ไม่พบผลการค้นหา
'ทอม ดันดี' ยืนยัน "ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นจะไม่ทรยศประชาชนอย่างเด็ดขาด" พร้อมย้ำ รู้ว่าการต่อสู้ย่อมเจ็บปวด แต่ได้เลือกหนทางนี้แล้ว

แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. จัดงานเพื่อแสดงความยินดีกับนายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ "ทอม ดันดี" ศิลปินเพื่อชีวิตชื่อดังและศิลปินคนเสื้อแดง ที่ร้านกาแฟพีซคอฟฟี่ แอนด์ ไลบรารี่ อิมพีเรียลเวิลด์ ลาดพร้าว ชั้น 5 หลังได้รับอิสรภาพจากการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เมื่อเช้ามืดวันนี้ที่ 17 กรกฎาคม 2562  

โดยในงานมีมวลชลคนเสื้อแดงตลอดจนผู้รักประชาธิปไตยและความเป็นธรรมจำนวนมาก ทยอยเดินทางมารอให้กำลังใจ "ทอม ดันดี" ตั้งแต่ช่วงสายจนแน่นขนัดพื้นที่ ตามที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.ได้นัดหมายไว้ บรรยากาศเต็มไปด้วยความปิติและเป็นกันเอง ขณะที่มีศิลปินคนเสื้อแดง นำโดยนายอาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ และ วงดนตรี "มดคันไฟ" ร่วมจับกล่อมบทเพลงประชาธิปไตยในงาน รวมถึงนายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง ด้วย 

นายจตุพร กล่าวว่า ช่วงเวลที่มีอิสรภาพ ไม่ค่อยได้พบปะพูดคุยกับทอมดันดี เพราะต่างคนต่างมีภาระหน้าที่ แต่ระหว่างที่นายจตุพรเข้าไปอยู่ในเรือนจำ 2 รอบ ได้พบปะกันทุกวัน แต่ไม่พูดเรื่องอดีตหรืออนาคต มุ่งเน้นเพียงปัจจุบันระหว่างถูกคุมขังเท่านั้น ซึ่งเป็นวิธีคิดของการปรับตัวในเรือนจำ โดยตลอดระยะเวลา 5 ปี 7 วันที่ "ทอม ดันดี" ถูกคุมขัง เป็นวันเวลาที่อิสรภาพหายไป แต่ไม่ได้เสียเปล่า เพราะ"ทอม ดันดี" ได้แต่งเพลงไว้ 2,000 กว่าเพลง นอกเหนือจากการนั่งสมาธิ และเป่าขลุ่ย "เพลงเดือนเพ็ญ" ทุกเช้า ซึ่งคนในเรือนจำต่างก็ได้ยินและคุ้นเคย

พร้อมกันนี้ยืนยันว่า "ทอม ดันดี" มีจิตใจรักชาติบ้านเมือง และในคดีที่ถูกจองจำ มีผู้ยิ่งใหญ่ของบ้านเมืองได้บอกให้หนีไปก่อนจะติดคุก แต่ "ทอม ดันดี" เลือกที่จะไม่หนีและน้อมรับทุกสิ่งทุกอย่างจนครบถ้วน กระทั่งได้รับพระราชทานอภัยโทษ นายจตุพร กล่าวด้วยว่า วันนี้เป็นวันแห่งความสุข ซึ่งตรงกับเข้าพรรษา จึงเป็นวันดีที่สุดที่จะเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง ขณะที่ผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยยังถูกคุมขังอยู่หลายคน และคนที่อยู่ภายนอกก็มีคดีความที่รอการตัดสินโดยไม่รู้ชะตากรรมของอนาคต 

ด้าน "ทอม ดันดี" ระบุว่า "วันนี้เป็นวันอิสรภาพของตัวเอง" และกล่าวด้วยว่า ตัวเองเป็นเหมือนทรายเม็ดหนึ่งในหาดทรายแห่งประชาธิปไตย พร้อมยืนยันว่า ประชาธิปไตยไม่ได้เกิดขึ้นจากคนๆ เดียว แต่เกิดขึ้นจากคนไทยทั้งประเทศ และประชาธิปไตยต้องมีความคิดต่าง ซึ่งหากผู้หญิงเป็นนายกรัฐมนตรีจะไม่จับคนคิดต่างเข้าคุก แต่จะเห็นเป็นเรื่องดีที่แต่ละคนได้ช่วยกันคิดเพื่อพัฒนาประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรืองยิ่งๆ ขึ้นไป พร้อมทิ้งท้ายว่า "ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในโลกนี้จะรักประชาชนตลอดไป"

"ทอม ดันดี"กล่าวได้ว่า "รู้ว่าการต่อสู้เพื่อประชาชนเป็นเรื่องที่เจ็บปวดทรมานและอาจถึงตายได้ แต่ได้เลือกแล้วที่จะอยู่ข้างประชาชน" โดยสิ่งที่เผชิญมาในชีวิตต้องยอมรับมันให้ได้ เพราะไม่มีคนใดเคยร้องไห้, เจ็บปวด หรือเจออุปสรรคและปัญหา พร้อมย้ำว่า ตัวเองเป็นผู้ไม่ลืมบุญคุณคน และบุคคลที่เคารพรักมากที่สุดคือพ่อกับแม่ผู้ให้กำเนิด รองลงมาคือพระพุทธเจ้า ที่ทำให้ชีวิตอยู่ในทำนองคลองธรรมและความถูกต้อง ทำให้ตัวเองเลือกที่จะเข้าข้างความถูกต้องแม้ชีวิตจะเจ็บปวดก็ตาม และประชาชนที่เคยรักเคยดูแลให้เกียรติ ก็มีบุญคุณเหมือนพ่อแม่บังเกิดเกล้าของตัวเองเช่นเดียวกัน ซึ่งจะซื่อสัตย์ต่อผู้มีบุญคุณ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ก็ไม่มีวันทรยศเด็ดขาด ก่อนที่จะร้องเพลง "บ่อสร้างกางจ้อง" ในงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: