ไม่พบผลการค้นหา
กองทัพอาร์เมเนียยิงขีปนาวุธใส่อาเซอร์ไบจานอีกครั้ง หลังจากทั้งสองประเทศลงนามสงบศึกชั่วคราว เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย

ทางการอาเซอร์ไบจานกล่าวว่า กองทัพอาเมเนียยิงขีปนาวุธใส่เมืองกันจา เมืองใหญ่อันดับ 2 ประเทศ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2563 โดยมีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และบาดเจ็บอีก 33 ราย ซึ่งรวมถึงเด็กด้วย

การยิงขีปนาวุธในครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่อาร์เมเนียและอาเซอร์ไปจานได้ลงนามหยุดยิงและสงบศึกชั่วคราว เมื่อวันที่ 10 ต.ค. หลังจากที่มีการจัดเจรจา 2 ฝ่าย ที่จัดขึ้นในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย

000_8RV2YU.jpg
  • ทหารอาเซอร์ไบจานเร่งค้นหาผู้เสียชีวิตจากการยิงขีปนาวุธในเมืองกันจา

ทางด้านรัฐบาลของเขตปกครองตนเองนากอร์โน ซึ่งเป็นพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์อาร์เมเนียอาศัยอยู่กว่า 95% ได้ออกมาปฏิเสธว่า ทางกองทัพอาร์เมเนียไม่ได้ยิงขีปนาวุธใส่พื้นที่ที่ประชาชนอาศัย โดยกล่าวว่า กองทัพอาร์เมเนียเคารพข้อตกลงหยุดยิงที่ตกลงระหว่างกัน และกล่าวว่า รัฐบาลอาเซอร์ไบจานเป็นผู้ยิงขีปนาวุธในพื้นที่พลเรือนอาศัย

นักข่าวของเอเอฟพีที่อยู่บริเวณกลางเมืองของเขตปกครองตนเองคาราบัคห์รายงานว่า ช่วงคืนวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมาได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นตลอดทั้งคืน

การปะทะกันระหว่างอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานเกิดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.ย.ที่ผ่านมาในเขตปกครองตนเองนากอร์โน-คาราบัคห์ ประเทศอาเซอร์ไบจาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 300 ราย และประชาชนต้องอพยพออกจากพื้นที่ที่อาศัยหลายพันราย

เมื่อวันที่ 9 ต.ค.ที่ผ่านมารัฐบาลรัสเซียจัดการเจรจาระหว่างอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจาน หลังจากที่นานาชาติเรียกร้องให้ทั้งคู่ยุติการปะทะกันโดยเร็วที่สุด โดยผลของการเจรจาทั้งสองประเทศตกลงจะยุติการยิงกันเป็นการชั่วคราว แต่ทั้งนี้ทั้งสองฝ่ายต่างออกมาประณามการกระทำล่าสุดที่เกิดขึ้น จนส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตในเขตอาเซอร์ไบจาน

ที่มา CNA / BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง