ไม่พบผลการค้นหา
ทษช. ยืนยันพรรคฝ่ายประชาธิปไตยร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคเสียงข้างมากเป็นแกนนำ และไม่จำเป็นต้องเลือกแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเสียงข้างมาก แต่ให้ฟังความเห็นจากทุกพรรคในฝ่ายประชาธิปไตย

ร.ท. ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) พร้อมแกนนำพรรคนำ 106 รายชื่อผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อยื่นต่อ กกต. โดยคาดหวังว่าจะได้รับเลือกอย่างน้อย 50-60 รายชื่อ ส่วนรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีของพรรคยังไม่ถึงเวลายื่น แต่ไม่เกินภายในวันที่ 8 ก.พ.นี้ และอาจจะมีเซอร์ไพรส์ แต่ไม่ตอบว่าอาจจะมีชื่ออื่นหรือไม่ หรือจะเป็นคนในตระกูลชินวัตรหรือไม่ รอให้เปิดเผยทีเดียวในวันที่เสนอรายชื่อแคนดิเดต 

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง ทษช. กล่าวว่า ไม่มีการฮั้วกันในการส่งผู้สมัครลงในแต่ละพื้นที่ เพราะในแต่ละพื้นที่ยังมีพรรคอื่นๆ ลงสมัครด้วย ไม่ใช่พรรค ทษช. ไม่ส่งผู้สมัครประชาชนจะเทคะแนนให้เพื่อไทยเพียงพรรคเดียว ส่วนพรรคใดจะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายจาตุรนต์ ระบุว่า พรรคฝ่ายประชาธิปไตยต้องมาตกลงกัน หากชนะการเลือกตั้ง เพราะรายชื่อที่จะขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีมาได้ทั้งพรรคใหญ่และพรรคเล็ก แต่เมื่อเข้าไปในสภาแล้วไม่ใช่ว่าแต่ละพรรคจะเลือกแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของตัวเอง เพราะต้องมาตกลงกันว่าจะให้แคนดิเดตของพรรคไหนเป็นนายกฯ ไม่เช่นนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะชนะการเลือกตั้งเพราะมีเสียง ส.ว. 250 คนในกระเป๋า พร้อมย้ำว่าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยจะต้องได้เก้าอี้ 376 ที่นั่ง

และสุดท้ายพรรคฝ่ายประชาธิปไตยต้องยกมือให้แคนดิเดตนายกฯ เพียงคนเดียวจึงจะสู้กับ พล.อ.ประยุทธ์ได้ ส่วนจะเป็นใครยังไม่มีการตกลงล่วงหน้า หรือจะเป็นแคนดิเดตจากพรรคใหญ่หรือพรรคเล็กฝ่ายประชาธิปไตยต้องหารือกัน ฟังเสียงจากหลายๆพรรค ไม่จำเป็นต้องเป็นพรรคที่ได้เสียงมากที่สุดอย่างเดียว ดังนั้นจึงไม่ตัด ทษช. ออกจากความเป็นไปได้ในการเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะในอดีตพรรคของ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมทย์ มี 18 เสียงยังได้เป็นนายกฯ แต่หลักสำคัญคือพรรคฝ่ายประชาธิปไตยสนับสนุนกันแน่ และยืนยันว่าพรรคไทยรักษาชาติไม่ร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐแน่นอน เพื่อสู้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีอยู่แล้ว 250 ที่นั่งจาก ส.ว.

โดยรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. 10 อันดับ ได้แก่ 

  1. ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช
  2. นายจาตุรนต์ ฉายแสง
  3. นายฤภพ ชินวัตร
  4. นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด
  5. นายมิตติ ติยะไพรัช
  6. นางขัตติยา สวัสดิผล
  7. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ
  8. นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์
  9. นายพิชัย นริพทะพันธุ์
  10. นายแพทย์พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์ตระกูล