ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' รับทราบและ​เร่งตรวจสอบเรื่องการแฮกข้อมูล เรียกค่าไถ่บิตคอยน์​โรงพยาบาลสระบุรี​ ขอประชาชนเชื่อมั่น​ ระบบ Backup ข้อมูลย้ำการให้บริการยังคงเดิมแต่อาจจะล่าช้าไปบ้าง​ และไม่ต้องมอบนโยบาย​โรงพยาบาลอื่นเพราะเป็นการปฏิบัติ​อยู่แล้ว

อนุทิน​ ชาญ​วี​รกูล​ รองนายก​รัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวงสาธารณสุข ระบุถึงกรณีการแฮกข้อมูล เรียกค่าไถ่​ สกุลเงินตราแบบดิจิทัล (บิตคอยน์) โรงพยาบาลจังหวัดสระบุรี​ ว่า​ ได้รับรายงานแต่ยังไม่ได้รับรายละเอียด​ ขณะนี้กำลังดำเนินการเพื่อร้องขอไปยังกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​หาวิธีป้องกัน​ ขอประชาชนเชื่อมั่นระบบ Backup ข้อมูล​ไปยังแพลตฟอร์มอื่นที่จะรองรับปัญหาดังกล่าวอยู่แล้ว​ แต่ต้องกลับมาพิจารณา​ถึงแนวคิดการป้องกันการเกิดเหตุซ้ำ​และในโรงพยาบาลอื่นจะต้องมีการอัปเดตข้อมูลอยู่ตลอดเวลา​โดย จากนี้ต้องมีการตรวจสอบ​ว่าเกิดจากอะไร​ เบื้องต้นทราบเพียงว่าเรียกค่าไถ่เป็นสกุลเงินบิตคอยน์ เพื่อป้องกันการตรวจสอบ​ว่าใครเป็นผู้กระทำ​ อนุทิน​ ย้ำว่า​ ผู้บริหารโรงพยาบาลทั่วประเทศมีความตื่นตัวและเตรียมพร้อมทุกสถานการณ์​ ​และไม่จำเป็นต้องให้นโยบาย​​ เพราะเป็นเรื่องของการปฏิบัติอยู่แล้ว​ 

ด้าน​ นพ.​สุระ​ วิเศษ​ศักดิ์​ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข​ เพิ่มเติมว่า​ ยังไม่ทราบรายละเอียด​ของความพยายามในการแฮกข้อมูล​ ทราบเพียงว่า​ เป็นตัวไวรัสที่จะไม่ให้บุคลากร​เข้าถึงข้อมูลของผู้รักษา​ โดยเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงวันที่ 5 ก.ย. ​ที่ผ่านมา​ แต่ขอยืนยันว่า การบริการของประชาชนยังทำได้เหมือนเดิม เพียงแต่จะล่าช้าเนื่องจากได้กลับมาใช้ในระบบจดบันทึกด้วยมือแทนดิจิทัล​ ส่วนการวางระบบป้องกันเป็นเรื่องของภาพใหญ่​ของกระทรวง ขณะนี้ในแต่ละโรงพยาบาลจะมีระบบป้องกันสำรองข้อมูลที่ไม่เชื่อมโยงระบบ​ออนไลน์และไม่จำเป็นต้องยกเครื่องระบบใหม่ทั้งหมด 

นพ.​สุระ​ ยังระบุว่า ขณะนี้ยังไม่ได้จ่ายเงินเรียกค่าไถ่ดังกล่าวแต่กำลังดำเนินการเก็บกู้ระบบอยู่​ โดยขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นกระทรวงหลักที่เข้ามาช่วยดูกรณีดังกล่าวด้วย​ ทั้งนี้เวลา 14.00 น. จะมีการแถลงร่วมกับ นพ.อนันต์​ กนกศิลป์​ ผู้อำนวยการ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร​ ณ.ตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข​ ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง