ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.พรรคก้าวไกล ยืนยันเจตนารมณ์เรียก 'ประธานศาลฎีกา' เพื่อความกระจ่างต่อสังคม ไม่กระทบต่อรูปคดี

รังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ(กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงกรณีที่ตนได้แถลงข่าว และทำหนังสือถึงกมธ.กฎหมาย ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และไม่ได้มีมติจาก กมธ.กฎหมาย ว่า เบื้องต้นในหนังสือเป็นการเชิญศาล มาชี้แจงในกรณีที่มีข่าวลือว่าในการประชุมใหญ่ผู้พิพากษาศาลฎีกา มีการตั้งคำถามไปยังประธานศาลฎีกาว่า 


หวังความกระจ่างต่อข่าวลือ

เพราะเหตุใดถึงไม่ได้มีการประกันตัวแกนนำคณะราษฎร ทั้งๆที่ควรจะทำได้ และไม่มีข้อเท็จจริงว่ามีพฤติการณ์จะหลบหนีหรือยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ซึ่งประธานศาลฎีกา ได้ให้คำตอบในลักษณะว่ามีบุคคลภายนอกสั่งเข้ามาอีกที ต่อมาข่าวลือแพร่หลายจนกระทั่ง โฆษกของศาลออกมาปฏิเสธ ซึ่งตนเห็นว่าการปฏิเสธดังกล่าวสั้นมากและไม่ทำให้กระจ่างได้จึงได้ทำหนังสือฉบับนี้เพื่อหารือกรรมาธิการว่าจะการเชิญประธานศาลฎีกา หรือตัวแทน มาชี้แจงต่อกมธ. ในฐานะที่ทำการตรวจสอบการทำหน้าที่ขององค์กรต่างๆตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้รับอำนาจมาจากสภาผู้แทนราษฎร 


ยืนยันไม่เข่าข่ายละเมิดกฎหมาย

แต่ก็มีข้อคิดเห็นว่าการปฏิบัติหน้าที่ตรงนี้จะขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 129 หรือไม่สอดคล้องกับข้อบังคับ สภาผู้แทนราษฎร ข้อ90 หรือไม่ ซึ่งในความเห็นของตน คิดว่าน่าจะทำได้เนื่องจากมาตรา 129 ได้กำหนดสิ่งที่คณะกรรมาธิการไม่ได้ ถ้าเป็นการกระทบต่อคดีหรือบริหารงานบุคคลไม่สามารถที่จะเรียกผู้พิพากษาเข้ามาเกี่ยวข้องได้ ที่ผ่านมาก็เคยมีการเชิญผู้พิพากษาเข้ามาชี้แจงแล้ว ซึ่งเป็นการชี้แจงที่ไม่กระทบกับในตัวเนื้อหาของคดี ทั้งนี้ การเรียกประธานศาลฎีกาเข้ามาในกรณีนี้ เพื่อสอบถามถึงความเป็นอิสระของตัวผู้พิพากษาและอำนาจตุลาการ และพูดคุยเรื่องภาพรวม จึงไม่ขัดหรือแย้งตามมาตรา 129 ของรัฐธรรมนูญแน่นอนในทางกฎหมายน่าจะสามารถเรียกได้ 

ขณะที่ในส่วนของคณะกรรมาธิการยังไม่มีบทสรุป เนื่องจากมีองค์ประชุมไม่ครบ จึงไม่สามารถหามติใดๆได้ และจะส่งหนังสือไปถามฝ่ายกฎหมายของสภา ว่า กมธ.กฎหมายสามารถเรียกประธานศาลฎีกาหรือตัวแทนมาตอบข้อสอบถาม ซึ่งคาดว่าน่าจะมีความชัดเจนในวันที่7 เมษายนนี้ 


แจงที่ปรึกษาสภาฯ

เมื่อถามถึงกรณีที่ นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงข่าวว่ากรรมาธิการกฎหมายไม่มีหน้าที่เชิญประธานศาลฎีกาเข้ามา ชี้แจงซึ่งเป็นการขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 129 รังสิมันต์ กล่าวว่า ตนได้ทำหนังสือฉบับนี้มาให้กมธ.กฎหมายลงวันที่ 31 มีนาคม ซึ่งคิดว่า นพ.สุกิจ ยังไม่เห็นหนังสือฉบับนี้และยังไม่เห็นรายละเอียด จึงอาจจะให้ความเห็นไปตามที่ได้รับทราบข่าวตามสื่อต่างๆ จึงทำให้เป็นการให้ความเห็นที่คลาดเคลื่อนไปจากเป้าประสงค์ ที่ต้องการทำหน้าที่ในกรรมาธิการ

อ่านเพิ่มเติม