ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ เรียกร้องให้อินเดียกับปากีสถานใช้ความอดกลั้น หลังจากอินเดียส่งเครื่องบินไปทิ้งระเบิดในเขตแดนปากีสถาน พร้อมกับเรียกร้องให้ปากีสถานจัดการกับกลุ่มนักรบที่สังหารตำรวจอินเดียอย่างน้อย 40 นาย

ในวันอังคาร (26 ก.พ.) รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ ไมค์ ปอมเปโอ เรียกร้องให้อินเดียกับปากีสถานยึดหลักขันติ และหลีกเลี่ยงการทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศซึ่งมีอาวุธนิวเคลียร์ทั้งสองเลวร้ายลงไปอีก

เมื่อวันอังคาร อินเดียบอกว่าได้ส่งเครื่องบินไปเปิดฉากโจมตีทางอากาศต่อค่ายฝึกของกลุ่มนักรบ ยาอิช-อี-มุฮัมหมัด (เจอีเอ็ม) ซึ่งเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์ ลึกเข้าไปในเขตแดนของปากีสถานประมาณ 50 กิโลเมตร เพื่อตอบโต้กรณีนักรบกลุ่มนี้ก่อเหตุระเบิดรถยนต์พลีชีพในแคว้นแคชเมียร์เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ส่งผลให้ตำรวจตระเวนชายแดนของอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 40 นาย

ปากีสถานบอกในวันเดียวกันว่า รัฐบาลอิสลามาบัดจะตอบโต้อินเดีย โดยหน่วยที่ควบคุมอาวุธนิวเคลียร์จะหารือกันในวันพุธ อย่างไรก็ดีรัฐมนตรีต่างประเทศของอินเดีย นายวิชัย โคกาลี ตั้งข้อสังเกตว่า การโจมตีเมื่อวันอังคารทำให้กลุ่มนักรบ ยาอิช-อี-มุฮัมหมัดเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก ขณะที่ฝ่ายปากีสถานกล่าวโต้ว่า ไม่มีผู้บาดเจ็บจากการโจมตี เนื่องจากเครื่องบินของอินเดียทิ้งระเบิดลงในพื้นที่ป่า

เจอีเอ็มเป็นกลุ่มต่อต้านอินเดีย สหประชาชาติขึ้นบัญชีนักรบเหล่านี้เป็นกลุ่มก่อการร้ายตั้งแต่ปี 2001 เมื่อเดือนธันวาคม 2001 กลุ่มยาอิชร่วมกับกลุ่มลัชการ์-อี-ตออิบะห์ในปากีสถานโจมตีสภาผู้แทนราษฎรของอินเดีย หวุดหวิดกลายเป็นชนวนให้ประเทศทั้งสองทำสงครามกันเป็นครั้งที่ 4