังชาติ

ข้อสาม นายวรงค์ กล่าวว่า คนชังชาติ คือ "ดูแคลนวัฒนธรรม ประเพณีว่าเป็นของโบราณ ไม่เอาการยิ้ม ไหว้ครู การเรียกลุง ป้า น้า อา ซึ่งถือว่าเป็นรากของสังคมไทย ตลอดจนดูถูกดูแคลนประเทศไทย"


โบว์ ณัฏฐา.jpg
  • โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา

น.ส.ณัฏฐา อธิบายว่า คนที่ดูแคลนวัฒนธรรมประเพณี คนที่ไม่ชอบไหว้ผู้ใหญ่เขาคือคนที่ไม่ชอบไหว้ผู้ใหญ่ คนที่ไม่ไหว้ตน เขาอาจจะไม่ชอบไหว้ แต่ไปไหว้คนอื่นก็ได้ ก็ไม่ใช่คนชังชาติอยู่ดี

ข้อสี่ "เมื่อมีปัญหาชอบพาต่างชาติเข้ามาวุ่นวายเรื่องภายใน ตลอดจนประจานประเทศให้ชาวต่างชาติมายุ่ง" น.ส.ณัฏฐา อธิบายว่า โลกวันนี้เราไม่ได้แบ่งเส้นเขตแดน แล้วเราจะอยู่กันแค่นั้น มันมีเรื่องบางเรื่องที่เป็นปัญหาร่วมกัน ซึ่งถือว่าไม่ว่าจะเกิดขึ้นที่ไหน คนเหล่านี้ไม่ใช่คนชังชาติ หรือคนชังโลก แต่อยากให้โลกนี้มันดีขึ้น

ข้อห้า "มีพฤติกรรมทำลายความเชื่อมั่นและไม่ยอมรับคำตัดสินของศาล" น.ส.ณัฏฐา อธิบายว่า ตนคิดว่าการที่เราไม่เห็นด้วยกับศาล เป็นที่ข้อคิดเห็นของศาล ไม่ใช่คนชังชาติ

น.ส.ณัฏฐา ยังกล่าวอีกว่า ชาติเหมือนทีมฟุตบอล ซึ่งมีหลายอย่าง คนๆ หนึ่งอาจะเชียร์ทีมฟุตบอลทีมนั้น แต่บางเวลาด่า แต่เขาก็ยังสังกัดทีมนั้น เพียงแต่บางช่วงบางเวลาเขาอาจจะไม่พอใจบางอย่าง ในบางสถานการณ์

บก.ลายจุด ตั้งคำถาม จะเลือกความเป็นคน หรือความเป็นคนไทย - แนะผู้กองปูเค็มซื้อชุดตรวจสอบเผ่าพันธุ์

นายสมบัติ กล่าวว่า ผมคิดว่ารากของคนไทย นอกจากเป็นคนไทย ตนยังตระหนักเสมอว่าเป็นคน แล้วสนใจความเป็นคนอย่างมาก คนไทยเป็นแค่ซับเซตของความเป็นคน ตนเลยมีมิติมากกว่าความเป็นคนไทย

นายสมบัติ ยกตัวอย่าง กรณีที่ตนเคยวิพากษ์วิจารณ์คนไทยบางส่วน ในช่วงที่เกิดการใช้แรงงานต่างด้าวที่อยู่ในอุตสาหกรรมประมง เป็นแรงงานทาส มีคนถูกหลอกบนเรือ ซึ่งไม่มีกฎหมาย มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยคนไทย นายสมบัติตั้งคำถามว่า กรณีนี้เราจะใช้หลักคนไทย หรือใช้หลักความเป็นคน เมื่อคนไทยไปละเมิดคนต่างชาติ

สมบัติ.jpg
  • สมบัติ บุญงามอนงค์ (บก.ลายจุด)

นายสมบัติ กล่าวว่า ตนพูดประเด็นนี้เพื่อที่จะบอกว่า การวิจารณ์ของคนไทย ที่ผิดความเป็นคน แล้วผิดกฎหมายด้วย มันมีแค่คนกลุ่มหนึ่งบอกว่าเป็นความผิดที่จำเป็น ควรปิดตาข้างหนึ่งไม่ควรพูด ทำให้เป็นคนทำลายชาติ

"เวลามีประเด็นว่าความเป็นคน กับความเป็นชาติ ปะทะกัน คุณต้องยืนความเป็นคน ผมอยากเห็นคนไทยที่แฟร์ เราแฟร์ต่อมนุษย์ทุกคน"

นายสมบัติยังเห็นด้วยกับ น.ส.ณัฏฐาว่า คำว่า "คนชังชาติ" เป็นคำประดิษฐ์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีการใช้คำว่า "ขายชาติ" "พวกไม่รักชาติ" "พวกทำลายชาติ" "พวกแกว" ชาติถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทำลายล้างทางการเมืองที่ทรงอิทธิพลที่สุด เหตุผลเพราะคำว่าชาติ เป็นจุดเกาะเกี่ยวของคนในสังคม