ไม่พบผลการค้นหา
ตาลีบันประกาศสั่งห้ามผู้หญิงอัฟกานิสถาน ไม่ให้เดินทางเข้าไปยังอุทยานแห่งชาติแบนด์-เอ-อามีร์ ในจังหวัดบามียาน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศ นับเป็นอีกหนึ่งมาตรการของตาลีบัน ที่จำกัดการเดินทางออกจากบ้านไปยังที่สาธารณะของผู้หญิง ที่มีบังคับใช้ออกมามากขึ้นเรื่อยๆ

คำสั่งห้ามดังกล่าวได้รับการประกาศ หลังจาก โมฮัมหมัด คาลิด ฮานาฟี รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมและคุณธรรมตาลีบัน ออกมาตำหนิผู้หญิงที่เดินทางเยี่ยมชมอุทยาน และไม่ปฏิบัติตามวิธีสวมฮิญาบที่ถูกต้อง โดยฮานาฟีระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็น “การไปเที่ยวชมสถานที่ไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นสำหรับผู้หญิง” นอกจากนี้ เขายังขอให้กองกำลังความมั่นคงเริ่มห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าไปในอุทยานด้วย

ฮิวแมนไรท์วอทช์ องค์การด้านสิทธิมนุษยชน วิจารณ์ว่าการสั่งห้ามดังกล่าวโดยตาลีบัน ถือเป็นหนึ่งในคำสั่งล่าสุดจากหลายคำสั่งก่อนหน้านี้ ที่บังคับใช้ต่อผู้หญิงอัฟกานิสถาน 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ตาลีบันเข้ายึดอำนาจการปกครองอัฟกานิสถานในปี 2564 ตาลีบันได้สั่งปิดโรงเรียนมัธยมศึกษาสำหรับเด็กผู้หญิงส่วนใหญ่ ห้ามผู้หญิงเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย และห้ามไม่ให้หญิงอัฟกานิสถานจำนวนมาก เข้าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ด้านให้ความช่วยเหลือ นอกจากนี้ สถานที่สาธารณะหลายแห่ง เช่น โรงอาบน้ำ โรงยิม และสวนสาธารณะ ยังถูกสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าเช่นกัน

“ดิฉันได้ยินผู้หญิงอัฟกานิสถานมากกว่าหนึ่งคนพูดถึงว่า กลุ่มตาลีบันจะไม่ยอมให้พวกเธอได้หายใจกันได้อีกต่อไปอย่างไร” เฮเทอร์ บาร์ จากฮิวแมนไรท์วอทช์กล่าว “นั่นฟังดูเกินความเป็นจริงมาก จนกว่าคุณจะเห็นสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาทำ อาทิ พยายามห้ามผู้หญิงไม่ให้ออกไปข้างนอกและเพลิดเพลินกับธรรมชาติ” บาร์กล่าวเสริมอีกว่า “กำแพงกำลังปิดล้อมผู้หญิงทีละขั้น ทุกบ้านกลายเป็นคุก”

ในปี 2556 อุทยานแบนด์-เอ-อามีร์แห่งนี้ ได้กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการเปลี่ยนแปลงอันทรงพลังของอัฟกานิสถาน ภายหลังจากที่มีการประกาศว่า อุทยานจะมีการจ้างเจ้าหน้าที่พิทักษ์อุทยานหญิง 4 คน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของประเทศ แต่ในเวลากว่า 2 ปี หลังจากการกลับมาสู่อำนาจของตาลีบัน พวกเขาได้ใช้การสั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงเดินทางเข้าอุทยาน เป็นอีกหนึ่งหนทางในการจำกัดสิทธิเสรีภาพของผู้หญิงอัฟกานิสถาน ในการเดินทางไปไหนมาไหนในที่สาธารณะ

ริชาร์ด เบนเน็ตต์ ผู้รายงานพิเศษของสหประชาชาติเกี่ยวกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนในอัฟกานิสถาน ยังออกมาวิจารณ์คำสั่งห้ามผู้หญิงล่าสุดที่ตาลีบันประกาศใช้ว่า “ใครช่วยอธิบายหน่อยได้ไหมว่า ทำไมข้อจำกัดสำหรับผู้หญิงที่มาเยี่ยมชมแบนด์-เอ-อามีร์ จึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามวัฒนธรรมอิสลามและอัฟกานิสถาน” 

อย่างไรก็ดี ตาลีบันได้ออกมากล่าวอ้างเป็นเวลานานแล้วว่า ตาลีบันเคารพสิทธิสตรีตามการตีความกฎหมายอิสลาม และประเพณีของชาวอัฟกานิสถานดั้งเดิม

บาร์ยังกล่าวตั้งคำถามว่า เป็นการยากที่จะเข้าใจถึงเหตุผลที่สมเหตุสมผลใดๆ ในออกมาตรการสั่งห้ามผู้หญิงเข้าอุทยานแห่งชาติในครั้งนี้ “คุณนึกถึงคำอธิบายอะไรได้บ้าง นอกเหนือจากความโหดร้าย” 

“มันเป็นสถานที่ที่มหัศจรรย์มากในการไปเที่ยวชม เพราะคุณเห็นครอบครัวต่างๆ หัวเราะ ปิกนิก และสนุกสนานไปกับตัวเอง” บาร์กล่าว “และนั่นคือสิ่งที่ตาลีบันเพิ่งพรากไป ความสามารถของครอบครัวในการใช้เวลาร่วมกันสักวันหนึ่ง โดยมีผู้หญิงในครอบครัวเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งนั้น”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/aug/27/taliban-bans-women-from-national-park-in-afghanistan?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR1igI7YJW-nH4MBc6zkFga1cx6keCyMGnIsxSKRDs0HogkcQOggksKAoAY