ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนทวงถามหาความโปร่งใส กกต. จัดการเลือกตั้ง ติงนับคะแนนทั้งล่าช้า ตัวเลขสับสน ใช้งบประมาณเยอะ นิสิตวิทยาศาสตร์แนะคราวหน้าใช้บล็อกเชนจัดการเลือกตั้ง

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา คงไม่มีหน่วยงานอิสระหน่วยงานไหน ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปมากกว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยิ่งประเทศเข้าสู่ช่วงการนับคะแนนโหวตของประชาชนอย่างไม่เป็นทางการ เสียงวิจารณ์รวมทั้งจำนวนรายชื่อเสนอถอดถอนการทำงานของ กกต. ก็ยิ่งเพิ่มสูงขึ้น



อิทธิพร บุณประคอง-กกต.


'วอยซ์ออนไลน์' ลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อการทำงานของ กกต. ชุดนี้ และพบว่าเสียงส่วนมากต้องการให้เห็นการทำงานของ กกต. มีความโปร่งใสมากขึ้น มีการเปิดเผยข้อมูล ทำงานอย่างรวดเร็ว และเคารพในสิทธิและเสียงของประชาชน

นายชัชชาลย์ นาวัลย์ อาชีพรับจ้างวินมอเตอร์ไซค์ บอกว่า ปกติผลการนับคะแนน ไม่ใช้เวลานานขนาดนี้ ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ตอนนี้ รอเวลาตั้งนาน ยังไม่รู้ผลเลย ถึงรู้ก็รู้แบบคลุมเครือ

ประชาชนบางยังระบุถึงความไม่เชื่อใจ รู้สึกว่าการทำงานของกกต.ไม่โปร่งใสและไม่บริสุทธิ์โดยเฉพาะเรื่องของการนับคะแนนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งปี 2562 และเรียกร้องให้ กกต. รวมถึงผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาจัดการปัญหาตรงนี้


"ก็ง่ายๆเลยครับ คือองค์กรอิสระก็ต้องอิสระก็ทำตามหน้าที่ ทำตามกฏหมายเท่านั้นเอง ทุกอย่างก็จะไม่มีปัญหา" พรพจน์ ศรีดัน นักวิจัย จากสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าว

ขณะที่ นายศุภฤกษ์ ศิริพันธุ์ นิสิตคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แนะนำให้ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน เข้ามาจัดการการเลือกตั้ง เพราะจะสามารถควบคุม ไม่ให้มีการเปลี่ยนคะแนนโหวตภายหลังได้ เป็นการป้องกันปัญหาเรื่องการโกงคะแนนบัตรเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบปัญหาการนับคะแนนผลเลือกตั้งการความสะดวกในการเลือกตั้ง ทั้งในวันเลือกตั้งล่วงหน้า ( 17 มี.ค.) และการเลือกตั้งทั่วไป 24 มีนาคม ประชาชนส่วนใหญ่เมีความพึงพอใจการจัดการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. ขณะที่ประชาชนที่ไปเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 หลายคน พูดถึงปัญหาการรองรับประชาชนไม่เพียงพอและต้องรอคิวนาน

อย่างไรก็ตาม ความรู้สึกของประชาชนที่ 'วอยซ์ออนไลน์' ได้สอบถาม ยังสอดคล้องกับกระแสในโลกออนไลน์ที่มีแฮชแท็กวิจารณ์การทำงานอย่างไม่มีระบบของ กกต. รวมไปถึงการล่ารายชื่อถอดถอน กกต. ที่จำนวนผู้ลงชื่อเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เพราะปัญหาการจัดการเลือกตั้ง ตั้งแต่เรื่องบัตรเลือกตั้งจากต่างประเทศส่งมาไม่ทันนับคะแนน กรณีบัตรเลือกตั้งกว่า 1,500 ใบ จากนิวซีแลนด์ กรณืเด็กอายุ 3 ขวบที่จ.สงขลามีชื่อมีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง การคิดสูตรนับคะแนน ส.ส. บัญชีรายชื่อ การประกาศผลนับคะแนนที่ต้องใช้เวลานานถึง 4 วัน กว่าจะนับได้ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังเป็นตัวเลขแบบไม่เป็นทางการ

สิ่งเหล่านี้ ยิ่งทำให้สังคมคลางแคลงใจกับการทำงานของ กกต.ที่มีงบประมาณในการเลือกตั้งครั้งนี้เกือบ 5,800 ล้านบาท เพราะถ้าแม้แต่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งน่าจะเป็นคนกลางและเป็นคนกุมกฎ มีพฤติกรรมน่าสงสัย ทำให้ประชาชนเกิดความรู้สึกไม่ไว้วางใจแล้ว และจะมั่นใจผลการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรมได้อย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :