ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ประกาศว่าจะอุทิศรถพยาบาลปลดประจำการหนึ่งคัน ให้ทำหน้าที่เติมเต็มคำขอก่อนตายของผู้ป่วยหนัก เช่น พาผู้ป่วยออกไปเจอสัตว์เลี้ยงหรือลูกหลานของตัวเอง หรือพาไปสถานที่ต่างๆ อย่างหอศิลป์ พิพิธภัณฑ์ และทะเล

ในวันที่ 25 กรกฎาคม สตีเฟน ไมล์ส รัฐมนตรีสาธารณสุขรัฐควีนส์แลนด์ กล่าวเปิดโครงการรถพยาบาลตามคำขอแห่งรัฐควีนส์แลนด์ (Ambulance Wish Queensland) ว่า การเติมเต็มคำขอสุดท้ายของผู้คนก็เป็นเรื่องท้าทายได้ อย่างในกรณีที่ต้องเคลื่อนย้ายผู้ที่เดินไม่ได้ ผู้ที่ต้องได้รับการให้ออกซิเจนอย่างต่อเนื่อง หรือผู้ต้องการการช่วยเหลือหรือต้องมีเครื่องมือทางการแพทย์อื่นๆ

ไมล์ส เผยว่ารัฐบาลได้มอบรถพยาบาลปลดประจำการหนึ่งคัน และเงินทุนตั้งต้นโครงการให้ 50,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (ราว 1,065,000 บาท)

โครงการนี้ได้รับแรงบันดาลใจเหตุการณ์ในปี 2017 ซึ่งจากบุคลากรประจำรถพยาบาลคนหนึ่งในแถบตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ ตัดสินใจเปลี่ยนจุดหมายจากโรงพยาบาล โดยขับอ้อมไปยังหาดเฮร์เวย์เบย์ ตามคำขอของผู้ป่วยที่กำลังจะเสียชีวิตที่อยากจะเห็นทะเลเป็นครั้งสุดท้าย

000_1J43FI (2).jpg
  • ในปี 2017 พนักงานประจำรถพยาบาลคนหนึ่งในควีนส์แลนด์ ขับอ้อมพาผู้ป่วยใกล้เสียชีวิตไปชมทะเลเป็นครั้งสุดท้ายตามคำขอ / ภาพจาก AFP, QUEENSLAND AMBULANCE SERVICE, และ DANIELLE KELLAM"

รัฐมนตรีสาธารณสุขควีนส์แลนด์ กล่าวว่าหลายคนจำภาพสะเทือนอารมณ์ของพนักงานประจำรถพยาบาลควีนส์แลนด์คนนั้นกับผู้ป่วยอาการหนักที่หาดเฮอร์เวย์เบย์ได้ แต่ความจริงแล้วเหตุการแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยกว่านั้น และเกิดขึ้นบ่อยเกินไป

"พนักงานรถพยาบาลแทบทุกคนที่ผมเคยเจอต่างก็มีเรื่องเล่าแบบนี้ แต่มันเกิดขึ้นบ่อยเกินไป พวกเขาต้องคอยแอบทำ และถ้างานยุ่ง พวกเขาก็ไม่สามารถทำตามคำขอได้” ไมล์ส เล่าถึงสิ่งที่ตัวเองได้ยินมา พร้อมกล่าวต่อว่าโครงการรถพยาบาลตามคำขอขององค์กรดูแลผู้ป่วยหนักแบบประคับประคองรัฐควีนส์แลนด์ (Palliative Care Queensland) ซึ่งเป็นองค์กรอิสระไม่แสวงกำไร จะเป็นรากฐานสำคัญในการพยายามสร้างโครงการที่ยั่งยืนสำหรับการเติมเต็มความปรารถนาของผู้ป่วย


queensland4.jpg

"อาสาสมัครที่ได้รับการฝึกด้านการแพทย์ รถพยาบาลที่ได้รับการดัดแปลง และอุปกรณ์ที่จำเป็นอื่นๆ ของโครงการรถพยาบาลตามคำขอแห่งควีนส์แลนด์ จะนำพาผู้คนไปเติมเต็มคำขอของพวกเขาอย่างลุล่วงและปลอดภัย" ไมล์ส เสริม

องค์กรดูแลผู้ป่วยหนักแบบประคับประคองรัฐควีนส์แลนด์จะเปิดรับคำขอสุดท้ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ธันวาคม อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 25 กรกฎาคมซึ่งเป็นวันเปิดโครงการ ได้มีการพาเบตตี ดาวเซตต์ ผู้ป่วยหนักวัย 92 ผู้ชื่นชอบการทำสวน ไปชมสวนพฤกษศาสตร์ประจำเมืองบริสเบน และกินไอศกรีมรสเสาวรส ไอศกรีมรสโปรดของเธอ

queensland3.jpg

ทั้งนี้ ทางองค์กรดูแลผู้ป่วยหนักแบบประคับประคองกำลังมองหาพาร์ตเนอร์ที่จะช่วยสนับสนุนเงินทุนหลังเงินตั้งต้นจากรัฐบาลหมดลง

โครงการใหม่ของออสเตรเลียนี้ คล้ายคลึงมูลนิธิรถพยาบาลตามคำขอ (Ambulance Wish Foundation) ในประเทศเนเธอร์แลนด์ซึ่งก่อตั้งโดยคีส เฟลด์บัวร์ อดีตคนขับรถพยาบาลในปี 2007

ที่มา: AFP / Brisbain Times

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: