ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคเพื่อไทย จัดอบรม 'ส.ส.เพื่อไทย' ปรับวิธีใช้โซเชียลมีเดีย สื่อสารประชาชนแทนรูปแบบการเข้าถึงเดิม เน้นเนื้อหาสร้างแรงบันดาลใจ เล่าเรื่องราวให้ดึงดูดความสนใจ

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทยและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปิดโครงการอบรมการใช้สื่อโซเชียลแก่สมาชิกพรรคเพื่อไทย ในเวลา 10.00 น. ที่โรงแรมสุนีย์แกรนด์ อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี โดยมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเพื่อไทย จังหวัดอุบลราชธานี ยโสธร อำนาจเจริญ และศรีสะเกษ ได้แก่ นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์, น.ส.กิตติ์ธัญญา วาจาดี, นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ, นายรัฐกิตติ์ ผาลีพัฒน์, นายปิยวัฒน์ พันธุ์สายเชื้อ, นายประภูศักดิ์ จินตะเวช, นายสมคิด เชื้อคง, นายธนกร ไชยกุล, และนายดะนัย มหิพันธ์ พร้อมด้วยทีมงานเกือบ 100 คน เข้าร่วมอบรม 

น.อ.อนุดิษฐ์ บรรยายเปิดการอบรมในหัวข้อ อุดมการณ์ประชาธิปไตยในการสื่อสารสมัยใหม่ว่า โซเชียลมีเดียเข้ามาและใช้กันอย่างกว้างขวางในประเทศไทยประมาณ 10 ปี ซึ่งการเลือกตั้งที่ผ่านมาถือเป็นครั้งแรกที่เอาโซเชียลมีเดียมาสื่อสารกับประชาชนอย่างเต็มรูปแบบ สมัยก่อนถ้าจะโปรโมทอะไรต้องเสียค่าโฆษณา แต่ปัจจุบันกล้องมือถือกล้องเดียวสามารถทำโปรดักชันได้ และสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียกับประชาชนได้โดยตรง

S__5111823.jpg


ยกตัวอย่างการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร การแข่งขันกัน 4 พรรค คือ ประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ อนาคตใหม่ และเพื่อไทย คะแนนค่อยข้างสูสีกันมาก ยกตัวอย่าง เขตห้วยขวางดินแดง ทีมโซเชียลมีเดียพรรค ใช้เวลา 2 สัปดาห์ในการสื่อสารกับประชาชนในพื้นที่ผ่านเฟซบุ๊กของนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ และซื้อโฆษณา ทำให้ชนะการเลือกตั้ง 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาเรามักจะรู้สึกว่าทำไมป้ายหาเสียงของฝั่งตรงข้ามเยอะมาก แต่ความจริงป้ายพวกนี้ไม่มีประโยชน์ เพราะความเป็นจริงแล้ว มนุษย์สนใจอะไรจะเห็นอันนั้น แม้ว่าป้ายหาเสียงต่างๆ จะติดเท่ากัน แต่เราก็มีกจะเห็นป้ายของคู่แข็งเยอะกว่า คนที่เป็นผู้ลงคะแนน เข้าก็จะเลือกจากคนที่ชอบและตัดสินใจมากก่อนแล้ว โดยเฉพาะเลือกจากข้อมูลในโทรศัพท์ เกิน 50% ของคนกรุงเทพฯเลือกแบบนี้ เหมือนกับเวลาเราไปเที่ยว จะกินอะไรก็ดูข้อมูลจากโทรศัพท์ ดังนั้นเราต้องใช้โซเชียลมีเดียตามไปทวงคืนคะแนน

ขณะเดียวกันโลกโซเชียลทำให้คนเราสมาธิสั้นลงเรื่อยๆ เราในฐานะผู้ผลิตเนื้อหาต้องหาวิธีทำอย่างไรให้คนสนใจเนื้อหาของเรา อย่างเช่นตนลงพื้นที่ไปงานศพ จะโพสต์กำหนดการภารกิจของตนและโพสต์รูปลงไปก็ยังไม่พอที่จะดึงดูดความสนใจ แต่ถ้ามีเนื้อหาที่สร้างแรงบันดาลใจ หรือการใช้ภาพกล้องสองที่มีมุมแตกต่างไปก็จะทำให้เนื้อหาน่าสนใจมากขึ้น ทุกวันนี้ความนิยมในเฟซบุ๊กของพรรคเพื่อไทยสูงที่สุด ส่วนทวิตเตอร์เป็นรองพรรคอนาคตใหม่ การอบรมครั้งนี้ต้องการสร้างนักรบไซเบอร์และกำลังในโลกโซเชียล และจะเดินทางไปอบรมอีกหลายภาค

"เครื่องมือสำคัญที่จะทำให้เราชนะการเลือกตั้งได้ดี สะดวก ง่าย และประหยัดมากขึ้น ต้องใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คให้เกิดประโยชน์สูงสุด" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า