ไม่พบผลการค้นหา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เผยรัฐบาลเตรียมซื้อปาล์ม นำราคาตลาด 2แสนตัน เชื่อจะช่วยแก้สมดุลตลาด และดูดซับกำลังการผลิตได้มากขึ้น

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน แถลงแนวทางแก้ปัญหา ราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ โดยระบุว่าคณะรัฐมนตรีมีมติ ให้เร่งสร้างสมดุล ตลาดน้ำมันปาล์ม ที่มีปริมาณเกินสต๊อก เพื่อดึงราคาผลปาล์มสดให้สูงขึ้น นำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า ซึ่งครั้งที่ผ่านมา ได้ซื้อผลปาล์มนำตลาด 160,000 ตัน ในราคา 16บาท ต่อกิโลกรัม ซึ่งจะเป็นกลไก ดูดซับ ปาล์มดิบไปผลิตไฟฟ้าให้เกิดความต่อเนื่อง

จากนี้จะซื้อเพิ่มเติมอีก 2แสนตัน โดยมอบหมายให้ กฟผ.ซื้อโดยตรงจากโรงสกัด และจะต้องเป็นโรงที่มีสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบเป็นผู้สกัดเอง จะพยายามทำให้ได้มากที่สุดเร็วที่สุด และรับซื้อในราคาตลาด จะซื้อโดยตรง จากเกษตรกร ผู้ผลิตปาล์มมายังโรงสกัด ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี การขนส่งทางเรือมาที่โรง ผลิต ไฟฟ้าบางปะกง ทั้งนี้ มีเป้าหมายว่าภายในเดือนพฤษภาคมนี้ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตจะซื้อ 1แสน ตันภายในเดือนพฤษภาคม และพร้อมชำระเงินภายใน 7 วันหลังจาก ซื้อขายแล้วส่วนอีก 1แสนตัน จะพิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งคาดว่าจะเป็นมาตรการของเดือนมิถุนายน และกรกฎาคม 

รมว.พลังงาน เชื่อว่ามาตรการดังกล่าว จะทำให้การใช้น้ำมันปาล์มดิบในภาคพลังงานมีมากขึ้น ซึ่งจะสามารถดูดซับกำลังการผลิตได้มากขึ้น และสร้างสมดุลได้อย่างรวดเร็ว