ไม่พบผลการค้นหา
สหภาพแรงงาน ธ.ก.ส.ยอมรับ ตรวจสอบพบข้อผิดพลาดในโครงการรับจำนำข้าวจริง แต่เป็นความผิดพลาดของระบบและตัวบุคคล ไม่เกี่ยวกับการทุจริตในองค์กร

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดแถลงข่าวเพื่อชี้แจงกรณีการดำเนินงานของสหภาพแรงงานที่เกี่ยวข้องกับ น.ส.ชญาดา ตระกูลรุ่งโรจน์ อดีตพนักงาน ธ.ก.ส. ที่ถูกเลิกจ้างและพ้นสภาพไปก่อนหน้านี้ โดยมีนายประสิทธิ์ ผาโฮม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ และนายประยุทธ มั่งมี เลขาธิการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ เป็นผู้นำแถลง

นายประยุทธ ระบุว่า น.ส.ชญาดา ในฐานะผู้ร้อง ได้ร้องทุกข์ผ่านฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งคณะกรรมการร้องทุกข์ได้พิจารณาเรื่องร้องทุกข์ จำนวน 4 ครั้ง และดำเนินการตรวจสอบเรื่อยมา สำหรับกรณีการร้องทุกข์เป็นประเด็นเกี่ยวกับข้อกฎหมาย มีเอกสารและผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก คณะกรรมการร้องทุกข์ต้องรวบรวมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณา 

ประเด็นการตรวจสอบพบเหตุผิดปกติในโครงการรับจำนำข้าว ธนาคารได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีข้อผิดพลาดโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งพบข้อเท็จจริงว่า

  • ขั้นตอนการบันทึกข้อมูลของสาขามีความผิดพลาดจริง
  • มีการจ่ายเงินกู้ทั้ง 2 ระบบพร้อมกัน ซึ่งระบบดังกล่าวถือเป็นระบบใหม่ การจ่ายผ่านทั้ง 2 ระบบพร้อมกัน พบข้อผิดพลาดเกิดขึ้นจริง
  • เกษตรกรชำระหนี้เงินกู้สัญญาปกติ แต่สาขานำไปชำระหนี้สัญญาจำนำข้าว ซึ่งพนักงานนำเงินไปตัดชำระ จึงมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นจริง รวมถึงการจ่ายเงินกู้ไม่ตรงกับสัญญาใบประทวนจริง และขั้นตอนการทำข้อมูล ก็มีความผิดพลาดเกิดขึ้นจริง

เลขาธิการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ธ.ก.ส. ระบุเพิ่มเติมว่า เมื่อเห็นข้อผิดพลาดเกิดขึ้น ได้เร่งให้แก้ไขตามความเป็นจริง เช่นการจ่ายเงินซ้ำซ้อน ให้เร่งติดตามทวงถาม พร้อมกำชับ ธ.ก.ส.ว่าหากพนักงานเกิดความผิดพลาดโดยไม่ได้มีเจตนาทุจริต ไม่ควรถูกลงโทษ

ตนขอยืนยันว่าสิ่งเหล่านี้ เกิดจากความผิดพลาดของระบบและตัวบุคคล ไม่ใช่การทุจริตของพนักงานในองค์กร

สำหรับขั้นตอนการคืนสถานะการเป็นพนักงานนั้น ไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของสหภาพแรงงาน การเลิกจ้าง น.ส.ชญาดา มีเหตุจากกระทำความผิดทางวินัยไม่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงในโครงการรับจำนำข้าว ดังนั้นหากจะขอคืนตำแหน่ง ต้องอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการที่ออกคำสั่งเลิกจ้าง หรือ ฟ้องต่อศาลแรงงานให้ดำเนินการตามกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง