ไม่พบผลการค้นหา
เมอร์ริก การ์แลนด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ประกาศตั้ง อีไล โรเซนบอม หรือฉายา “นักล่านาซี” เจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนชื่อดังของสหรัฐฯ ในการเข้าทำคดีอาชญากรรมสงครามในยูเครนที่ก่อขึ้นจากรัสเซีย โดยการประกาศดังกล่าวของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เกิดขึ้นจากการเดินทางเยือนยูเครนโดยไม่มีการประกาศก่อนล่วงหน้าของสหรัฐฯ

โรเซนบอม หรือ นักล่านาซีแห่งสหรัฐฯ จะเข้ามาทำหน้าที่นำการสืบสวนสอบสวนคดีการละเมิดสิทธิมนุษยชน และอาชญากรรมสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน โดยโรเซนบอมเคยรับราชการในกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ มาก่อน 36 ปี และเคยดำรงตำแหน่งล่าสุดเป็นผู้อำนวยการของสำนักยุทธศาสตร์และนโยบายการบังคับใช้สิทธิมนุษยชน และช่วยกระทรวงยุติธรรมปิดคดีกว่า 100 กรณี ในการเนรเทศผู้ต้องหานาซีที่เข้ามาหลบหนีอยู่ในสหรัฐฯ นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สองจบลง

การประกาศในครั้งนี้ชี้ชัดว่า สหรัฐฯ ได้ส่งสัญญาณว่าตนให้ความสนใจที่จะเข้ามาทำการสืบสวนสอบสวนคดีอาชญากรรมสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ เป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่จำกัดการเข้าถึงสินทรัพย์ของมหาเศรษฐีผู้ทรงอิทธิพลต่างๆ จากรัสเซียในปรเทศของตน เพื่อเป็นการคว่ำบาตรลงโทษจากการทำสงครามที่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศของรัสเซีย

“มันจะไม่มีที่หลบซ่อนให้แก่อาชญากรสงคราม กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จะแสวงหาทุกเส้นทาง เพื่อหาความรับผิดชอบจากผู้ที่กระทำการเป็นอาชญากรสงคราม และลงมือกระทำความโหดร้ายในยูเครน” การ์แลนด์แถลงขณะเยือนยูเครน

“ด้วยการทำงานร่วมกับพันธมิตรในประเทศและต่างประเทศ กระทรวงยุติธรรมจะพยายามอย่างไม่หยุดยั้งด้วยความสามารถของเรา ที่จะแสวงหาความรับผิดชอบของทุกคน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการก่ออาชญากรรมสงคราม การทรมาน และการละเมิดอย่างร้ายแรงอื่นๆ ระหว่างความขัดแย้งที่ไม่ได้มีการยั่วยุใดๆ ในยูเครน” การ์แลนด์กล่าวเสริม

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ ยืนยันว่า สหรัฐฯ จะทำการส่งอัยการสามคนเข้ามายังยูเครน เพื่อเป็นที่ปรึกษาแก่ทางการยูเครนในการสืบสวนสอบสวนคดีอาชญากรรมสงครามที่ก่อขึ้นโดยรัสเซีย ที่ดำเนินมาแล้วกว่า 4 เดือน โดยในตอนนี้ รัสเซียกำลังทำการรบพุ่งอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกของยูเครน

อัยการสูงสุดของยูเครนเคยแถลงว่า สำนักอัยการยูเครนพบกรณีเข้าข่ายการก่ออาชญากรรมสงครามกว่าหลายพันกรณี ท่ามกลางผู้กระทำผิดที่เป็นทหารรัสเซียซึ่งปัจจุบันมีทั้งอยู่ภายใต้การควบคุมตัวของยูเครน หรือกำลังทำการรุกรานยูเครนอยู่ในพื้นที่ทางตะวันออกของประเทศ และบางส่วนสามารถหลบหนีกลับเข้าไปยังฝั่งรัสเซียได้แล้ว

อัยการยูเครนได้ส่งฟ้องคดีอาชญากรรมสงครามต่อทหารรัสเซียรายแรก ไปแล้วตั้งแต่เดือน พ.ค.ที่ผ่านมา อย่าง วาดิม ชิชิมาริน ทหารรัสเซียในวัย 21 ปี ที่สังหารชายชราไร้อาวุธในยูเครนตั้งแต่ช่วงแรกของการรุกรานประเทศเพื่อนบ้านเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยชิชิมารินถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต


ที่มา:

https://edition.cnn.com/2022/06/21/politics/ukraine-war-crimes-justice-department-nazi-hunter/index.html?fbclid=IwAR1oskno_xU1-zwAYpQWqGvQfYNY4SUSLXiY5iZBV0ooDE9tE1WSmMeji-s