ไม่พบผลการค้นหา
หัวหน้า ปชป. พร้อมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. 13 ธ.ค.นี้เชื่อคนกรุงเทพฯผูกพัน ปชป.มานาน รับมีชื่อเดียวลงชิงผู้ว่าฯ รอ กก.บห.เคาะ เน้น 'ทำได้ไว ทำได้จริง' ด้าน ส.ส.นครศรีฯ เชียร์ 'สุชัชวีร์' ยกเทียบ 'อภิรักษ์' เคยเปิดตัวคว้าชัยเมื่อปี 47 เชื่อ ปชป.ดูแลคนกรุงเทพฯ ได้

วันที่ 10 ธ.ค. 2564 ที่ จ.พังงา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีการประชุมกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อพิจารณาตัวผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันจันทร์ที่ 13 ธ.ค. นี้ เวลา 09.30 น. ซึ่งจะเป็นไปตามขั้นตอนกระบวนการและข้อบังคับพรรค และจะได้มีการพิจารณาในวาระสำคัญคือการพิจารณาส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ขณะนี้มีความพร้อมแล้ว และได้ตัวชัดเจนแล้ว ขณะเดียวกันก็มีตัวผู้สมัคร ส.ก. ครบทั้ง 50 เขตแล้ว 

ผู้สื่อข่าวถามว่าในการประชุม กก.บห. จะมีว่าที่ผู้สมัครผู้ว่า กทม. ของพรรค ตามที่ปรากฎเป็นข่าววันนี้ เป็นชื่อเดียวที่เสนอใช่หรือไม่นั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า มีชื่อเดียว น่าจะเป็นอย่างนั้น แต่ทั้งหมดก็จะอยู่ที่ กก.บห. ที่จะต้องมีมติก่อน พรรคประชาธิปัตย์ก็มีข้อบังคับอยู่ เพราะฉะนั้นทุกคนก็ต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ 

ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่ทางฝั่งพรรคพลังประชารัฐ ที่ปรากฎชื่อว่าที่ผู้สมัครเป็น ณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี รวมถึงผู้สมัครอิสระอีกด้วยนั้น พรรคประชาธิปัตย์ได้วางแผนเตรียมการกับการเลือกตั้ง กทม. ไว้อย่างไรนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ได้มีการเตรียมการมาโดยลำดับอยู่แล้ว ทั้งในส่วนของพรรค และในส่วนของทีมงานผู้สมัคร โดยได้ทำงานร่วมกันมาหลายเดือนแล้ว ระหว่างทีมงานของผู้สมัครผู้ว่า กับทีมงานของพรรคซึ่งทำงานเป็นเนื้อเดียวกันมาตลอด มีการประชุมร่วมกันระหว่างตัวผู้สมัครผู้ว่า และ ส.ก. รวมทั้งอดีต ส.ส.ของพรรคในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และก็ได้คุยร่วมกันกับตน ไปจนถึงเลขาธิการพรรค รองหัวหน้าพรรคที่ดูแล กทม.อยู่แล้ว ก็ได้ทำงานร่วมกันมาโดยต่อเนื่องอยู่แล้ว 

จุรินทร์ ระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับพี่น้องชาวกรุงเทพมหานครเสมอมา แม้บางช่วงจะได้รับความไว้วางใจมากบ้าง น้อยบ้างก็ไม่เป็นไร พรรคประชาธิปัตย์ก็ยินดีน้อมรับ แต่เรื่องนี้ถือว่าเป็นหน้าที่ของประชาธิปัตย์ที่มีความผูกพันกับชาวกรุงเทพมายาวนานที่จะต้องเสนอทางเลือกที่ดีที่สุดให้กับพี่น้องชาวกรุงเทพมหานครได้พิจารณา ซึ่งครั้งนี้จะเป็นอีกครั้งหนึ่งซึ่งตนมีความมั่นใจว่าจะมีเสียงตอบรับในระดับที่เป็นที่น่าพอใจ

ถามว่า ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. 3 ลำดับแรก ที่ประกอบด้วย ดร.เอ้ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ณรงค์ศักดิ์ และชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อดีต รมว.คมนาคม นั้น ถือว่าเป็นคู่แข่งที่สูสี และผู้สมัครของประชาธิปัตย์สู้ได้ใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวว่า ตนขอไม่พูดถึงผู้สมัครคนอื่น บางชื่อก็ยังไม่มีความชัดเจนอะไร เอาเป็นว่าเราทำหน้าที่ของเรา และเราก็เดินหน้าตามแนวทางที่เราได้เดิน ก็คือเราเน้นเรื่องการทำหน้าที่หากได้รับเลือกตั้ง และเน้นในเรื่องการทำงาน “ทำได้ไว ทำได้จริง” ซึ่งเป็นทิศทางที่พรรคกำหนด ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครถ้าได้รับเลือกตั้งก็ต้องเดินหน้าทำไปตามนี้ เพื่อพี่น้องชาวกรุงเทพมหานคร เพื่อผลประโยชน์ของส่วนรวมเป็นด้านหลัก 

“ผมคิดว่าเราต้องยืนยันเดินหน้าตามแนวทางนี้ เราต้องทำงานเป็นเนื้อเดียวกันกับพรรค เพราะลงสมัครในนามพรรค ผมมั่นใจว่านโยบายแนวทางในการแก้ไขปัญหาของผู้สมัครผู้ว่า กทม. มีความชัดเจน เพียงแต่เมื่อถึงเวลาจะได้แจ้งให้ทราบ ทั้งหมดนี้เราทำการบ้านมาจบแล้ว ไม่ใช่ไปตายเอาดาบหน้า วันที่ 13 ธ.ค. ผมจะเรียนรายละเอียดเพิ่มเติมให้ทราบเมื่อมีมติ ขณะนี้ถือว่ายังไม่มีมติ” หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าว 

'ชัยชนะ' ยก 'ดร.เอ้' ลาออกอธิการ สจล. เทียบเหมือน 'อภิรักษ์' คว้าชัยปี 47

ด้าน ชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราชและรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ ลาออกจากตำแหน่ง อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เพื่อมาเป็นผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในนามพรรคประชาธิปัตย์ โดยจะมีการเปิดตัวในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ว่า การลาออกจากของ ดร.สุชัชวีร์ นั้น ถือเป็นการตัดสินใจที่สำคัญเหมือนกับกรณีที่ อภิรักษ์ โกษะโยธิน ได้ลาออกจากบริษัท ที.เอ.ออเรนจ์ จำกัด (ปัจจุบันคือ ทรูมูฟ) เพื่อนำประสบการณ์การบริหารงานที่หลากหลาย มาเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่ให้คนกรุงเทพมหานครพิจารณาในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เมื่อปี 2547 และในที่สุด อภิรักษ์ ก็ได้รับความไว้วางใจให้มาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จนสร้างผลงานที่ยังอยู่ในความทรงจำของประชาชนจนถึงปัจจุบันนี้  

ทั้งนี้ จากการที่ตนได้มีโอกาสพูดคุยกันมาบ้างก็เห็นว่า ดร.สุชัชวีร์ เป็นบุคคลที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจ และมีแนวคิดใหม่ๆ ในการพัฒนากรุงเทพฯ โดยก้าวไปสู่ความทันสมัยและสมดุลท่ามกลางความหลากหลายของพื้นที่และประชากรของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะแนวคิดการสร้างทางจักรยานลอยฟ้า โดยอาศัยเส้นทางตามแนวรถไฟฟ้า โดยจัดโครงสร้างและสภาพแวดล้อมให้มีความปลอดภัยต่อผู้ขับขี่ ซึ่งจะทำให้ผู้ขับขี่จักรยาน ไม่ว่าจะเพื่อสุขภาพหรือเพื่อปฏิบัติภารกิจในแต่ละวัน สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย จากแนวคิดดังกล่าวถือได้ว่า ดร.สุชัชวีร์ มองเห็นถึงปัญหาของการสร้างจักรยานบนถนนในอดีต ที่ในท้ายที่สุดแล้ว เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ ก็กลับกลายเป็นอันตรายสำหรับที่ผู้ใช้จักรยานเสียเอง

ในการเปิดตัว ดร.สุชัชวีร์ ลงสมัครในนามพรรคฯ ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ ประชาชนก็จะได้ทราบถึงแนวทางการบริหารงาน และนโยบายเบื้องต้นของ ดร.สุชัชวีร์ ซึ่งทางพรรคฯ หวังว่า จะเป็น 'ความประทับใจแรก' หรือ เฟิสท์ อิมเพรสชั่น (first impression) ให้กับคนกรุงเทพฯ เพื่อในท้ายที่สุดเมื่อถึงวันเลือกตั้งแล้ว ประชาชนจะสนับสนุนให้ ดร.สุชัชวีร์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. เพื่อให้บริหารมหานครแห่งนี้ไปเป็นระยะเวลา 4 ปีนับจากนี้ 

ชัยชนะ กล่าวด้วยว่า ส่วนผลโพลล์ที่ระบุว่า ดร.สุชัชวีร์ มีผลสำรวจตามหลังว่าที่ผู้สมัครรายอื่นๆ นั้น ตนเห็นว่า ยังมีเวลาที่จะทำให้ชื่อของ ดร.สุชัชวีร์ เป็นที่รู้จักของคน กทม. มากยิ่งขึ้น โดยอาศัยกลไกของพรรคทั้ง อดีต ส.ส. ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ว่าที่ผู้สมัคร ส.ก.ในพื้นที่ รวมทั้งการที่ประชาชนคนกรุงเทพฯ เห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ เป็นพรรคการเมืองที่เคียงข้างและร่วมทุกข์ร่วมสุขกับคนกรุงเทพฯ ไม่ว่าสถานการณ์ใดๆ ก็ตาม

ดังนั้นตนเห็นว่า การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ครั้งนี้ ว่าที่ผู้สมัครฯ ของพรรคประชาธิปัตย์ มีความพร้อมไม่น้อยหน้ากว่าบุคคลอื่นๆ ที่มีชื่อปรากฏทางสื่อว่า มีความสนใจที่ลงสมัครฯ และส่งสัญญาณให้เห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมที่จะดูแลคนกรุงเทพฯ ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีเหมือนกับที่ประชาชนได้ให้โอกาสกับพรรคฯ ได้มาดูแลตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 - 2559 ซึ่งมีผลงานหลายอย่างเป็นที่จดจำของคนกรุงเทพฯ อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งข้อความทางไลน์กลุ่มส.ส.และอดีต ส.ส.พรรคแจ้งให้ทราบและเชิญให้ไปร่วมงานเปิดตัว “ดร.เอ้” สุชัชวีร์ ในวันจันทร์ที่ 13 ธ.ค. เวลา 15.30 น. ที่สามย่าน มิตรทาวน์ ชั้น 5เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ