ไม่พบผลการค้นหา
เปิดสมัยประชุมรัฐสภาวันแรก สภาองค์ล่ม! ทันที ขณะพิจารณาร่างแก้ไข พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา ด้าน ส.ส.เพื่อไทย ซัดรัฐบาลไม่สมควรอยู่ หลัง ส.ส.ซีกรัฐบาลไม่รักษาองค์ประชุม ขณะที่ พปชร.โวยฝ่ายค้านไม่แสดงตนขาด 10 เสียง

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2564 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังเปิดสมัยประชุมรัฐสภาเป็นวันแรก ได้มีการพิจารณาและผ่านร่าง พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพการสัตวบาล พ.ศ. .. ทั้งนี้ในการลงมติของร่าง พ.ร.บ.วิชาชีพการสัตวบาลแต่ละมาตรานั้น ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯคนที่ 2 ได้แจ้งเตือนสมาชิกตลอดเวลาว่าพยายามให้สมาชิกอยู่ในห้องประชุม ไม่ให้ออกจากห้องประชุมไปไหนไกล เพราะจะมีการโหวตลงมติเป็นระยะๆ จนกระทั่งผ่านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวไปได้

จากนั้นเข้าสู่การพิจารณา พ.ร.บ.คุ้มครองพยานในคดีอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ซึ่งพิจารณาไปไม่ได้นาน ประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ จนกระทั่งกำลังจะลงมติในมาตรา 6 ซึ่งแก้ไขจากร่างเดิม ต้องขอมติจากที่ประชุมว่าจะให้แก้ไขหรือให้คงร่างเดิม โดย สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯคนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้กดออดเรียกสมาชิกเพื่อเข้ามาแสดงตนก่อนลงมติ โดยพยายามกดออดเรียกสมาชิกหลายครั้ง เพื่อให้เข้ามาในห้องประชุมและแสดงตน ใช้เวลานานเกือบ 5 นาที จน สุชาติ ได้กล่าวขึ้นว่า ทางประธานกรรมาธิการฯและสมาชิก เอาไว้ประชุมกันคราวต่อไป และได้สั่งปิดการประชุม เวลา 17.20 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จำนวนที่สมาชิกที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ มีจำนวน 476 คน ซึ่งองค์ประชุมต้องเกินกึ่งหนึ่งคือ 238 คน ทั้งนี้ ภายหลังการประชุม นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า องค์ประชุมขาดไป 10 เสียง เนื่องจากพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ไม่แสดงตนเป็นองค์ประชุม โดยไม่ทราบเหตุผล ทำให้การพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองพยานฯเลื่อนไปเป็นสัปดาห์หน้า

ขณะที่ สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย นำทีมพรรคร่วมฝ่ายค้านแถลง เหตุการณ์สภาฯ ล่ม โดย สมคิดกล่าวว่า วันแรกของการทำงานสภาก็ล่มแล้ว ทั้งที่เป็นหน้าที่รัฐบาลต้องรักษาองค์ประชุม วันนี้มีกฎหมายสำคัญหลายฉบับ แต่รัฐบาลไม่ใส่ใจ เมื่อดูแลองค์ประชุมไม่ได้ ไม่สมควรอยู่เป็นรัฐบาล ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดูแลเรื่องนี้ด้วย ส่วนที่ระบุว่า พรรคฝ่ายค้านอยู่ในห้องประชุม แต่ไม่ยอมแสดงตนเป็นองค์ประชุมนั้น ถึงกดให้ก็ไม่เพียงพอ เพราะฝ่ายรัฐบาลขาดเป็นจำนวนมาก

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ตามธรรมเนียมปฏิบัติเป็นหน้าที่รัฐบาลต้องรักษาองค์ประชุม แต่ความขัดแย้งในรัฐบาลไม่สามารถเกิดประสิทธิภาพขึ้นได้ เชื่อจะเกิดเหตุการณ์สภาล่มอีกหลายครั้ง