ไม่พบผลการค้นหา
ทนายความ ชี้กรณีหญิงอายุ 15 ปี ถูกจับเพราะละเมิดลิขสิทธิ์ทำกระทงเป็นรูปการ์ตูน หากตรวจสอบแล้ว ไม่เคยทำมาก่อน แต่ถูกสั่งให้ทำ เป็นข้อต่อสู้ได้ ตำรวจและตัวแทนลิขสิทธิ์อาจถูกฟ้องกลับได้

นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความอิสระ กล่าวถึงกรณีหญิงอายุ 15 ปี ถูกจับละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะทำกระทงมีรูปการ์ตูน ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าหญิงอายุ 15 ปี จะต่อสู้ด้วยช่องทางใด เพราะต้องดูในรายละเอียดว่าหญิงอายุ 15 ปี เคยทำสินค้าลิขสิทธิ์ขายหรือไม่ หรือเคยทำโปรโมทว่าสามารถทำกระทงเป็นรูปการ์ตูนลิขสิทธิ์ได้ ถ้าเคยถือว่าเป็นการกระทำความผิดจริง แต่ถ้าไม่เคยทำ แต่ถูกสั่งให้ทำ แล้วมีการล่อซื้อ บอกว่าจะให้เงินแล้วเป็นเหตุให้เกิดแรงจูงใจ ทำให้กระทำความผิด ถือว่าผู้ล่อซื้อมีส่วนร่วมให้ทำความผิด 

นายเกิดผล กล่าวว่า มีข่าวว่าตอนนี้ในเฟซบุ๊ก ไม่มีข้อความที่หญิงอายุ 15 ปี โพสขายของ อาจจะลบไปแล้วหรืออย่างไร แต่ต้องไปดูว่าตัวแทนผู้ถือลิขสิทธิ์ เอาข้อความใดไปแจ้งความร้องทุกข์ด้วยหรือไม่ เพราะการล่อซื้อไปพร้อมกับตำรวจ ดังนั้นต้องมีข้อความโปรโมทส่งมอบให้พนักงานสอบสวน และดำเนินการล่อซื้อ ต้องย้อนกลับไปดูว่าพนักงานสอบสวนได้รับการแจ้งความข้อมูลขนาดไหน ทั้งนี้หากพยานหลักฐานชัดเจนว่าหญิงอายุ 15 ปี ไม่เคยทำสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์มาก่อน สามารถดำเนินคดีกลับตัวแทนผู้ถือลิขสิทธิ์ได้ ถ้าคนจับลิขสิทธิ์แจ้งเท็จ แต่ตำรวจไม่ตรวจสอบให้ดี ไปจับกุมดำเนินคดี ถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ดังนั้นปัญหาขณะนี้คือ หญิงอายุ 15 ปี ผิดหรือไม่ 

"ขณะนี้มีข้อความมาถึงผมจำนวนมากว่า โดนทีมลิขสิทธิ์ชุดนี้ล่อซื้อเหมือนกัน แต่ไม่ได้บอกเจาะจงว่าเป็น สภ.ไหน แต่เหตุเกิดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาในหลายอำเภอ ซึ่งมีบางคนยอมรับว่าละเมิดลิขสิทธิ์จริง บางคนบอกไม่ละเมิด ดังนั้นต้องดูเป็นกรณีไป" นายเกิดผล กล่าว

เกิดผล แก้วเกิด