ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มผู้ประกอบการร้านนวด ร้านสปา กทม. เข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมอนามัย เรื่องมาตรการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายผู้ประกอบการจากคำสั่งปิดสถานที่ พร้อมเรียกร้องให้กลุ่มแรงงานร้านนวดได้รับการฉีดวัคซีนเป็นลำดับต้นๆ

ที่กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สมาคมจารวีเพื่ออนุรักษ์นวดแผนไทยและกลุ่มผู้ประกอบการร้านนวดเพื่อสุขภาพในกรุงเทพฯ นำโดย พิทักษ์ โยธา นายกสมาคมจารวีเพื่ออนุรักษ์นวดแผนไทย และอักษิกา จันทรวินิจ ตัวแทนผู้ประกอบการร้านนวด เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เรื่อง ขอรับการฉีดวัคซีนด่วนให้ผู้ประกอบการร้านนวด และพนักงานนวดทั่วประเทศ


ไม่ใช่ต้นเหตุแต่ได้รับผลกระทบหนัก

พิทักษ์ กล่าวว่า วันนี้มายื่นหนังสือให้กับอธิบดีกรมอนามัย เพื่อทำการเร่งรัดให้ฉีดวัคซีนแก่ผู้ประกอบการร้านนวด และพนักงานนวดทั่วประเทศเพราะได้รับผลกระทบ เป็นอย่างมากจากการระบาดทุกๆระลอกตั้งแต่ระลอกแรก ทั้งนี้สถานประกอบการร้านนวด ร้านสปา ไม่ใช่ต้นเหตุการแพร่เชื้อโควิด-19 แม้แต่ครั้งเดียว แต่ต้องโดนสั่งปิดทุกครั้งเป็นลำดับแรกเมื่อมีการระบาด จึงอยากขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้วยการเข้ารับการฉีดวัคซีนเป็นลำดับต้นๆ ให้รวดเร็วเหมือนกับการออกมาตรการสั่งปิดกิจการบ้างได้หรือไม่ เพราะกิจการร้านนวดร้านสปานั้น เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจของประเทศไทยในฐานะภาคบริการ ภาคการท่องเที่ยวโดยตรง


วัคซีนคือทางออก

ด้านอักษิกา เผยว่า ผู้ประกอบการร้านนวด ร้านสปา มีการปรับตัวโดยการปฏิบัติตามกฎของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ตัวอย่างเช่น การคัดกรองผู้ใช้บริการด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิ บริการเจลแอลกอฮอล์ รวมถึงการฆ่าเชื้อและทำความสะอาดของสถานบริการ แต่สิ่งที่สำคัญคือต้องเข้าใจว่า การให้บริการด้านสุขภาพไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ พนักงานนวดและผู้รับบริการจำเป็นต้องอยู่ใกล้ชิดกันเป็นเวลา 1-2 ชม. 

วัคซีนจึงเป็นทางออกเดียวที่จะทำให้ธุรกิจร้านนวดร้านสปาสามารถอยู่รอดต่อไปได้ภายใต้สถานการณ์แบบนี้ อยากให้มองว่าภาคแรงงานเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ซึ่งในอนาคต เมื่อมีการเปิดประเทศ แรงงานเหล่านี้ก็มีโอกาสที่จะต้องดูแลให้บริการนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดังนั้น แรงงานเหล่านี้จึงมีความเปราะบาง ไม่ สามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารหรือสวัสดิการภาครัฐได้อย่างทันท่วงที หากเกิดการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานอาจส่งผลที่ร้ายแรงเนื่องจากขาดปัจจัยด้านการเงินเพื่อเข้ารับการรักษา 

อักษิกา ระบุเพิ่มเติมว่า ตนในฐานะผู้ประกอบการอยากเป็นกระบอกเสียงให้กับแรงงาน ซึ่งในขณะนี้ยอมที่จะเป็นผู้ตกงาน เป็นรอบที่ 3 แล้ว จึงอยากทวงถามมาที่กรมควบคุมโรค ว่าจะช่วยยังไงให้ร้านนวด ร้านสปาสามารถให้บริการได้อย่างปลอดภัย เพราะพยายามติดต่อประสานงานในเรื่องดังกล่าวมาตั้งแต่การระบาดระลอกแรก เป็นระยะเวลากว่า 1 ปีแล้ว 


สธ.เห็นใจขอผู้ประกอบการรอวัคซีน

นพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ ในฐานะโฆษกกรมอนามัย ชี้แจงว่า คณะกรรมการควบคุมโรคระดับจังหวัด เป็นผู้รับผิดชอบในการนำมาตรการควบคุมสถานประกอบการต่างๆ ที่มีการประกาศจากกระทรวงสาธารณสุขไปใช้ แต่การพิจารณาปิดสถานประกอบการนั้น อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด โดยประเมินจากความรุนแรงของการแพร่ระบาดของโรคในจังหวัดนั้นๆอีกทีหนึ่ง ว่าควรมีการดำเนินการอย่างไร 

ทั้งนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขเองก็รู้สึกเห็นใจผู้ประกอบการ เพราะส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ แต่นโยบายเบื้องต้นของคณะกรรมการระดับชาติในเรื่องการฉีดวัคซีนในช่วงหนึ่งถึงสองเดือนนับจากนี้ จะพุ่งเป้าฉีดกลุ่มที่มีความเสี่ยงมากก่อน เช่น บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ที่เป็นด่านหน้าในการสอบสวนโรค ผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุ โดยในเดือนมิถุนายนจึงจะมีการกระจายวัคซีนไปยังทุกกลุ่มอาชีพเป็นลำดับถัดไป ซึ่งกลุ่มผู้ประกอบการร้านนวด ร้านสปาจัดอยู่ในกลุ่มนี้ อยากฝากให้ร่วมกันติดตามประกาศจากทาง ศบค. ในเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิด

สำหรับการเข้ายื่นหนังสือได้มีการรวบรวมรายชื่อผู้ประกอบการร้านนวด ร้านสปาร่วม 1,000 รายชื่อเพื่อให้พิจารณาการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้แก่กลุ่มแรงงานโดยเร่งด่วนด้วย