ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ รอ "พล.อ.ประยุทธ์" ไฟเขียวจัดตั้ง ครม.เศรษฐกิจ หวังทำงานเป็นเนื้อเดียวกัน ยืนยันไร้ปัญหารัฐบาลผสม ย้ำค่าแรงขั้นต่ำต้องขึ้นตามทักษะฝีมือแรงงาน โยนคกก.ไตรภาคีเคาะตามความเหมาะสม

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เผยว่า จากการพูดคุยกับประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ยืนยันว่า ไม่ได้กังวลในการเป็นรัฐบาลผสมว่าจะทำงานลำบากขึ้นหรือไม่ ซึ่งจะมีกลไลในการขับเคลื่อนนโบายต่างๆ ให้การทำงานไปในทิศทางเดียวกัน

ขณะเดียวกันตนได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถึงแนวทางในการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.เศรษฐกิจ ที่ประกอบไปด้วย รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เพื่อมาประชุมร่วมกันเป็นระยะๆ โดยหวังให้การทำงานเนื้อเดียวกัน และประสานงานได้ดีขึ้น ซึ่งจะมีนายกฯ เป็นประธานครม.เศรษฐกิจ แต่ขึ้นอยู่กับว่าช่วงเวลาใดมีวาระที่สำคัญ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม การจัดตั้ง ครม.เศรษฐกิจ ไม่ได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก เพราะเคยเกิดขึ้นมาแล้วในสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ และสมัยรัฐบาลไทยรักไทย

นายสมคิด กล่าวถึงการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำตามที่มีพรรคการเมืองหาเสียงไว้ว่า ไม่ต้องกังวลในเรื่องดังกล่าว ซึ่งเป็นเรื่องที่คณะกรรมการไตรภาคีทั้ง 3 ฝ่ายต้องพูดคุยหารือถึงมาตรการที่เหมาะสมอยู่แล้วว่าจะขึ้นค่าแรงเท่าไหร่ ขณะที่พรรคการเมืองพูดอะไรไว้ก็ต้องทำตามนั้น แต่ก็ได้พูดชัดว่าการขึ้นค่าแรงต้องขึ้นตามทักษะฝืมือ ดังนั้นทุกอย่างต้องมีพัฒนาการ และต้องเข้าสู่ที่ประชุมไตรภาคี พร้อมย้ำว่าเรื่องนี้ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

นอกจากนี้ นายสมคิด ยังกล่าวถึงการแต่งตั้งนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ เป็นที่ปรึกษา หลังจากพลาดตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่า ต้องรอการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ครั้งต่อไป ภายหลังการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ส่วนตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (เลขาฯรองนายกฯสมคิด) นั้น ยังไม่ทราบว่าจะเป็นใคร ส่วนจะเป็นคนที่มาจากพรรคพลังประชารัฐหรือไม่นั้น นายสมคิดกล่าวเพียงว่า ยังไม่ทราบ เพราะต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมก่อน

ส่วนการแถลงนโยบายของรัฐบาลในวันที่ 25-26 ก.ค.นี้ กังวลหรือไม่ว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายนอกประเด็น นายสมคิด กล่าวว่า ไม่กังวล แต่อยากบอกว่าประชาชนอยากฟังในเรื่องที่สร้างสรรค์ว่านโยบายของรัฐบาลมีอะไรบ้าง และมีอะไรต้องเพิ่มเติม จึงต้องร่วมกันทำงาน เชื่อว่าทุกคนอยากให้บ้านเมืองไปได้ และนโยบายมีอะไรขาดหรือต้องเพิ่มเติมตรงไหนหรือไม่ ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายคุณสมบัติของรัฐมนตรีนั้น นายสมคิด ปฏิเสธที่จะตอบคำถาม โดยกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ไม่ทราบ ก่อนที่จะเดินขึ้นรถออกไปทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :