ไม่พบผลการค้นหา
ประธาน นปช.แนะผู้บริหาร มธ.ทบทวนเปิดพื้นที่ชุมนุม 19 ก.ย.นี้ เชื่อปลอดภัยกว่าเริ่มที่สนามหลวง ชี้รัฐอย่าใช้ความรุนแรง เอากฎหมายเล่นงานคนเห็นต่าง ซึ่งใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ

จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวในรายการลมหายใจพีซทีวี เวทีทัศน์ เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2563 ว่า การชุมนุมของนิสิต นักศึกษาในวันที่ 19 ก.ย.นี้ รัฐบาลต้องอำนวยความสะดวก พร้อมดูแลรักษาความปลอดภัย เพราะถ้าใช้กำลังปราบปราม ความหายนะจะเกิดขึ้น

จตุพร กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้ทบทวนกันใหม่ เพราะการชุมนุมยามค่ำคืนมีรั้วรอบขอบชิด สามารถประสานงานกับตำรวจได้ ทำให้เกิดความปลอดภัย ดังนั้นการชุมนุมในพื้นที่มหาวิทยาลัยดีที่สุด กลับกันหากปล่อยให้ต้องเริ่มการชุมนุมที่สนามหลวง หากเข้าสนามหลวงไม่ได้ก็ไปทำเนียบรัฐบาล นั่นเท่ากับผลักหรือบีบบังคับให้ผู้ชุมนุมไปทำเนียบรัฐบาลเร็วขึ้น 

"น่าจะเรียกมาเจรจากัน จากร้อนจะกลายเป็นเย็น และพบกันครึ่งทาง ถ้าเป็นเช่นนี้แสดงว่าไม่ต้องการจะมีเรื่อง แต่เมื่อปิดประตูใส่ แปลความว่า ต้องการให้มีเรื่อง เร่งเรื่องให้เกิดขึ้นเร็ว ผมไม่ได้กล่าวหา แต่เป็นความเชื่อ เพราะปรากฎการณ์แต่ละเรื่องมีที่มาที่ไปทางการเมืองทั้งนั้น"

แนะรัฐอย่าใช้กำลัง-กฎหมายเล่นงานคนเห็นต่าง 

จตุพร กล่าวว่า ขอทุกฝ่ายตั้งหลักตั้งสติให้พร้อม และคิดอย่างเดียวกันว่า สิทธิชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธต้องถือเป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แม้เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่ต้องเคารพสิทธิ

"อย่าให้ พ.ร.บ.ชุมนุมในที่สาธารณะอยู่เหนือรัฐธรรมนูญ และรัฐต้องคิดในเรื่องการจัดการคนในมาตรา 116 โดยเพิ่มคดีไปมากๆ จะทำให้เกิดความกลัว ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่า มากแค่ไหนก็ไม่กลัว แต่ความรู้สึกยิ่งต้องสู้ไปเรื่อยๆ จนจบ และการออกหมายจับนั้น เท่ากับบังคับให้ต้องสู้อย่างไม่มีทางเลือก และหวังว่า ในวันที่ 19 ก.ย.นั้น รัฐบาลต้องไม่ใช้กำลังปราบปราม" ประธาน นปช.กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง: