ไม่พบผลการค้นหา
ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงหลายพันคน ร่วมงานประเพณีพระเหยียบหลัง ที่วัดแจ้งเจริญ จังหวัดราชบุรี เพื่อระลึกถึงหลวงพ่อนวม อดีตเจ้าอาวาส และเพื่อความเป็นสิริมงคล หายเจ็บหายป่วยตามความเชื่อ

ทุกวันขึ้น 14-15 ค่ำ เดือน 5 ของทุกปี โดยที่ในปีนี้ตรงกับวันที่ 19 – 20 เม.ย. 2562 ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงจากพื้นที่เขาตระนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี และ อำเภอหนองหญ้าป้อง จังหวัดเพชรบุรี จะมารวมตัวกันกว่า 5,000 คน เพื่อร่วมทำบุญประจำปีที่วัดแจ้งเจริญ ตำบลจอมประทัด อำเภอวัดเพลง จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นวัดของชาวกะเหรี่ยง มีประเพณีที่สืบทอดกันมามากกว่า 100 ปี โดยที่ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงจากทั่วสารทิศจะมาร่วมตัวกันทำบุญ และร่วมกันแห่รูปหล่อหลวงพ่อนวม อดีตเจ้าอาวาสที่ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงให้ความเคารพนับถือแม้มรณภาพมา 82 ปีแล้ว

นอกจากนั้นยังมีพิธีบวชพระ บวชเณร และบวชชีพราหมณ์ เพื่อเป็นการแก้บนในสิ่งที่เคยขอจากหลวงพ่อนวมไว้ และอีกประเพณีที่สำคัญคือการให้พระครูศรีธรรมาภรณ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะอำเภอวัดเพลง เจ้าอาวาสวัดแจ้งเจริญ เหยียบหลังเพื่อความเป็นสิริมงคล


2222_28.jpg


ปัจจุบัน ประเพณีเหยียบหลังกะเหรี่ยง เป็นงานประจำปีของวัดแจ้งเจริญ โดยในวันสุดท้ายของการจัดงานประจำปีปิดทองหลวงพ่อนวมระหว่างวันที่ 17-19 เม.ย. 2562 ก่อนที่ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงจะเดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา จะมาทำพิธีเหยียบหลังหรือพิธีสรงน้ำพระ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ โดยผู้ชายชาวกะเหรี่ยงจะนอนราบกับพื้นตั้งแต่ที่อาสนะบนกุฏิ เพื่อให้พระครูศรีธรรมาภรณ์ เดินเหยียบหลังลงมาจากกุฏิ ไปยังจุดที่ทำการสรงน้ำพระที่อยู่ด้านล่าง เพื่อให้ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงที่มาร่วมงานได้สรงน้ำ ซึ่งชาวกะเหรี่ยงเชื่อว่าถ้าให้หลวงพ่อเหยียบหลังจะได้บุญ หายเจ็บหายป่วยถือเป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง

สำหรับหลวงพ่อนวม อดีตเจ้าอาวาสวัดแจ้งเจริญ ได้ออกเดินธุดงค์ไปในเขตพื้นที่ป่าเขาจนไปถึงถิ่นที่อยู่ของชาวกะเหรี่ยงโพล่ง ที่นับถือผีมีความชำนาญเรื่องไสยศาสตร์ หลวงพ่อนวมถูกชาวกะเหรี่ยงลองของหลายครั้งแต่ไม่มีสิ่งใดมาทำร้ายได้ทำให้หลวงพ่อเป็นผู้แกร่งกล้าของชาวกะเหรี่ยง


2222_24.jpg


สำหรับปีนี้มีการจัดกิจกรรมหลายอย่าง อาทิ การแสดงศิลปะและวัฒนธรรมของ 8 กลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดราชบุรี และการแสดงของเยาวชนชาวกะเหรี่ยง นิทรรศการประวัติความเป็นมาของประเพณีเหยียบหลังกะเหรี่ยง พร้อมทั้งประกอบพิธีพลีกรรม บวชพระ บวชชี ขอลูก อาบ-ดื่มน้ำมนต์ เพื่อเป็นการแก้กรรมผิดผี

ปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวนมากเดินทางมาที่นี่ เพื่อต้องการดูพิธีกรรมของชาวกะเหรี่ยงที่นับถือหลวงพ่อนวม ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยอดีต คือ ประเพณีเหยียบหลังกะเหรี่ยง และ เป็นแห่งเดียวที่มีการชุมนุมของชนเผ่ากะเหรี่ยงมากมายที่สุดในโลก ซึ่งนักท่องเที่ยวจะได้พบเห็นสิ่งที่แปลก และน่าสนใจ จนต้องกลับมาท่องเที่ยววัดแจ้งเจริญอีกครั้ง


2222_30.jpg