ไม่พบผลการค้นหา
คณะลูกขุนในมลรัฐมิชิแกนตัดสินว่า เจนนิเฟอร์ ครัมบลีย์ วัย 45 ปี แม่ของ อีธาน ครัมบลีย์ มือปืนวัย 15 ปีขณะก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียน มีความผิดฐานทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท ในการพิจารณาคดีลักษณะดังกล่าวเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐฯ เพื่อตัดสินว่าแม่ของผู้ก่อเหตุมีความรับผิดชอบใดๆ ในการสังหารนักเรียน 4 คนเมื่อปี 2564 หรือไม่

อัยการกล่าวเมื่อวันอังคาร (6 ก.พ.) ว่า ครัมบลีย์ แม่ของมือปืนกราดยิง มีความผิดฐานประมาทเลินเล่อ หลังจากเธอไม่ยอมระบุกับโรงเรียนมัธยมอ็อกซ์ฟอร์ดว่าครอบครัวของเธอเป็นเจ้าของปืน รวมถึงปืนพกขนาด 9 มม. ที่อีธานลูกชายของเธอใช้ในการก่อเหตุกราดยิงเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2564 

ครัมบลีย์ถูกตั้งข้อหาทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายโดยประมาท 4 กระทง โดยแต่ละกระทงนับจากเหยื่อแต่ละคนเป็นหนึ่งกรรม นอกจากนี้ เจมส์ ครัมบลีย์ สามีวัย 47 ปี ของเจนนิเฟอร์ จะต้องขึ้นรับการพิจารณาคดีของเขาจากคดีกราดยิงของอีธานในเดือนหน้าเช่นกัน

อัยการเทศมณฑลโอกแลนด์กล่าวแย้งในระหว่างการพิจารณาคดีว่า แม้ว่าผู้เป็นแม่จะไม่ได้เหนี่ยวไกปืน แต่เธอมีความประมาทเลินเล่อที่จะเก็บปืนและกระสุนปืนเอาไว้ ดังนั้น เธอจึงควรต้องรับผิดทางอาญาต่อการเสียชีวิตของนักเรียน 4 รายที่ถูกอีธานยิงสังหาร อัยการยังระบุอีกว่า เจนนิเฟอร์และเจมส์รู้ว่าอีธานกำลังอยู่ใน "สถานภาพที่ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ" และเป็นอันตรายต่อผู้อื่น แต่พวกเขากลับอนุญาตให้อีธานเข้าถึงปืนพกที่นำมาใช้ก่อเหตุได้

อัยการระบุเสริมอีกว่า ครัมบลีย์มีหน้าที่ภายใต้กฎหมายมลรัฐมิชิแกน ในการปกป้องลูกชายของเธอซึ่งในขณะนั้นมีอายุ 15 ปีจากการทำร้ายผู้อื่น อย่างไรก็ดี แชนนอน สมิธ ทนายความของครัมบลีย์ กล่าวแย้งว่าเจนนิเฟอร์ไม่มีส่วนรับผิดชอบในการซื้อหรือจัดเก็บปืนที่ลูกชายของเธอใช้ และไม่มีสัญญาณเตือนว่าอีธานจะทำร้ายเพื่อนร่วมชั้น หรือคาดการณ์ว่าจะเกิดอาชญากรรมใดๆ ขึ้น

นอกจากนี้ ครัมบลีย์ให้การในคำแก้ต่างของเธอในระหว่างการพิจารณาคดี และกล่าวว่าสามีของเธอต้องรับผิดชอบในการเก็บอาวุธปืนไว้ที่บ้านอย่างปลอดภัย และลูกชายของเธอมีความวิตกกังวลในเรื่องการเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย

ในระหว่างการโต้แย้งปิดคดีของสมิธ เธอขอให้คณะลูกขุน ซึ่งประกอบด้วยชาย 6 คน และผู้หญิง 6 คน รวมถึงเจ้าของปืนบางส่วน ให้ตัดสินว่าลูกความของเธอไม่มีความผิด เนื่องจากอาชญากรรมของลูกชายของเธอเป็นเรื่องที่ “คาดเดาไม่ได้” โดยสมิธตั้งคำถามต่อคณะลูกขุนว่า “พ่อแม่ทุกคนสามารถรับผิดชอบต่อทุกสิ่งที่ลูกทำได้จริงหรือ” 

อัยการระบุว่า พ่อแม่ของอีธานได้รับแจ้งว่าลูกชายของพวกเขาต้องการคำปรึกษา และผู้ปกครองจำเป็นต้องพาตัวอีธานกลับบ้าน อย่างไรก็ดี ทั้งคู่กลับไม่ยอมพาอีธานกลับบ้านไป และไม่ได้ค้นกระเป๋าของเขาหรือตั้งคำถามใดๆ เกี่ยวกับปืน ก่อนที่จะเกิดเหตุสลดขึ้น

อย่างไรก็ดี เจนนิเฟอร์ให้การค้านต่อคำกล่าวของอัยการ โดยเธอระบุต่อคณะลูกขุนว่าเธอและสามีเห็นพ้องต้องกันว่า อีธานสามารถอยู่ในโรงเรียนในวันนั้นได้ และไม่คิดว่าเขาจะเป็นอันตรายต่อนักเรียนคนอื่นๆ

ในช่วงเวลาชั่วโมงต่อมา หลังจากทางโรงเรียนให้คำแนะนำผู้ปกครอง เพื่อการนำตัวอีธานกลับบ้าน อีธานเดินออกจากห้องน้ำของโรงเรียน ก่อนที่เขาจะชักปืนออกจากกระเป๋าเป้สะพายหลัง ตามมาด้วยการลั่นไกยิงนักเรียน 10 คนและครูอีก 1 คน ซึ่งส่งผลให้นักเรียนทั้งหมเ 4 คนเสียชีวิต

อัยการระบุว่าในสำนวนฟ้องว่า อีธานใช้อาวุธปืนซิกซาวเออร์ 9 มม. ที่เจมส์พ่อของเขาซื้อไว้เมื่อ 4 วันก่อนหน้าการก่อเหตุ นอกจากนี้ เจนนิเฟอร์ยังพาลูกชายของเธอไปสนามยิงปืนในช่วงสุดสัปดาห์นั้นด้วย

ทั้งนี้ อีธาน ซึ่งขณะนี้อายุ 17 ปี สารภาพรับผิดฐานฆาตกรรม และข้อกล่าวหาการ “ก่อการร้าย” และเขากำลังรับโทษจำคุกตลอดชีวิตในตอนนี้


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2024/2/6/michigan-school-shooters-mother-found-guilty-of-involuntary-manslaughter?fbclid=IwAR0NDd2kRt3ZCjMOwxUrpUNapxG6XKKb8aUHXBXwgE7FZbtCAdGwg7hG2bk