ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคก้าวไกล เผยพบเหตุพิรุธเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จ.สมุทรปราการ เปิดหลักฐานเจ้าหน้าเคลื่อนย้ายหีบบัตร ส่อทุจริต จี้ กกต.กลางตรวจสอบ ด้าน 'พิธา' นำทีมลาดตระเวนแต่ละหน่วย จี้กกต.ต้องทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม หวั่นเป็นฟางเส้นสุดท้ายซ้ำเติมวิกฤติการเมือง

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กรณีการสังเกตการณ์การเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จ.สมุทรปราการ ว่า ตั้งเเต่เปิดหีบบัตรเลือกตั้ง เวลา 09.00 น. ที่ผ่านมา มีเหตุการณ์ผิดปกติหลายอย่าง โดยเมื่อเวลาประมาณ 09.15 น. ผู้สังเกตการณ์ของพรรคก้าวไกล พบว่าในหน่วยเลือกตั้งที่ 37 หมู่ 10 ต.บางบ่อ อ.บางบ่อ พบว่ามีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยได้ยกหีบบัตรลงคะเเนนไปให้ผู้ใช้สิทธิ์หย่อนบัตรถึงคูหาลงคะเเนน ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ผิดปกติ เนื่องจากหีบบัตรเลือกตั้งปกติเเล้วจะต้องตั้งอยู่กลางหน่วยเลือกตั้ง ไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวนั้นผิดปกติ เป็นสิ่งที่ไม่น่าจะเกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีกรณีที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ไม่อนุญาตให้ตัวเเทนพรรคก้าวไกลเข้าไปสังเกตการณ์ประจำหน่วย ซึ่งในเบื้องต้นนั้นทางพรรคได้เเจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ล่วงหน้าเรียบร้อยเเล้ว

434623.jpg

"ผู้สังเกตการณ์ของพรรคก้าวไกลยังพบพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งหน่วยอื่นๆ เข้าข่ายความผิดปกติอีกหลายอย่าง อาทิ เจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิซึ่งเป็นอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) มีการชวนผู้เดินมาใช้สิทธิ์พูดคุย และมีการขอดูบัตรประชาชน ขณะที่บางหน่วยพบว่าหีบเลือกตั้งไม่มีสายรัด ซึ่งเชื่อว่าไม่ได้เกิดขึ้นจากความสะเพร่า เพราะเจ้าหน้าที่ต้องทราบหลักการดีอยู่แล้ว นอกจากนี้ ยังได้รับรายงานว่ามีการแจกเงินให้ผู้มาใช้สิทธิ์ที่หน้าหน่วยเลือกตั้งในบางหน่วยด้วย เพียงแต่ยังไม่พบพยานหลักฐาน" ชัยธวัช กล่าว 

ชัยธวัช กล่าวด้วยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้สถานการณ์เลือกตั้งน่าเป็นห่วง พรรคก้าวไกลขอเรียกร้องให้ กกต.กลาง เเละเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง เร่งตรวจสอบว่าพฤติกรรมดังกล่าวส่อทุจริตเลือกตั้งหรือไม่ ซึ่งในกรณีดังกล่าว เป็นไปไม่ได้ที่เจ้าหน้าที่ กกต. จะไม่ทราบวิธีปฏิบัติ


'พิธา' เผย พบพิรุธเลือกตั้งซ่อม 20 กว่าหน่วย

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์การเลือกตั้งซ่อมครึ่งวันแรกเขต 5 จ.สมุทรปราการว่า คณะทำงานติดตามผลเลือกตั้งของพรรค ได้รับรายงานจากประชาชนถึงความผิดปกติในการเลือกตั้งซ่อม อย่างน้อย 20 กว่าหน่วย

โดยบางหน่วยเลือกตั้งยังมีป้ายหาเสียงของผู้สมัครบางพรรคอยู่ด้านหน้า, บางหน่วยพบมีการตั้งโต๊ะกะเกณฑ์หรือสงสัยได้ว่ามีการแจกเงินประชาชนให้ไปเลือกตั้งกันอย่างเปิดเผย ซึ่งทางพรรคกำลังรวบรวมข้อมูลหลักฐานทั้งหมด ก่อนส่งต่อให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ดำเนินการ ซึ่งนับแต่ช่วง 12.00 น. ตนและคณะทำงานจะลงพื้นที่ลาดตระเวนในแต่ละหน่วย เพื่อทำให้การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม

พิธา ย้ำว่า พรรคก้าวไกลจะไม่โกงใครและไม่ปล่อยให้ใครโกง และการ ทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรมนั้น ความจริงแล้วไม่ใช่หน้าที่ของตนหรือนักการเมืองโดยตรง แต่เป็นหน้าที่ของ กกต. จึงขอเรียกร้องไปยัง กกต. โดยเฉพาะประธาน กกต.ที่ได้ลงพื้นที่ในช่วงเช้า ให้ดำเนินการให้การเลือกตั้งซ่อมเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม หลังจากมีข้อกังขาจากสังคมและเกิดคำถามเกี่ยวกับการทำหน้าที่ของ กกต.ทั้งในการเลือกตั้งใหญ่และเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา 

พิธา เชื่อว่า การเลือกตั้งซ่อมที่สมุทรปราการครั้งนี้ จะเป็นฟางเส้นสุดท้าย ซึ่งหาก กกต.ดำเนินการให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรมก็จะได้รับคำชม แต่หากทำไม่ได้ ก็จะยิ่งซ้ำเติมวิกฤตศรัทธาและวิกฤตการเมืองให้เลวร้ายลงไปอีก