ไม่พบผลการค้นหา
แพนด้า "ช่วงช่วง" ทูตสันถวไมตรี 'ไทย-จีน ได้ตายอย่างกะทันหันเมื่อวานนี้ ด้านผู้บริหารสวนสัตว์เชียงใหม่ เตรียมแถลงข่าวอย่างเป็นทางการวันนี้

เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. วันที่ 16 ก.ย. 62 แพนด้าช่วงช่วง ทูตสันถวไมตรีจากประเทศจีนที่มาอยู่ในความดูแลของสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้เกิดล้มและตายลงอย่างกะทันหันในส่วนจัดแสดงของสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยนายวุฒิชัย ม่วงมัน ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ และทีมงานโครงการหมีแพนด้ายืนยันว่า แพนด้าช่วงช่วง เพศผู้ ได้เสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น

จากการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิด พบว่าวันนี้ช่วงช่วง ได้มานั่งกินไม้ไผ่จากนั้น ก็ลุกเดินไปเดินมา สักครู่พบว่าช่วงช่วงเดินเซและก็ล้มลงตาย ตอนนี้ได้รายงานเบื้องต้นให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ ทั้ง ผอ.องค์การสวนสัตว์ฯ รัฐมนตรี รวมทั้งกงสุลประเทศจีนจังหวัดเชียงใหม่ท่านรับทราบแล้ว และจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งในวันที่ 17 ก.ย. ตอนนี้กำลังตรวจสอบกล้องวงจรปิดและทีมสัตวแพทย์ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุของการเสียชีวิตครั้งนี้อยู่ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอาจจะเสียชีวิตเพราะความชรา

S__11468824.jpg

ช่วงช่วง (อักษรจีนตัวย่อ: 创创, Chuàng Chuàng) เป็นชื่อของแพนด้ายักษ์เพศผู้ ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ให้ประเทศไทยยืมจัดแสดงที่ สวนสัตว์เชียงใหม่ ในฐานะทูตสันถวไมตรีไทย-จีน โดยจัดแสดงคู่กับ หลินฮุ่ย แพนด้ายักษ์เพศเมีย ตั้งแต่เดือนตุลาคม พ.ศ. 2546 มีชื่อไทยว่า "เทวัญ" และมีชื่อล้านนาว่า "คำอ้าย" ช่วงช่วง เกิดเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2543 ที่ศูนย์วิจัยและอนุรักษ์แพนด้ายักษ์ เขตอนุรักษ์วู่หลง เมืองเฉินตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน เกิดจากแพนด้าตัวผู้ชื่อ ชิงชิง และแพนด้าตัวเมียชื่อ ไป่แฉว ปัจจุบันน้ำหนัก 150 กิโลกรัม

และเมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมาก็เพิ่งจัดงานฉลองวันเกิดให้กับหมีแพนด้าช่วงช่วง ที่่สวนจัดแสดงในสวนสัตว์เชียงใหม่ ซึ่งยังมีความแข็งแรง และเป็นปกติดีอยู่

S__11468827.jpg