ไม่พบผลการค้นหา
วุฒิสภาพร้อมบรรจุวาระพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงินต่อ ส.ส. ด้าน ‘พรเพชร’ รับ ส.ว. บางคนขาดลงมติจำนวนมาก แต่เป็นเรื่องไม่สำคัญ ลั่นหลังจากนี้จะเข้มงวดมากขึ้น

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา รับมอบเครื่องวัดอุณหภูมิและเครื่องพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อจากบริษัทเอกชนที่นำมาติดตั้งบริเวณทางเข้าอาคารรัฐสภา ฝั่งวุฒิสภา ชั้น 1 และบี 1 ซึ่งเป็นมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับสมาชิกวุฒิสภาที่จะเข้ามาประชุม นอกจากนี้ยังมีมาตรการการเว้นระยะห่าง การจัดเก้าอี้ประชุมของสมาชิก และให้สมาชิกอยู่ในห้องประชุมครั้งละไม่เกิน 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นให้สมาชิกออกมาพักประชุมด้านนอกได้ 

ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่าพร้อมบรรจุวาระการพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ และ พ.ร.ก.การประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ในวันที่ 1 มิ.ย.2563 หลังจากผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวันอาทิตย์นี้ (31พ.ค.2563) ส่วนข้อเสนอของ ส.ว. ที่จะตั้งกรรมการอิสระมาพิจารณาการใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงิน สามารถทำได้ แต่ ส.ว. มีอำนาจในการพิจารณาและอภิปรายเพื่อให้ความเห็นกับฝ่ายบริหารเท่านั้น แต่ไม่มีอำนาจในการตั้งกรรมาธิการ 

สำหรับข้อสังเกตของ iLaw ที่รายงานว่า ส.ว. บางคนขาดการลงมติจำนวนมาก ประธานวุฒิสภายืนยันว่าได้พิจารณาแล้วว่าที่ผ่านมามีการลงมติในเรื่องสำคัญทั้งหมด 7 เรื่อง ส่วนที่เหลือเป็นร่างข้อบังคับของวุฒิสภาที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ และสมาชิกอาจเห็นว่าไม่สำคัญ เพราะอย่างไรมติก็ต้องเป็นไปตามข้อเสนอของกรรมาธิการอยู่แล้ว แต่รับที่จะไปแจ้งกับสามชิกหลังจากนี้และจะเข้มงวดมากขึ้น ว่าหากเป็นการลงมติในร่างกฎหมายสำคัญจะต้องมาลงมติ โดยเฉพาะการลงมติที่ขาดไม่ได้คือการลงมติในที่ประชุมร่วมของรัฐสภา



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :