ไม่พบผลการค้นหา
วอยซ์ ทีวี ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เพื่อส่งมอบหน้ากากอนามัย N95 ให้โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค เพื่อประสานงานแจกจ่ายให้ผู้ที่จำเป็นต้องใช้ เช่น เจ้าหน้าที่ดับไฟป่า หรือพื้นที่ที่ยังคงประสบปัญหาฝุ่นควันรุนแรงจากการเผาป่า

ทีมงานวอยซ์ ทีวี ลงพื้นที่ภาคเหนือวันที่ 27 เม.ย. 2562 แจกหน้ากาก N95 เพื่อบรรเทาสาธารณภัยเป็นครั้งที่ 2 โดยได้ทำการส่งมอบหน้ากากอนามัย N95 ป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จำนวน 1,000 ชิ้นให้โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อประสานงานแจกจ่ายแก่ประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ต่อไป

สำหรับค่าดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) ซึ่งเว็บไซต์ AirVisual วัดได้ในช่วงสิบโมงเช้าวันนี้ (27 เม.ย.) อยู่ที่ 161 โดยมีสัดส่วนของฝุ่น PM2.5 อยู่ที่ 75 มคก./ลบ.ม. แม้ฝนในช่วงต้นสัปดาห์จะช่วยทำให้ภาพรวมปัญหาฝุ่นละอองในภาคเหนือดีขึ้น ทว่ายังคงมีบางพื้นที่ที่ยังคงต้องการหน้ากากอนามัยเป็นพิเศษ เช่น อ.แม่จัน ซึ่งเพิ่งเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ป่าที่ดอยจระเข้ต่อเนื่องเป็นเวลาสามวันตั้งแต่วันที่ 14 ถึง 16 เมษายน

รวินท์มาศ ลือเลิศ หรือ เปรม อดีตจิตอาสาซักผ้าให้เจ้าหน้าที่ค้นหาทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งปัจจุบันเป็นตัวแทนกลุ่ม Chiang Rai Fights Smog ได้เดินทางจาก อ.แม่จัน มายังโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊คในช่วงสายเพื่อรับหน้ากากบางส่วนจากวอยซ์ ทีวี ไปมอบให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าซึ่งยังคงทำงานอยู่ในบางจุด แม้โดยภาพรวมปัญหาหมอกควันจะเบาลงแล้วก็ตาม

“ที่เราห่วงก็คือก่อนที่กลุ่มเราจะมาทำงานหนักๆ ในการแจกหน้ากากและให้ความรู้ เราได้เห็นการทำงานของเจ้าหน้าที่ว่าเขาไม่มีการป้องกันตัวเองเลย หนึ่งคือวัสดุอุปกรณ์ของเขาไม่พร้อม เราก็เข้าไปพูดคุยและส่งมอบอุปกรณ์ให้เขาปลอดภัยขึ้น” รวินท์มาศ กล่าว

9766200021489 (4).jpg
  • รวินท์มาศ ลือเลิศ ตัวแทนกลุ่ม Chiang Rai Fights Smog (ซ้าย)

เธอย้ำอีกว่า การเผาป่าเป็นสาเหตุหนึ่งที่สำคัญของปัญหาหมอกควัน ทางกลุ่ม Chiang Rai Fights Smog จึงทำหน้าที่จัดหาหน้ากากให้ประชาชนทั่วไป ควบคู่ไปกับการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุด้วยการสร้างความรู้ความเข้าใจให้ชาวบ้าน รณรงค์งดการเผาป่า โดยทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและนักวิจัย รวมถึงสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าที่ทำหน้าที่ดับไฟและทำแนวป้องกันไฟป่า

ทางด้านนายแพทย์ธนกรณ์ เตชทวีไพศาล อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค เผยว่า ที่ผ่านมาทางภาคเหนือตอนบนประสบปัญหามลพิษจากหมอกควันเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเมษายน ทว่าปีนี้ค่อนข้างรุนแรงกว่าทุกๆ ปี ประชาชนก็ตระหนักถึงโรคที่อาจจะเกิดจากฝุ่นละอองหรือควันพิษเพิ่มขึ้น

9766200299627.jpg
  • นายแพทย์ธนกรณ์ เตชทวีไพศาล อายุรแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค

นพ.ธนกรณ์ อธิบายว่า ฝุ่นควันในภาคเหนือทำให้คนทั่วไปมีอาการไอ จาม คัดจมูก หรือภูมิแพ้กำเริบ แต่ในผู้ที่เป็นคนไข้เรื้อรังเกี่ยวกับปอด เช่น หอบหืด ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หรือโรคอื่นๆ ที่ทำให้สภาวะร่างกายไม่แข็งแรงอย่างโรคหัวใจและเบาหวาน ก็อาจจะมีโอกาสติดเชื้อในปอดเพิ่มขึ้น สภาพโรคของคนไข้ก็ทรุดลง

“พออากาศไม่ดีคนไข้ผมก็กลับมากันเยอะขึ้นเพราะมีการกำเริบของโรค แนวโน้มในช่วงหนึ่งถึงสองเดือนที่ผ่านมา เรื่องของการติดเชื้อในปอด เรื่องการกำเริบของโรคที่เขารักษาอยู่ มีเยอะขึ้น มีปริมาณของคนไข้ที่เพิ่มขึ้น” นพ.ธนกรณ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ผ่านมาหน้ากากป้องกันฝุ่นที่มียังไม่เพียงพอต่อจำนวนประชากร และหมอกควันที่เกิดขึ้นก็คงอยู่นานกว่าในปีก่อนๆ ทางวอยซ์ ทีวี จึงได้ประสานกับทางโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค ในการส่งมอบหน้ากากอนามัย N95 โดยผู้ที่ต้องการหน้ากากสามารถติดต่อขอรับกับทางโรงพยาบาลได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และทางโรงพยาบาลเองก็จะประสานงานเพื่อแจกจ่ายหน้ากากที่ได้รับให้หน่วยงานอื่นๆ ต่อไป

“ที่โรงพยาบาลมีการประสานเรื่องของการให้สถานีอนามัยเขตที่สนใจรับหน้ากาก บางอำเภออย่างเชียงของหรือหลายๆ อำเภอที่ติดต่อเรามา เราก็ยินดีมอบให้กับทางเจ้าหน้าที่ที่มารับ” นพ.ธนกรณ์ กล่าว

ในส่วนของ อ.เชียงของ ซึ่งเพิ่งเกิดเหตุไฟไหม้บ่อขยะบ้านเวียง เมื่อวันที่ 22 เมษายน ก็ได้มีตัวแทนเจ้าหน้าที่ควบคุมไฟป่าในพื้นที่มารับหน้ากาก N95 จากโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊คไปในช่วงบ่ายวันนี้เช่นกัน