ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงนัดชุมนุมต่อต้านรัฐบาลที่สนามบินอีกครั้ง หลังตำรวจปราบปรามการประท้วงอย่างรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนมีคนเสี่ยงตาบอด 1 คน

ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงและจีนประกาศนัดให้ผู้ประท้วงไปรวมตัวกันที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง เพื่อทำความเข้าใจกับชาวต่างชาติเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน โดยตั้งเป้าว่าจะมีคนออกมาร่วมชุมนุมที่สนามบินในครั้งนี้มากกว่า 1 ล้านคน

ด้านเจ้าหน้าที่สนามบินนานาชาติฮ่องกงสั่งยกเลิกเที่ยวบินออกจากฮ่องกงทั้งหมดกว่า 100 เที่ยวบินในวันนี้ ส่วนเที่ยวบินที่กำลังบินไปที่ฮ่องกงจะยังคงได้รับอนุญาตให้ลงจอดที่สนามบินได้

ก่อนหน้านี้ ผู้ชุมุนมนัดกันประท้วงที่สนามบินในวันที่ 9 - 11 ส.ค. แต่การนัดชุมนุมใหญ่ต่ออีกหนึ่งวันมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุปะทะรุนแรงอีกครั้งระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจฮ่องกง เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกยิงเข้าที่ตาด้วยกระสุนถุงตะกั่ว (bean bag) จนแพทย์ระบุว่า เธออาจตาบอดได้ และมีผู้ประท้วงอีกหลายคนที่ถูกจับกุมตัว


110819 ประท้วงฮ่องกง จับกุม Hong Kong Protest Arrest

การชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (11 ส.ค.) เริ่มต้นอย่างสงบเรียบร้อยในสวนสาธารณะวิกตอเรียพาร์ก แต่การปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจเริ่มต้นขึ้น เมื่อผู้ประท้วงพยายามฝ่าฝืนคำสั่งของตำรวจ เพื่อเดินขบวนไปตามท้องถนน จากนั้น การปะทะกันระหว่างตำรวจกับผู้ชุมนุมก็กระจายออกไปอีกหลายพื้นที่ ทั้งบริเวณหว่านไจ๋และในใจกลางเมืองบนเกาะฮ่องกง แล��ในจิมซาจุ่ย ย่านช็อปปิงยอดนิยมบนเกาะเกาลูน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุมในหลายพื้นที่ รวมถึงในสถานีรถไฟไขว่ฟง ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาในสถานที่ปิด และไม่มีการระงับการให้บริการรถไฟก่อนปฏิบัติการด้วย นอกจากนี้ ยังมีวิดีโอที่เผยให้เห็นว่าตำรวจใช้กระสุนยางยิงในระยะสั้นภายในสถานีรถไฟด้วย 

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ผู้ประท้วงบางส่วนบริเวณวานไจ๋ตอบโต้ที่ตำรวจใช้กระบองไล่ตีผู้ประท้วง ด้วยการขว้างอิฐและระเบิดเพลิง 2 ลูกใส่ตำรวจปราบจลาจล ส่งผลให้มีตำรวจได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 1 นาย

การปะทะกันรุนแรงระหว่างผู้ประท้วงและตำรวจฮ่องกง ส่งผลให้ทั้งผู้ประท้วงและตำรวจรับบาดเจ็บหลายคน รวมถึงสัปดาห์ที่ผ่านมานับเป็นสัปดาห์ที่ 10 แล้วที่ชาวฮ่องกงประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน ซึ่งรัฐบาลฮ่องกงประกาศระงับการเสนอกฎหมายดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ยอมถอนกฎหมายนี้อย่างถาวร ทำให้ผู้ประท้วงยืนยันจะประท้วงต่อ พร้อมเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบการใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจระหว่างการปราบปรามการประท้วง และเรียกร้องให้แคร์รี หล่ำลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการเขตบริหารพิเศษฮ่องกงด้วย

อย่างไรก็ตาม หล่ำ ยืนยันว่า ไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะต้องตั้งกรรมการสอบสวนการปราบปรามการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะตำรวจได้ตรวจสอบกันเองอยู่แล้ว

ที่มา : South China Morning Post, BBC


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :