ไม่พบผลการค้นหา
นายกรัฐมนตรี ยืนยันพร้อมสนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยในเมียนมา หลัง 'มิน อ่อง หล่ายน์' ส่งจดหมายชี้แจง 9 ประการเหตุยึดอำนาจ ชี้ต้องรักษาความสัมพันธ์สองประเทศให้ดี ห่วงผลกระทบเศรษฐกิจการค้าชายแดน ย้อนถาม 'ม็อบราษฎร' สมควรไหมมาชุมนุมตอนนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณี พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่ายน์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ส่งจดหมายส่วนตัวหา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยอธิบายถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและนำไปสู่การรัฐประหาร โดยระบุถึงเหตุผล 9 ประการว่าทำไมการเลือกตั้งถึงไม่เป็นไปอย่างเสรีและเป็นธรรม ว่า ได้มีการส่งจดหมายถึงตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีเนื้อหาสรุปง่ายๆ คือขอให้ไทยสนับสนุนการเป็นประชาธิปไตยของเมียนมา

ซึ่งตนก็สนับสนุนอยู่แล้ว แต่เรื่องการบริหาร การจัดการภายในก็เป็นเรื่องของท่าน เป็นไปตามหลักการของอาเซียนและสนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ TAC ที่มีกติกามากมายตรงนี้ อย่างน้อยเราก็สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยในเมียนมา แต่สิ่งจำเป็นวันนี้คือการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันไว้ให้มากที่สุด เพราะมีผลต่อประชาชนโดยรวม ต่อเศรษฐกิจ ต่อการค้าขายชายแดนทั้งหมด ที่สำคัญยิ่งในขณะนี้ 

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้มีการตอบกลับจดหมายของ พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่ายน์ หรือ ไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จดหมายที่ส่งมาไม่ได้ให้ตนตอบกลับ เป็นการชี้แจงเฉยๆ ให้สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยของเมียนมา ซึ่งตนและประเทศไทยก็สนับสนุนกระบวนการประชาธิปไตยอยู่แล้ว ก็สุดแล้วแต่ว่าเมียนมาจะทำอย่างไรต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎร โดยได้ถามว่าควรหรือไม่ ถ้าไม่ควรก็อย่าไปสนับสนุน ยังไม่เข็ดหลาบกันอีกเหรอไงประเทศไทย ซึ่งสังคม ก็ต้องช่วยกันบ้าง