ไม่พบผลการค้นหา
'ณัฐชา' ซัด 'ประยุทธ์' ไร้ปัญญาหาทางออก PM 2.5 โทษแต่ประชาชน ชี้หาข้ออ้างแบบมักง่ายมาปัดความผิดให้พ้นตัว

ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์ PM 2.5 หรือมลพิษจากฝุ่นขนาดจิ๋วที่กำลังส่งผลกระทบไปทั่วประเทศขณะนี้ว่า ถึงเวลาแล้วที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะต้องออกมาขอโทษประชาชนจากการดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดและไม่สามารถดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนได้

นอกจากนี้ ในฐานะตัวแทนเขตบางขุนเทียน ซึ่งเมื่อวานนี้มีค่าฝุ่นสูงที่สุดในกรุงเทพ ขอเรียกร้องความรับผิดชอบจากนายกรัฐมนตรีในการแก้ปัญหามลพิษทางอากาศที่พวกเราไม่ใช่พื้นที่ต้นเหตุแต่ต้องรับเคราะห์ ซึ่งนอกจากเรื่องสุขภาพแล้วยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในพื้นที่ด้วย เพราะบางขุนเทียนมีกำลังปลุกปั้นการท่องเที่ยว มีหลายกิจกรรมกลางแจ้งให้เลือกทำไม่ว่าปั่นจักรยาน ชมป่าชายเลน เที่ยวทะเลบางขุนเทียน แต่ฝุ่นที่ท่านปล่อยปละละเลยคุกคามสิ่งแวดล้อมไปทั่ว ทำให้เศรษฐกิจสีเขียวที่คนบางขุนเทียนกำลังช่วยกันทำกลายเป็นความเสี่ยงต่อหลายกิจกรรมกลางแจ้ง

ณัฐชา กล่าวต่อไปว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกมาแก้ตัวว่า "แก้ปัญหา PM2.5 ทุกปี แต่ประชาชนจำนวนมากคือปัญหา เผาอ้อย เผาก่อนปลูกพืชก่อนทำนา อะไรไม่รู้เยอะไปหมด" คือความชั่วช้าอย่างยิ่งของคนที่ไม่มีปัญญาแก้ปัญหา เอาแต่โทษประชาชน

"การเผาอ้อย ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ หรือไฟป่าทั้งจากฝีมือคนและธรรมชาติ เป็นต้นเหตุของ PM2.5 ก็จริง แต่คนที่ไม่เข้าใจหรือแกล้งไม่เข้าใจปัญหามากที่สุดคือนายกรัฐมนตรี

"เพราะต่อให้ท่านบังคับใช้กฎหมายเข้มงวดอย่างที่ท่านขู่ฟอดๆ แล้วลดการเผาในประเทศทั้งหมดในตอนนี้ได้ PM2.5 ก็จะไม่ลดลง เพราะต้นเหตุที่แท้จริงมาจากนโยบายของท่านที่เอื้อให้กลุ่มทุนทำลายล้างธรรมชาติเหมือนฝูงตั๊กแตน พอป่าเขาในประเทศไทยกลายเป็นเขาหัวโล้นเพราะไร่ข้าวโพดจนเกิดกระแสต่อต้าน เขาก็แค่ย้ายฐานการผลิตไปเพื่อนบ้าน โดยมีท่านคอยออกนโยบายช่วย เช่น ภาษีนำเข้าต่ำๆ ให้ ทุกๆปี ส่วนวิธีการเลี่ยงความรับผิดชอบก็เหมือนๆกันคือเป็นการทำเกษตรแบบพันธสัญญา รอเก็บเกี่ยวผลประโยชน์อย่างเดียว แต่พอถามถึงความรับผิดก็โทษไปที่เกษตรกรบริษัทไม่เกี่ยว รัฐบาลไม่เกี่ยว"

ณัฐชา ย้ำว่า ปัญหาฝุ่นควันของไทยมองจากนอกโลกก็รู้ว่าเป็นปัญหาทางนโยบาย แค่ให้ลูกน้องไปหาแผนที่ดาวเทียมมาดูก็จะเห็นว่าจุดความร้อนมากมายมหาศาลว่ามาจากนอกประเทศไทยไม่ใช่ในประเทศ ดังนั้น อาชญากรมลพิษจึงอยู่ในทำเนียบ ไม่ใช่ตามทุ่งนาป่าเขา เป็นการรวมหัวเอื้อกันและกันระหว่างนายทุนไร้ความรับผิดชอบกับรัฐบาลไร้หัวใจ คอยแต่จะหาข้ออ้างแบบมักง่ายมาปัดความผิดให้พ้นตัว ทั้งที่หลักฐานยืนยันอยู่ทนโท่ว่ามาจากนโยบายของท่านทั้งนั้น