ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ เครืองาม" เผยข้าราชการที่ต้องคดีตามคำสั่ง คสช. ได้กลับไปปฏิบัติหน้าที่จำนวนมาก พร้อมระบุหาก "พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาน" กลับไปเป็นข้าราชการตำรวจต้องออกคำสั่งใหม่ เพราะคำสั่งเดิมสิ้นสุดแล้ว

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฏหมาย กล่าวถึงกรณีคำสั่งคสช. ว่า หากคสช. สิ้นสุดการปฎิบัติหน้าที่ผู้ที่ถูกดำเนินคดีตามคำสั่งคสช. จะนับว่าคดีสิ้นสุดลงด้วยหรือไม่ ว่า หากพิจารณาแล้วไม่มีความผิดก็สามารถ กลับไปดำรงตำแหน่งเดิมได้ เพราะมีกลไกรองรับอยู่แล้ว ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้ตรวจสอบทีละรายชื่อแล้วพบว่ามีข้าราชการจำนวนมากที่สามารถปลดออกจากคำสั่ง คสช.ซึ่งแปลว่าจะสามารถกลับปฏิบัติหน้าที่เดิมได้ ขณะที่บางส่วนคดียังค้างอยู่ที่ ป.ป.ช. ทั้งนี้ เมื่อคสช. สิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ลง จะไม่สามารถออกคำสั่งเพิ่มเติมได้ แต่คำสั่งคสช. เดิมจะยังคงมีผลอยู่ เว้นแต่จะมีการยกเลิกหรือเพิกถอนโดย คสช.ไปก่อนหน้านี้เอง หรือมีการออกกฏหมายยกเลิก เพิกถอนโดยรัฐสภาเพิ่มเติมในภายหลัง

ส่วนที่กรณีสังคมจับตาการโยกย้าย พล.ต.ท. สุรเชษฐ หักพาน ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐไม่ได้ถูกลงโทษให้หยุดการปฎิบัติหน้าที่ แต่เป็นการย้ายจากข้าราชการตำรวจมาเป็นข้าราชการพลเรือนเท่านั้น หากจะมีการย้ายเข้าไปดำรงตำแหน่งข้าราชการตำรวจอีก กสามารถใช้คำสั่งปกติได้ 

อย่างไรก็ตาม คำสั่งย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงไม่มีผลผูกพัน ส่วนที่สังคมสงสัยว่าการย้ายพล.ต.ท.สุรเชษฐ ขณะที่ไม่มีความผิดนั้น ตนเองไม่ทราบ เพราะในคำสั่งการโยกย้ายไม่ได้ระบุรายละเอียดเอาไว้