ไม่พบผลการค้นหา
กำไรในภาคอุตสาหกรรมของจีน ตกลงร้อยละ 3.1 ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ปัจจัยหลักจากสงครามการค้า

ตัวเลขรายงานกำไรในภาคอุตสาหกรรมของจีน จากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน สะท้อนให้เห็นความผลกระทบของสงครามการค้าที่มีอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจของหนึ่งในประเทศมหาอำนาจของโลก

นอกจากตัวเลขอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในไตรมาสที่ 2 ของปี 2562 จะตกต่ำสุดในรอบเกือบ 30 ปีแล้ว ผลกำไรในภาคอุตสาหกรรมของจีนในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ยังตกลงร้อยละ 3.1 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ส่งผลให้มูลค่าของการส่งออกลงมาอยู่ที่ราว 6 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 2.7 ล้านล้านบาท 

ขณะที่ภาพรวมกำไรในภาคอุตสาหกรรมในรอบ 6 เดือนแรกของปี ก็ตกลงราวร้อยละ 2.4 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ลงมาอยู่ที่มูลค่า 2.98 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 13.4 ล้านล้านบาท 

สงครามการค้าคือพิษเรื้อรังแต่ยังไม่ถึงตาย

ตัวการสำคัญในปัญหาการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนคือสงครามการค้า ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบมาตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2561 ตามข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ภาคส่วนที่มีกำไรลดลงอย่างเห็นได้ชัดในครึ่งปีแรกของปีนี้ได้แก่ อุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมัน และอุตสาหกรรมเหล็ก 

สงครามการค้า

สำหรับการพูดคุยกันครั้งต่อไประหว่าง สหรัฐฯ และ จีน จะมีขึ้นในวันอังคาร (30 กรกฏาคม) ที่จะถึงนี้ หลังจากที่ 'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ 'สี จิ้นผิง' ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ตกลงที่จะมีการพูดคุยกันเพื่อหาทางออกให้กับข้อพิพาททางการค้ากันในเดือนก่อนหน้า

แม้ทางออกหลักที่จีนควรจะจัดการให้เรียบร้อยเพื่อดึงเศรษฐกิจประเทศให้กลับมายิ่งใหญ่และเติบโตอย่างต่อเนื่อง คือการยุติข้อพิพาทกับสหรัฐฯ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย แต่รัฐบาลก็สามารถประคองเศรษฐกิจไม่ให้ตกไปอยู่ในภาวะ 'ย่ำแย่' หรือ 'ถดถอย' ด้วยการเน้นการลงทุนภายในประเทศ โดยเฉพาะโครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ทั้งทางรถไฟ เหมือง และการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับโลหะ ซึ่งช่วยพยุงไม่ให้ยอดการส่งออกและนำเข้าสำค้ามาฉุดเศรษฐกิจลงจนเกินไป

'เซนี เฮฟวี อินดัสทรี' บริษัทผลิตอุปกรณ์ก่อสร้างหนัก กล่าวว่า ตัวเลขคาดการณ์ผลกำไรในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้สูงขึ้นราวร้อยละ 91.8 - 106.6 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า เช่นเดียวกับที่การซื้อขายเหล็กกล้าในตลาดซื้อขายสินค้าล่วงหน้าต้าเหลียนของจีนคึกคักและปรับตัวสูงขึ้นกว่าร้อยละ 16.4 ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งล้วนเป็นอานิสงส์จากการเร่งลงทุนของภาครัฐทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม ในอุตสาหกรรมที่ต้องพึ่งพิงการค้าระหว่างประเทศ เช่น อุตสาหกรรมโทรคมนาคมและผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มิติเรื่องผลประกอบการกลายเป็น 'หนังคนละม้วน' เพราะตัวเลข 6 เดือนแรกของปี 2562 ตกต่ำลงไปกว่าร้อยละ 7.9 

ขณะที่ ในช่วง 6 เดือนแรกของปี บริษัทอุตสาหกรรมที่ดำเนินการโดยรัฐบาลจีนมีกำไรตกลงราวร้อยละ 8.7 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเดือนก่อนหน้า และภาคเอกชนก็มีกำไรเพิ่มขึ้นเพียงร้อยละ 6 เท่านั้นในช่วง 6 เดือนแรกของปี ขณะที่ตัวเลขกำไรบริษัทเอกชนใน 5 เดือนแรกของปีนี้ อยู่ที่นร้อยละ 6.6

อ้างอิง; SCMP, Bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: