ไม่พบผลการค้นหา
ทยอยส่งเป็นระลอก บางพื้นที่อาจได้ไม่ครบ - ลุ้นคนลงทะเบียนนอก 'หมอพร้อม' แจ้งผ่่าน 'อสม.'

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาคสามมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผอ.ศปก.ศบค. กล่าวถึงกรณีแนวทางที่ให้องค์การปกครองท้องถิ่น หรือ อปท. จัดซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม ว่า ขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. กำลังพิจารณาอยู่ 

ส่วนแผนการฉีดภายในวันที่ 7 มิ.ย. นี้ตามที่เป็นข่าว พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า มีแผนจะกระจายวัคซีนในเดือน มิ.ย. แต่ยังไม่ยืนยันว่าจะเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มีการชี้แจงก่อนหน้านี้ว่าการจัดส่งวัคซีนจะเป็นการกระจายส่ง จึงจำเป็นต้องพิจารณาเป็นรายเดือน ซึ่งจะทยอยแจกจ่ายต่อไปตามจำนวนวัคซีนที่เข้ามา ซึ่งมีการรายงานมายัง ศบค. ว่าวัคซีนจะเข้ามาจำนวน 6 ล้านโดสในเดือน มิ.ย. โดยเป็นแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวค ส่วนวัคซีนของซิโนฟาร์มนั้น ตนยังไม่ทราบในรายละเอียด 

ผู้สื่อข่าวถามกรณี วันที่ 7 มิ.ย.นี้ กลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรคเสี่ยงมีโอกาสจะได้ฉีดแอสตร้าเซนเนก้าในพื้นที่ต่างจังหวัดเลยหรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า หากตามที่กระทรวงสาธารณสุขรายงาน น่าจะมีครบทุกจังหวัด แต่ตนยังไม่ทราบในรายละเอียด ตอนนี้กระทรวงสาธารณสุขได้แต่ชี้แจงว่า ได้ทยอยแจกจ่ายไปแล้ว 

โดยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตในไทยจะแจกจ่ายไปในพื้นที่ต่างจังหวัดตั้งแต่วันพรุ่งนี้หรือมะรืนนี้ (3-4 มิ.ย.) เป็นต้นไป 

พล.อ.ณัฐพล ย้ำว่า การวางแผนแจกจ่ายวัคซีนเป็นการบริหารโดยคำนวนจากวัคซีนเต็มจำนวน แต่วัคซีนที่ได้มาเป็นการทยอยส่งเป็นระลอก ตนไม่อยากรับปาก เนื่องจากประสบการณ์ที่ผ่านมา อาจมีเหตุการณ์ที่ขัดข้องเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งอาจจะเกิดความล่าช้าไปบ้าง

ส่วนการฉีดวัคซีนในพื้นที่ต่างจังหวัดจะได้ครบตามจำนวนคนที่ลงทะเบียนไว้หรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ขึ้นอยู่กับจำนวนวัคซีน อาจได้ครบหรือไม่ครบแล้วแต่ละจังหวัด แต่บางจังหวัดที่มีคนลงทะเบียนจำนวนมากอาจจะได้ไม่ครบ 

ส่วนประชาชนที่ลงทะเบียนก่อนหน้านี้จะทราบได้อย่างไรว่าจะได้ฉีดวัคซีนหรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า หากอยู่ในระบบแอพลิเคชั่นหมอพร้อม ก็จะมีการแจ้งกลับไปว่าจะมีการเลื่อนฉีดวัคซีนออกไปหรือไม่ ส่วนคนที่ไม่ได้อยู่ในระบบแอพพลิเคชั่นก็จะมีการแจ้งผ่าน อสม. โดยจะแจ้งผ่านสายงานการลงทะเบียนในช่องทางนั้นๆ