ไม่พบผลการค้นหา
แอปพลิเคชันเรียกรถ ทำให้ผู้คนสังสรรค์ได้มากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่รถขนส่งสาธารณะเข้าไม่ถึง และทำให้อาชีพบาร์เทนเดอร์เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

แอปพลิเคชันเรียกรถอย่างอูเบอร์ต้องเผชิญหน้ากับข่าวฉาวเรื่องการคุกคามทางเพศของคนขับรถที่มีต่อลูกค้าผู้หญิงจนราคาหุ้นของบริษัทตกลงถึง 1 ใน 3 หลังข่าวดังกล่าวถูกเปิดเผยออกไปในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา 

ข่าวเสียเหล่านี้อาจทำให้เป็นเรื่องง่ายที่หลายคนจะมองข้ามสิ่งที่อูเบอร์หรือบริการเรียกรถเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตของคนเมืองทั่วโลกไปอย่างสิ้นเชิง และแค่อูเบอร์บริษัทเดียวก็ครองถนนไปมากกว่า 700 เมืองทั่วโลกแล้ว

ท่ามกลางหลายสิ่งที่อูเบอร์เข้ามาตอบโจทย์ การเป็นตัวช่วยให้ผู้ชื่นชอบไปปาร์ตี้เดินทางถึงบ้านอย่างปลอดภัยมากขึ้นก็เป็นเรื่องเด่นที่มองข้ามไม่ได้เช่นเดียวกัน 

งานศึกษาชิ้นหนึ่งในปี 2560 สะท้อนว่า หลังจากที่อูเบอร์เริ่มให้บริการในเมืองพอร์ตแลนด์ ที่ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของรัฐออริกอน อุบัติเหตุที่เกิดการเมาแล้วขับลดลงถึงร้อยละ 62 อย่างไรก็ตาม ความสะดวกเหล่านี้ก็อาจทำให้อัตราการดื่มเพิ่มขึ้นจนอยู่ในภาวะเสี่ยง เพราะประชาชนมองว่าอย่างไรก็มีรถกลับ

ขณะเดียวกันงานศึกษาชิ้นใหม่จากนักเศรษฐศาสตร์ 3 คน ได้แก่ 'เจค็อบ เบิร์กดรอฟ' และ 'โคนอร์ เลนนอน' จากมหาวิทยาลัยลุยส์วิลล์ และ 'คีธ เทลท์เซอร์' จากมหาวิทยาลัยรัฐจอร์เจีย ก็ได้ผลลัพธ์ที่ย้ำมาแอปพลิเคชันเรียกรถช่วยให้เหล่าชาวเที่ยวกลางคืนสามารถเมามายได้ง่ายขึ้น

จากงานวิจัยชิ้นนี้ เมื่อนำข้อมูลการให้บริการอูเบอร์ไปเปรียบเทียบกับการสำรวจด้านสุขภาพของประชาชน ผู้เขียนพบว่าปริมาณการดื่มสุราโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 3 ขณะที่การไปสังสรรค์แบบที่มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณ 2 - 5 แก้ว ในระยะเวลลา 2 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นร้อยละ 8 ส่วนการดื่มในปริมาณมาก หรือการไปสังสรรค์มากกว่า 3 ครั้งต่อเดือนเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ภายในระยะเวลาไม่กี่ปีหลังจากที่มีการให้บริการแอปพลิเคชันเรียกรถ

ขณะที่ค่าเฉลี่ยของการมีอูเบอร์จะทำให้คนดื่มมากขึ้นร้อยละ 5 แต่จำนวนการดื่มยิ่งมากขึ้นไปอีกในเมืองที่ไม่มีบริการขนส่งสาธารณะ ตัวเลขพุ่งสูงขึ้นไปถึงร้อยละ 20 

และแม้ว่าจะเป็นเรื่องยากที่จะตีความว่าการเข้ามาถึงของบริการแอปพลิเคชันเรียกรถเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ดีกันแน่ แต่อีกหนึ่งกลุ่มคนที่ได้รับอานิสงค์เต็มๆ จากบริการนี้ก็คือ เหล่าบาร์เทนเดอร์ที่มีการจ้างงานเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 2 ในทุกที่ที่แอปพลิเคชันเรียกรถไปถึง 

อ้างอิง; Bloomberg