ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่กองทัพกำลังทำงาน เพื่อดับไฟครั้งใหญ่ที่โหมกระหน่ำตลาดบังบาซาร์ ตลาดขายเสื้อผ้ายอดนิยม ซึ่งมีร้านค้ากว่า 3,000 ร้านในเมืองหลวงของบังคลาเทศ ทั้งนี้ ตลาดบังบาซาร์เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม ของนักช้อปปิ้งแบรนด์แฟชั่นตะวันตกราคาถูก เช่น Tommy Hilfiger ซึ่งขายเสื้อผ้าที่ผลิตในโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าของเมือง แต่เป็นสินค้าที่ไม่ผ่านมาตรฐานการส่งออก

ราฟี อัล ฟารุค เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงท้องถิ่น ระบุกับสำนักข่าว AP ว่า เหตุไฟเริ่มไหม้ลุกลามขึ้นที่ตลาดบังบาซาร์ ในกรุงดากา เมื่อเวลา 06.10 น. ในวันอังคาร (4 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในทันที

อัล ฟารุค กล่าวว่า มีนักผจญเพลิงจาก 47 หน่วยงาน กำลังทำงานเพื่อดับไฟขนาดใหญ่ ซึ่งปกคลุมย่านที่เก่าแก่ที่สุดของเมือง ด้วยควันไหม้สีดำฟุ้งไปทั่วทั้งบริเวณ “เราไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตในทันที” อัล ฟารุค กล่าวยืนยัน อย่างไรก็ดี เจ้าของร้านค้าและเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ระบุกับนักข่าว AP ว่า ตลาดบังบาซาร์และย่านการค้า 3 แห่งที่อยู่ติดกันเกือบพังเสียหายทั้งหมด 

อันวารุล อิสลาม เจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิงอีกคน กล่าวว่า พวกเขาไม่รู้ว่าต้นเพลิงเกิดขึ้นได้อย่างไร ในขณะที่ รากิบุล อิสลาม โฆษกหน่วยดับเพลิง กล่าวกับสำนักข่าว AFP ว่า “นักผจญเพลิงประมาณ 600 คน… กำลังทำงานเพื่อควบคุมเพลิง”

โฆษกกองทัพบังคลาเทศกล่าวในการแถลงว่า เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพอากาศเข้าร่วมปฏิบัติการดับไฟ โดยมีภาพถ่ายทางอากาศจากเฮลิคอปเตอร์ แสดงให้เห็นผู้คนหลายร้อยคน ที่กำลังมุงดูไฟจากสะพานลอยที่อยู่ใกล้เคียงกับตลาด

เหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นบ่อยครั้งในแหล่งการค้าในบังคลาเทศ เนื่องจากการตรวจสอบที่หละหลวม และขาดการเตรียมการด้านความปลอดภัยจากอัคคีภัย แต่สภาวะในอุตสาหกรรมเสื้อผ้าขนาดใหญ่ของประเทศ ซึ่งเคยประสบกับภัยพิบัติครั้งใหญ่ รวมถึงเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ในอดีต กลับทำรายได้ดีขึ้นอย่างมากในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/4/4/major-fire-at-popular-clothing-market-in-bangladesh-capital?fbclid=IwAR3HDIIHfzOFeYufSwhKdW2TrzYmYJcQ3fUYTg6rl1Ip3Yms_P0IKg10Cis