ไม่พบผลการค้นหา
‘สุชาติ’ เตือน นโยบายแจกเงินรัฐบาล ทำเศรษฐกิจพัง ชี้ ‘ชิม ช้อป ใช้’ ใช้เงินภาษีประชาชนอย่างสูญเปล่า

ศ.ดร.สุชาติ​ ธาดาธำรงเวช​ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ กล่าวว่า​ มีข่าว "คลังทุ่มแสนล้าน แจกเงินสดคนจน-มนุษย์เงินเดือน ให้หัวละ 1-2 พันบาท" ขอแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง รัฐบาลไม่ควรใช้วิธีการนำภาษีจากประชาชน​ มาเป็นเงินแจกประชาชน.. ประชาชนไม่อยากรับ​ และจะมีคนเสียนิสัย​ไม่ทำงาน​มากขึ้น รอแต่เงินแจกจากรัฐบาล​ เศรษฐกิจของประเทศจะแย่​ลงครับ​ เหมือน​ ประเทศเวเนซุเอลา​ ซิมบับเว​

ความจริงเงิน" ชิมช้อปใช้" ที่แจกไปแล้ว​ จำนวนมากมาย​ ก็ไม่ได้ฟื้นระบบเศรษฐกิจเลย​ แต่ทำให้เงินภาษีประชาชน​ ถูกใช้ไปอย่างสูญ​เปล่า​ เงินภาษีควรใช้เพื่อพัฒนาประเทศ​ ดูแลความเจ็บไข้ได้ป่วยของประชาชน​ ให้การศึกษา​ รักษาสิ่งแวดล้อม​ และป้องกันสาธารณภัย

หากรัฐบาลต้องการให้ประชาชนทั้งประเทศมีเงินอยู่ในมือเพิ่มขึ้น​ 1 แสนล้านบาท ก็ให้ลดอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มลง​ 1% อันนี้ประชาชนจะไปคิดเองว่า​ ควรเอาเงินจำนวนนี้​ ไปซื้อหรือไปลงทุนทำอะไร​ ซึ่งเป็นการสร้างรายได้​ (GDP​)​ ให้ประเทศ​เช่นกัน GDP​ นั้น​ คือรายได้ที่ประชาชนไปทำงาน​ ไปขายผลผลิต​ รายจ่ายไม่ใช่​ GDP​ ครับ​ จะฟื้น​ GDP​ ต้องเพิ่มการทำงาน​ ไม่ใช่การเอาเงินภาษีไปแจก​ให้ใช้จ่าย​ รัฐบาลควรนำเงินจำนวนนี้​ ไปลงทุนเพื่อช่วยประชาชน​ให้ทำมาหากินได้ง่ายขึ้น​ ดีขึ้น​ มีงานทำมากขึ้น​ ซึ่งจะมีประโยชน์มากกว่าครับ​ คือ "อย่าเอาปลาไปให้เขากิน ให้เอาเบ็ดและสอนวิธีตกปลาให้เขา" จะทำให้ประเทศเจริญครับ