ไม่พบผลการค้นหา
"คณะราษฎรใหม่" ประกาศเคลื่อนไหวภายใต้อุดมการณ์ 6 ข้อ สานต่อภารกิจของคณะราษฎร สร้างประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

เฟซบุ๊ก คณะราษฎรใหม่ - New Citizen Movement  โพสต์ข้อความว่า คณะราษฎรใหม่ เกิดขึ้นในช่วงที่ประเทศไทยกำลังประสบกับภาวะวิกฤตทั้งการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

ด้านการเมืองนั้น พบว่าพัฒนาการทางประชาธิปไตยของไทย เข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังการรัฐประหารในปี พ.ศ.2557 จากเผด็จการเต็มรูปแบบสู่เผด็จการแปลงกายในปัจจุบัน ที่สืบทอดอำนาจผ่าน 250 ส.ว. และพรรคการเมืองที่ตระบัดสัตย์ต่อประชาชน

ด้านเศรษฐกิจ พบว่าประเทศไทยกำลังเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ ถึงขั้นติดลบต่ำสุดในรอบหลายสิบปี ผู้คนว่างงานมากขึ้น อดอยากและหิวโหยมากขึ้น ยากจนมากขึ้น อันเป็นผลมาจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล

ด้านสังคม พบว่าเรามีความแตกแยกกันมากขึ้น ประชาชนรู้สึกไม่ปลอดภัยในการดำเนินชีวิตอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

ด้วยปัญหาทั้งหมดที่กล่าวมานี้ พวกเราจึงก่อตั้ง “คณะราษฎรใหม่” ขึ้นมา เพื่อเป็นที่รวบรวมของประชาชน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง ต้องการเห็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง และต้องการเห็นบ้านเมืองนี้ เกิดการพัฒนา หลุดพ้นจากการเป็นประเทศกำลังพัฒนาเสียที

คณะราษฎรใหม่ ขอประกาศอุดมการณ์เป็นแนวทางหลัก 6 ประการดังนี้

1. หลักประชาธิปไตย : ประเทศไทยต้องเป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริงและสมบูรณ์ มีรัฐธรรมนูญฉบับที่ประชาชนมีส่วนร่วมในทุกระดับเป็นกฎหมายสูงสุด โดยประชาชนเป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยที่แท้จริง

2. หลักความปลอดภัย : ประชาชนต้องมีความปลอดภัยในการดำเนินชีวิต ต้องไม่มีใครถูกทำร้ายหรืออุ้มหาย เพียงเพราะเห็นต่างไปจากผู้มีอำนาจ และต้องมีความปลอดภัยในด้านข้อมูลส่วนบุคคล ที่ต้องไม่มีใครละเมิดหรือรุกล้ำความเป็นส่วนตัวนั้นได้

3. หลักเศรษฐกิจ : ระบบเศรษฐกิจต้องเอื้อประโยชน์ให้แก่ทุกคน หยุดเอื้อเจ้าสัวและนายทุน สร้างรัฐสวัสดิการอย่างถ้วนหน้าให้แก่ประชาชน

4. หลักเสมอภาค : ทุกคนต้องมีสิทธิอย่างเสมอหน้ากัน ไม่มีใครมีสิทธิเหนือกว่าคนอื่น และทุกคนต้องได้มีสิทธิมนุษยชนโดยเท่าเทียมกัน

5. หลักเสรีภาพ : ทุกคนต้องมีเสรีภาพอย่างเต็มที่ โดยไม่ถูกละเมิดหรือลิดรอนเสรีภาพนั้น

6. หลักการศึกษา : ทุกคนต้องเข้าถึงและได้รับการศึกษาจากรัฐ อย่างถ้วนหน้าโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จนถึงระดับอุดมศึกษา

เราจะเคลื่อนไหวภายใต้อุดมการณ์ทั้ง 6 ข้อนี้ เพื่อประโยชน์แก่ประชาชนทุกคนอย่างถ้วนหน้ากัน

เขาอยากให้ลืม สั่งให้ลบ เราจะยิ่งจด เราจะยิ่งจำ ตราบใดที่ประเทศยังไม่เป็นประชาธิปไตย เราจะไม่หยุดสานต่อภารกิจของคณะราษฎร ในการสร้างประชาธิปไตยอย่างแท้จริงให้เกิดขึ้นให้จงได้