ไม่พบผลการค้นหา
ก้าวไกลเผย 3 แกนนำยังไม่ได้ประกันตัว ศาลให้ฝากขังต่อ ย้ำมีความผิดอัตราโทษหลายข้อหา หวั่นหลบหนี

ความคืบหน้าภายหลังนำตัวแกนนำ 3 คนประกอบด้วย เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์, รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และณัฐชนน ไพโรจน์ จากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายเเดน ภาค 1มาขึ้นศาลฯ เพื่อพิจารณานำตัวฝากขัง โดยมี ส.ส.พรรคก้าวไกลและทีมทนายความเป็นผู้ประกัน อาทิ รังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรรายชื่อ ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. ประเสริฐ พงษ์ศรนุวัตร์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และ ทวีศักดิ์ ทักษิณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ซึ่งใช้เวลาพิจารณากว่า3 ชั่วโมง

รังสิมันต์ กล่าวว่า แกนนำทั้ง 3 คน ไม่ได้ประกันตัว ศาลจะดำเนินการฝากขังต่อไปโดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากแกนนำทั้ง 3 มีความผิด ที่มีอัตราโทษหลายข้อหา และทางพนักงานสอบสวนก็คัดค้าน รวมถึงความเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการหลบหนี จึงทำให้ทั้งสามคนไม่ได้รับการประกันตัวในวันนี้

“ขอตั้งข้อสังเกตว่า นอกจากเพนกวินและรุ้ง ปนัสยา ที่อาจจะเคยถูกดำเนินคดีมาก่อน แต่ในกรณีของ ณัฐชนนไม่เคยถูกดำเนินคดีมาก่อน ดังนั้นการที่จะบอกว่าเป็นการกระทำความผิดซ้ำ จึงอาจจะมีข้อเท็จจริงบางอย่างที่ทำให้มีความสงสัย จากนี้จะไปพูดคุยกับครอบครัวเพื่อหาแนวทางว่าจะทำอย่างไรต่อไป นอกจากนี้การที่นักศึกษาไม่ได้ถูกปล่อยตัวชั่วคราวก็จะส่งผลกระทบต่อการศึกษาที่จะต้องมีการสอบและจัดทำรายงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าผิดหวัง”

รังสิมันต์ ระบุว่า คดีที่พิจารณาในวันนี้เป็นคดีเก่าสืบเนื่องจากการชุมนุมในวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ซึ่งในการพิจารณามีการจำกัดการเข้าฟัง ทำให้ตนไม่มีโอกาสได้มีโอกาสพบกับแกนนำทั้งสามก่อนถูกนำตัวเรือนจำ แต่เชื่อว่าทั้งหมดเป็นคนที่เข้มแข็ง และยังมีกำลังใจที่ดีต่อไป

ขณะที่ ณัฐชา กล่าวว่า ส.ส. ของพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเข้าไปสังเกตการณ์ในการชุมนุมที่ราชประสงค์ เนื่องจากมีการตั้งข้อสังเกตในการสลายการชุมนุมเมื่อเช้ามืดที่ผ่านมา จึงอยากขอให้สื่อมวลชนและประชาชนทุกคนร่วมกันจับตาอย่างใกล้ชิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่รถนำตัว แกนนำทั้ง 3 คนออกจากศาลธัญบุรี มุ่งหน้าไปสู่เรือนจำธัญบุรี เพนกวินได้ตะโกนออกมาจากรถว่า "ศักดินาจงพินาศ ประชาราษฎร์จงเจริญ" ทำให้กลุ่มนักศึกษาที่มารอให้กำลังใจบางส่วน ชู 3 นิ้วและตะโกนกลับ ก่อนที่รถจะขับออกถนนใหญ่