ไม่พบผลการค้นหา
Airbnb บริษัทธุรกิจเช่าที่พักเตรียมปิดบริษัทของตนเองในจีน ประเทศที่ยังคงยึดถือนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” จนทำให้เกิดการประกาศล็อกดาวน์อย่างเข้มงวด ยังผลให้ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศประสบกับภาวะตกต่ำ ทั้งนี้ จีนยังคงไม่เปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกแต่อย่างใด

แหล่งข่าวใกล้ชิดระบุกับทางสำนักข่าว BBC ว่า รายชื่อของบ้านและการรีวิวสถานที่ในจีนจะถูกลบออกจากเว็บไซต์ของทางบริษัททั้งหมดในช่วงฤดูร้อนนี้ ทั้งนี้ Airbnb สามารถสร้างรายได้ของตนเองได้เพียงแค่ 1% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะช่วงหลังจากที่โควิด-19 เริ่มระบาด จนรัฐบาลจีนประกาศการล็อกดาวน์และปิดประเทศอย่างเข้มงวด ส่งผลให้ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวของจีนประสบกับภาวะตายทั้งเป็น

ก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ในปี 2562 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นกว่าสามเท่าตัว ภายในระยะเวลาไม่ถึงทศวรรษ ทั้งนี้ จากรายงานขององค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติระบุว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปเที่ยวในต่างประเทศกว่า 155 ล้านเที่ยวในปี 2562

อย่างไรก็ดี Airbnb เตรียมเปลี่ยนเป้าหมายของตนเองในตลาดนักท่องเที่ยวจีน สำหรับชาวจีนที่ต้องการจะเดินทางไปยังต่างประเทศ และใช้การจองและเช่าที่พักผ่านทาง Airbnb นอกประเทศจีนแทน เนื่องจากตั้งแต่ปี 2563 รัฐบาลจีนได้ประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เข้มงวดมากที่สุดในโลก ส่งผลให้การเดินทางเข้าออกจีนเป็นไปด้วยความยากลำบากอย่างมาก

Airbnb เข้ามาตีตลาดจีนในปี 2559 โดยมีนักท่องเที่ยวเช่าและจองที่พักผ่านทางแพลตฟอร์มกว่า 25 ล้านครั้งผ่านบริการของบริษัทตนในจีน อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวใกล้ชิดระบุว่า Airbnb ประสบกับปัญหาความยุ่งยากซับซ้อน และค่าใช้จ่ายที่สูงในการทำธุรกิจของตนภายในจีน มาตั้งแต่ก่อนการระบาดของโควิด-19 อยู่แล้ว

ความยุ่งยากดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่ทาง Airbnb จะต้องส่งข้อมูลส่วนตัวของนักท่องเที่ยวที่จองที่พักผ่านตนเองไปยังรัฐบาลจีน เนื่องจากบริษัทต้องปฏิบัติตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับในประเทศคอมมิวนิสต์ยักษ์ใหญ่แห่งนี้ นอกจากนี้ Airbnb ยังประสบกับปัญหาจากการแข่งขันที่รุนแรงจากแพลตฟอร์มเช่าบ้านในจีนเองอยู่แล้ว

ในปี 2560 Airbnb ได้ใช้ชื่อบริษัทของตนเองในทางปฏิบัติบนแผ่นดินจีนเป็น “อ้ายปี่หยิง” (爱彼迎) ซึ่งมีความหมายแปลได้ว่า “การต้อนรับกันและกันด้วยความรัก” เพื่อให้ชาวจีนสามารถออกเสียง Airbnb ได้ง่ายในภาษาจีนกลาง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/business-61560385