ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานกิจการยุติธรรม จับมือนิด้าโพล สำรวจเรื่องการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ พบส่วนใหญ่เห็นด้วย เพราะจะช่วยเรื่องผู้ต้องขังล้นเรือนจำ ทั้งยังมองว่าจะช่วยแก้ปัญหาให้คนทำผิดน้อยลง และไม่กลับไปทำผิดซ้ำอีก

สำนักงานกิจการยุติธรรม ร่วมกับ ศูนย์สำรวจความคิดเห็น 'นิด้าโพล' สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง 'นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์' โดยเริ่มทำการสำรวจในเดือน ก.ย. 2563 จากประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,269

หน่วยตัวอย่าง สอบถามเกี่ยวกับการจัดตั้ง 'นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์' เพื่อแก้ปัญหาผู้ต้องขังล้นเรือนจำ อีกทั้งเพื่อเป็นการฝึกทักษะอาชีพ พัฒนาและยกระดับฝีมือแรงงาน ตลอดจนเป็นการสร้างผู้พ้นโทษให้เป็นผู้ประกอบการใหม่และเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพในอนาคต ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ทำให้อัตราการกระทำผิดซ้ำลดลงและคืนคนดีสู่สังคมอย่างยั่งยืน

จากการสำรวจเมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อการมีนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ พบว่า ตัวอย่างส่วนใหญ่ 59.89% ระบุว่า เห็นด้วยมาก รองลงมา 32.86% ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย 4.02% ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย 2.99% ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย และ 0.24% ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เมื่อถามถึงลักษณะของกิจกรรมฝึกวิชาชีพในนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ พบว่า ตัวอย่างส่วนใหญ่ 54.93% ระบุว่า งานประกอบเครื่องยนต์ รองลงมา 54.22% ระบุว่า เกษตรกรรม 53.43% ระบุว่า งานผลิตเฟอร์นิเจอร์/งานไม้ 40.90% ระบุว่า งานเสริมสวย/ตัดแต่งทรงผม และ 39.95% ระบุว่า งานประดิษฐ์/ตัดเย็บเสื้อผ้า

เมื่อถามถึงลักษณะรูปแบบการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์ พบว่า ตัวอย่างส่วนใหญ่ 54.05% ระบุว่า การตั้งเป็นโรงงานในพื้นที่ปิด (มีข้อจำกัดในการเข้า-ออกพื้นที่) 43.58% ระบุว่า ควรเป็นโรงงานพื้นที่เปิดเหมือนนิคมอุตสาหกรรมทั่วไป 2.05% ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ และ 0.32% ระบุว่า ขึ้นอยู่กับประเภทของอุตสาหกรรม

ท้ายที่สุดเมื่อถามถึงแนวคิดการมี 'นิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์' จะช่วยให้คนที่เคยกระทำผิดทำผิดน้อยลงหรือไม่กระทำผิดซ้ำได้หรือไม่ พบว่า ตัวอย่างส่วนใหญ่ 73.44% ระบุว่า ช่วยให้คนทำผิดลดลง/ไม่กระทำผิดซ้ำได้ 15.84% ระบุว่า ไม่แน่ใจ 10.24% ระบุว่า ไม่สามารถช่วยลดการกระทำผิดซ้ำได้ 0.32% ระบุว่า ไม่ทราบ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ และ 0.16% ระบุว่า ขึ้นอยู่กับตัวบุคคล