ไม่พบผลการค้นหา
"หากปูตินโง่พอที่จะบุกยูเครน เขาน่าจะฉลาดพอที่จะไม่ทำอะไรที่กระทบชาวอเมริกัน"

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เตือนพลเมืองชาวอเมริกันให้รีบเดินทางออกจากประเทศยูเครนเป็นการด่วน เพราะสถานการณ์อาจเข้าสู่ความบ้าคลั่งได้ทุกเมื่อ ท่ามกลางการจับตาความตึงเครียดที่รัสเซียระดมพลเพิ่มบริเวณพรมแดนยูเครน และมีการซ้อมรบครั้งใหญ่ร่วมกับเบลารุสต่อเนื่องมากกว่า 10 วัน ซึ่งถูกประเมินว่าเป็นการซ้อมรบใหญ่ที่สุดหลัง 'สงครามเย็น'

"ชาวอเมริกันควรออกมาจากยูเครนในทันที" ไบเดนให้สัมภาษณ์กับ NBC News พร้อมกล่าวอย่างกังวลใจว่า "เราไม่ได้กำลังเผชิญหน้าอยู่กับกลุ่มผู้ก่อการร้าย ตรงกันข้าม เรากำลังเผชิญกับหนึ่งในกองทัพทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มันเป็นสถานการณ์คนละเรื่องกัน และสถานการณ์ก็อาจเข้าสู่ความบ้างคลั่งได้ทุกเมื่อ"

ไบเดนยังย้ำกับ NBC ด้วยว่า "ไม่มีสถานการณ์ใดที่จะทำให้รัฐบาลส่งทหารอเมริกันเข้าไปช่วยอพยพชาวอเมริกันออกมาจากยูเครน" พร้อมชี้ว่า "มันจะกลายเป็นสงครามโลกทันทีหากว่ากองทัพรัสเซียและอเมริกันเริ่มการยิงถล่มใส่ซึ่งกันและกัน" 

"หากว่าประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียโง่พอที่จะบุกเข้าไป(ในยูเครน) เขาก็น่าจะฉลาดมากพอที่จะไม่ทำอะไรที่จะสร้างผลกระทบในทางไม่ดีต่อพลเมืองอเมริกัน" ไบเดนกล่าว 

ด้าน สำนักข่าว CNN รายงานอ้างอิงแหล่งข่าวใกล้ชิดกับประเด็นดังกล่าวที่เผยว่าขณะนี้ทำเนียบขาวได้อนุมัติแผนการส่งทหารอเมริกัน 2,000 นายไปประจำในโปแลนด์เพื่อให้ความช่วยเหลือชาวอเมริกันที่พยายามออกมาจากยูเครนเรียบร้อยแล้ว